Kiểm định chất lượng (KĐCL) giáo dục là hoạt động nhằm chứng minh cơ sở giáo dục đạt được những chuẩn mực nhất định trong đào tạo. Để đạt được KĐCL đòi hỏi các trường đại học (ĐH) phải có sự đầu tư nghiêm túc, dài hơi và kiên trì. Tùy theo tình hình thực tế của trường và mục tiêu đào tạo, nhà trường có thể lựa chọn các trung tâm KĐCL phù hợp.

Ông Johnson Ong Chee Bin, chuyên gia AUN-QA, nhà sáng lập Tổ chức Chất lượng giáo dục quốc tế trao chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục cho 6 ngành đào tạo của Trường đại học Lạc Hồng
Ông Johnson Ong Chee Bin, chuyên gia AUN-QA, nhà sáng lập Tổ chức Chất lượng giáo dục quốc tế trao chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục cho 6 ngành đào tạo của Trường đại học Lạc Hồng
Tại Đồng Nai, Trường ĐH Lạc Hồng là đơn vị đi đầu trong hoạt động KĐCL. Để có được kết quả này là nhờ nhà trường đã xây dựng lộ trình hợp lý, đầu tư và tái thiết mọi mặt phục vụ công tác đào tạo.
Theo PGS-TS Phạm Quốc Khánh, Phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT), công tác KĐCL đòi hỏi những bước đi thận trọng và phù hợp. Hiện nay, cả nước có 13 tổ chức KĐCL giáo dục được cấp phép hoạt động; trong đó có 7 tổ chức trong nước và 6 tổ chức nước ngoài.
Các trường ĐH tùy thuộc vào điều kiện thực tế, mục tiêu của chương trình đào tạo mà lựa chọn tổ chức kiểm định phù hợp. “Công tác KĐCL đòi hỏi phải có sự bền bỉ. Cần có kế hoạch chi tiết, sau khi được tổ chức kiểm định đánh giá, nhà trường cần nghiên cứu các khuyến nghị để khắc phục hạn chế, phát huy những ưu điểm để không ngừng cải tiến chương trình đào tạo, đạt được những tiêu chí của bộ tiêu chuẩn kiểm định” - ông Khánh cho hay.
Ông Johnson Ong Chee Bin, chuyên gia AUN-QA, nhà sáng lập Tổ chức Chất lượng giáo dục quốc tế (EQI) cho rằng, tư duy về chất lượng của đội ngũ lãnh đạo, giảng viên là yếu tố quan trọng để xây dựng chương trình đào tạo đạt chuẩn KĐCL.
Cũng theo ông Johnson, để tạo nên những khác biệt, là lợi thế trong cạnh tranh thì các cơ sở giáo dục cần xây dựng được 4 yếu tố: nguyên tắc, mô hình - mô phạm, mục đích, sự kiên trì. Đây cũng là những thành tố quan trọng trong việc xây dựng chất lượng giáo dục và góp phần vào sự phát triển bền vững của cơ sở đào tạo.

Sinh viên ngành Công nghệ thông tin đang học tập tại Trường đại học Lạc Hồng
Sinh viên ngành Công nghệ thông tin đang học tập tại Trường đại học Lạc Hồng
Mới đây, Trường ĐH Lạc Hồng đã tổ chức buổi lễ trao giấy chứng nhận đạt chuẩn KĐCL của Mạng lưới các trường ĐH Đông Nam Á (AUN-QA). Theo đó, trường có 6 chương trình đào tạo được trao chứng nhận AUN-QA gồm: Dược, Kế toán, Công nghệ thông tin, Ngôn ngữ Anh, Quản trị kinh doanh và Công nghệ kỹ thuật điện - điện tử.
Với kết quả này, Trường ĐH Lạc Hồng đang là trường ĐH tư thục có số chương trình đạt chuẩn AUN-QA nhiều nhất trên cả nước. Đồng thời, Trường ĐH Lạc Hồng là trường ĐH thứ 2 trên cả nước có ngành Dược đạt KĐCL này. Trước đó, Trường ĐH Lạc Hồng cũng là trường ĐH đầu tiên của Đồng Nai đạt chuẩn KĐCL của Bộ GD-ĐT. Trường cũng đang tiến hành các bước để KĐCL ABET (chuẩn Hoa Kỳ) đối với 2 ngành Công nghệ kỹ thuật thông tin và Công nghệ kỹ thuật điện - điện tử trong năm 2023.
PGS-TS Nguyễn Vũ Quỳnh, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Lạc Hồng cho biết: “Để đạt được chuẩn đánh giá của AUN-QA đòi hỏi nhà trường phải thay đổi rất nhiều, từ chương trình đào tạo, cách thức đánh giá sinh viên, thay đổi tư duy đào tạo của giảng viên đến cơ sở vật chất, các dịch vụ hỗ trợ sinh viên…”.