Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Khi người dân cùng đồng lòng, quyết tâm

(CTT-Đồng Nai) - Từ “vùng đất lửa” trong chiến tranh, kiên cường chiến đấu liên tục suốt 12 ngày đêm để phá tan “cánh cửa thép”, góp phần quan trọng làm nên đại thắng mùa Xuân 1975, nay giữa những ngày tháng 4 lịch sử - khi nhân dân cả nước đang hướng về kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước thì Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Xuân Lộc đón niềm vui đặc biệt, đó là huyện đầu tiên của tỉnh được Chính phủ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường và lãnh đạo các đơn vị, địa phương thăm hỏi mô hình sản xuất kinh doanh giỏi trên địa bàn huyện Xuân Lộc
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường và lãnh đạo các đơn vị, địa phương thăm hỏi mô hình sản xuất kinh doanh giỏi trên địa bàn huyện Xuân Lộc

Cả quá trình phấn đấu bền bỉ

Bí thư Huyện ủy Xuân Lộc Lê Kim Bằng chia sẻ, Chính phủ đã có Quyết định số 276/QĐ-TTg ngày 4-4-2024 về việc công nhận huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2023. Có thể nói thành quả này là quá trình phấn đấu lâu dài của địa phương. Xuân Lộc vốn dĩ có truyền thống trong kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, đã được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Khi bước vào thời kỳ đổi mới, Xuân Lộc được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới.

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, năm 2014, Xuân Lộc là huyện đầu tiên của cả nước được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt huyện NTM. Sau đó, Xuân Lộc bước vào xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Xuyên suốt quá trình xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, Đảng bộ huyện Xuân Lộc luôn xác định người dân là chủ thể và cũng là đối tượng thụ hưởng thành quả.

Đến năm 2018, huyện Xuân Lộc được Trung ương chọn là một trong 4 huyện cả nước thí điểm xây dựng NTM kiểu mẫu. Để thực hiện đạt mục tiêu này, Ban chấp hành Đảng bộ huyện đã có nghị quyết số 07-NQ/HU về thực hiện Đề án xây dựng huyện Xuân Lộc đạt chuẩn NTM kiểu mẫu theo hướng “Phát triển sản xuất hàng hóa nông nghiệp bền vững” giai đoạn 2018-2025. Cuối năm 2023, huyện Xuân Lộc có 100% xã đạt chuẩn NTM nâng cao.

Đạt được kết quả này là quá trình lâu dài phấn đấu của nhiều thế hệ cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện Xuân Lộc. Bên cạnh đó có sự quan tâm sâu sát của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và sự hỗ trợ, đồng hành từ các sở, ngành; đặc biệt sự quyết liệt của của cả hệ thống chính trị mà không thể không kể đến vai trò quyết định của các tầng lớp nhân dân cùng vào cuộc, với phương châm người dân vừa là chủ thể của việc xây dựng NTM và cũng chính người dân là đối tượng thụ hưởng thành quả do chính mình đem lại khi đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Khi bắt đầu được thí điểm xây dựng huyện NTM kiểu mẫu, Xuân Lộc đã đề ra một mục tiêu đến năm 2025, như: 100% số xã đạt chuẩn NTM nâng cao; trên 50% số xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu theo hướng phát triển sản xuất hàng hóa nông nghiệp bền vững; thu nhập bình quân đầu người đạt 83 triệu đồng/người; giá trị sản xuất bình quân đất trồng trọt 220 triệu đồng/ha…

Vượt khó

Trong quá trình ấy, đã có những khó khăn bước đầu như hoạt động sản xuất của nông dân, doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp gặp nhiều khó khăn, biến động do ảnh hưởng của dịch COVID-19, ảnh hưởng tình hình khó khăn chung của thế giới... Đồng thời, Bộ tiêu chí giai đoạn 2021-2025 có các chỉ tiêu, tiêu chí theo chuẩn mới có những yêu cầu cao hơn, cần nguồn lực lớn để đầu tư hơn so với giai đoạn trước đó.

Tuy nhiên, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân, địa phương đã những kết quả và có sự bứt phá đáng ghi nhận. Cụ thể, đến nay toàn huyện có 14/14 xã đạt NTM nâng cao và 9 xã đạt được NTM kiểu mẫu. Giá trị sản xuất ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản bình quân của huyện đạt hơn 211 triệu đồng/ha, tăng gần 100 triệu đồng so với 10 năm trước. Thu nhập bình quân đầu người năm 2023 đạt hơn 90 triệu đồng, riêng khu vực nông thôn đạt hơn 83 triệu đồng, cao hơn mức bình quân chung cả tỉnh. Hạ tầng kinh tế-xã hội phát triển theo hướng đồng bộ, hiện đại, phục vụ đa mục tiêu, kết nối nông thôn-đô thị và kết nối các vùng miền. 80% vốn và nhân lực phục vụ cho việc xây dựng NTM thuộc về người dân.

Theo Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Xuân Lộc Nguyễn Thị Cát Tiên, mặc dù với xuất phát điểm thấp, có nhiều xã nghèo khi bắt đầu vào xây dựng NTM, nhưng địa phương đã về đích về tỷ lệ xã NTM nâng cao. Để đạt được kết quả trên, cả hệ thống chính trị và người dân cùng đồng lòng tham gia xây dựng NTM.

Ông Trần Tuấn Khanh, chủ trang trại nuôi chim trĩ đỏ khoang cổ trắng trên địa bàn xã Xuân Phú bộc bạch, vùng đất này đã có sự thay đổi và ngày càng tạo thuận lợi cho sự phát triển mọi mặt. Trong đó, mạnh mẽ nhất là kinh tế - xã hội trên địa bàn và sau khi áp dụng các tiêu chí xây dựng NTM đã góp phần tạo lòng tin cho người dân mạnh dạn đầu tư kinh doanh để phát triển.

Vùng đất nghèo khó, bom đạn cày xới xưa kia, nay đã đổi thay nhanh chóng, nhiều mô hình kinh tế - xã hội đã và đang phát triển mạnh. Hiện nay Xuân Lộc đã xây dựng được 25 mã vùng trồng, 61 nhãn hiệu hàng hóa, hơn 40 mô hình sản xuất nông nghiệp gắn với du lịch sinh thái vườn...góp phần nâng giá trị sản xuất đất trồng trọt bình quân/ha trên địa bàn huyện.

Với quan điểm “Xây dựng Nông thôn mới chỉ có điểm xuất phát chứ không bao giờ có điểm kết thúc, Bí thư Huyện ủy Xuân Lộc Lê Kim Bằng cho biết, trên cơ sở kết quả đạt được vừa qua, Huyện ủy tiếp tục chỉ đạo rà soát các tiêu chí, huy động cả hệ thống chính trị và vận động các tầng lớp nhân dân cùng vào cuộc với quyết tâm cao nhất đó là phải làm sao cuối năm nay hoàn thành các tiêu chí của Bộ tiêu chí NTM kiểu mẫu để đầu năm 2025 trình Trung ương xem xét, công nhận. Mong rằng, với vai trò là chủ thể thực hiện và đối tượng thụ hưởng, từng người dân Xuân Lộc phát huy truyền thống những năm qua vào cuộc quyết liệt hiệu quả để đến năm 2025 đưa Xuân Lộc trở thành huyện NTM kiểu mẫu.

Dương An

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang