Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Học sinh tăng tốc chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông

(CTT- Đồng Nai) Đến thời điểm này, học sinh lớp 12 đã thi xong học kỳ 2 và hoàn thành chương trình năm học. Còn chưa đầy 2 tháng nữa, các em sẽ bước vào Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Do vậy, đây là giai đoạn mà các em tăng tốc ôn tập, chuẩn bị cho kỳ thi.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa để xét tốt nghiệp vừa có thể dùng điểm để xét tuyển đại học, cao đẳng nên hầu hết học sinh không chủ quan, lơ là mà dành toàn lực cho việc học, ôn thi. Các giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm cũng hỗ trợ học sinh tối đa trong việc ôn luyện kiến thức, đồng thời tạo tâm lý thoải mái để học sinh giảm bớt căng thẳng trong giai đoạn quan trọng này.

Học sinh nghe tư vấn trong chương trình Tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh do Báo Đồng Nai tổ chức
Học sinh nghe tư vấn trong chương trình Tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh do Báo Đồng Nai tổ chức

Không chủ quan, lơ là

Em Hoàng Thị Thanh Hương, học sinh lớp 12 Trường THPT Nam Hà (thành phố Biên Hòa), chia sẻ: “Suốt mấy ngày nghỉ lễ vừa qua, mọi người trong gia đình đều đi chơi, riêng em ở nhà ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi lớp 12 sắp tới. Với em, cuộc thi này rất quan trọng, bởi ngoài mục tiêu đậu tốt nghiệp THPT, còn phải đạt kết quả cao nhất ở 3 môn: Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh để xét tuyển vào Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh”.

Em Lê Quang Thắng, học sinh Trường THPT Trấn Biên thì cho hay: “Lịch học hàng ngày của em những tháng qua và gần 2 tháng sắp tới chỉ có mỗi việc ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp. Em ăn tranh thủ, ngủ đủ giấc và ngồi học bất cứ chỗ nào có thể…”.
Phải “chạy nước rút” chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT trong điều kiện thời tiết nắng gắt cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tinh thần và sức khỏe của thí sinh. Ngoài giờ học ở trường, nhiều học sinh đã tránh nóng bằng cách đến các quán cà phê có trang bị máy điều hòa nhiệt độ để ôn bài.

Em Vũ Thị Kim Thanh, học sinh Trường THPT Ngô Quyền (thành phố Biên Hòa), cho hay: “Ôn thi trong điều kiện thời tiết nắng nóng khiến em mất tập trung pha chút mệt mỏi. Vì vậy, nhóm của em thường đến một số quán cà phê có máy lạnh để cùng nhau ôn bài. Học nhóm ở quán có hơi ồn nhưng đổi lại mát mẻ và có sự trao đổi qua lại giữa các thành viên trong nhóm nên hiệu quả hơn”.

Theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh đang học lớp 12 sẽ bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ ngày 2-5 đến 17h ngày 10-5 theo hình thức trực tuyến. Thời gian diễn ra kỳ thi từ ngày 26 đến 29-6; trong đó ngày 26 thí sinh làm thủ tục dự thi, ngày 27 và 28-6 là 2 ngày thi chính thức, còn ngày 29-6 là ngày thi dự phòng.

Giúp học sinh vơi đi áp lực

Theo ban giám hiệu nhiều trường THPT, những áp lực của kỳ thi tốt nghiệp sắp tới là khá lớn, mục tiêu cao nhất của các trường là học sinh phải đậu tốt nghiệp THPT 100%. Do đó, ngoài những em có học lực khá, giỏi, các trường dành nhiều thời gian ôn tập học sinh có lực học yếu và trung bình. Những học sinh này được phân nhóm và giáo viên bộ môn có kinh nghiệm chịu trách nhiệm kèm sát các em trong mỗi buổi học.

Tại Trường TH-THCS-THPT Trần Đại Nghĩa (huyện Trảng Bom), chất lượng đầu vào học sinh lớp 10 những năm gần đây được nâng lên đáng kể, nên khi học lên đến lớp 12 và chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp, cả giáo viên và học sinh bớt áp lực hơn. Tuy vậy, nhà trường cũng không chủ quan, qua việc kiểm tra, đánh giá học sinh mỗi tuần, nhà trường sẽ biết được em nào còn yếu môn nào để phụ đạo kịp thời chứ không để học sinh “tự bơi”.

Hiệu trưởng Trường THPT Long Khánh (thành phố Long Khánh) Nguyễn Duy Bằng cho biết, thời điểm này, từ Ban giám hiệu cho đến giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn đang tích cực hỗ trợ cho các em ôn tập sao cho đúng trọng tâm. Với những em có mong muốn thi để xét tuyển đại học, giáo viên các môn liên quan sẽ hỗ trợ các em làm thêm những bài tập và dạng đề nâng cao để có nhiều cơ hội trúng tuyển hơn.

Ngoài hỗ trợ học sinh ôn tập, thời gian qua, nhà trường và giáo viên còn hỗ trợ các em chuẩn bị thủ tục hành chính để đăng ký dự thi. Đến nay, 100% học sinh khối 12 của trường đã được nhà trường cấp tài khoản để tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Các em đã có một tuần đăng ký thử trên hệ thống trước khi đăng ký chính thức từ ngày 2-5. Trong quá trình các em đăng ký, giáo viên luôn quan tâm hướng dẫn kỹ, tránh đăng ký thiếu hoặc nhầm môn thi.

Theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Trương Thị Kim Huệ, kỳ thi tốt nghiệp THPT rất quan trọng với học sinh lớp 12, bởi nhiều em còn hướng đến mục tiêu vào đại học. Nhà trường cần nỗ lực hỗ trợ học sinh ôn tập kiến thức một cách có hệ thống, giúp các em có đủ kiến thức, tự tin trước khi bước vào kỳ thi. Tuy nhiên, cả ban giám hiệu và giáo viên cần giữ tâm lý thoải mái để học sinh ôn tập hiệu quả.
Hoàng Giang

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang