Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nỗ lực đạt mục tiêu nông thôn mới nâng cao năm 2024

(CTT-Đồng Nai) - Năm 2024, UBND tỉnh giao chỉ tiêu cho các địa phương có thêm 9 xã nông thôn mới (NTM) nâng cao, 8 xã NTM kiểu mẫu và 3 huyện đạt NTM nâng cao. Tuy tỉnh đặt ra mục tiêu cao trong xây dựng NTM nâng cao nhưng các địa phương đều đang nỗ lực đạt và vượt mục tiêu đề ra.

Tuyến đường kiểu mẫu tại xã Bình Lợi, huyện Vĩnh Cửu
Tuyến đường kiểu mẫu tại xã Bình Lợi, huyện Vĩnh Cửu

Hiện các địa phương trên địa bàn tỉnh đang tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành mục tiêu trên. Đến nay, các địa phương đã chọn được 11 xã để thực hiện xã NTM nâng cao và 9 xã NTM kiểu mẫu năm 2024. Như vậy, mục tiêu phấn đấu của các địa phương đặt ra cao hơn so với chỉ tiêu UBND tỉnh giao.

Nhiệm vụ khó

Trong 11 xã NTM đang phấn đấu đạt chuẩn xã NTM nâng cao năm 2024. Đến nay, có 2 xã đã trình hồ sơ công nhận đạt xã NTM nâng cao năm 2024. Về xã NTM kiểu mẫu, có 3 xã đã trình hồ sơ đề nghị công nhận đạt chuẩn trong năm 2024.

Về huyện NTM nâng cao, trong năm 2024, có 3 huyện phấn đấu đạt chuẩn huyện NTM nâng cao. Riêng huyện Định Quán đặt mục tiêu đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2023 nhưng bị chậm tiến độ nên hiện vẫn đang hoàn thiện các tiêu chí còn vướng cũng như về hồ sơ trình Trung ương công nhận đạt chuẩn huyện NTM nâng cao trong năm 2024.

Vừa qua, UBND tỉnh vừa ra thông báo đề nghị xét công nhận huyện Thống Nhất đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2024. Đến nay, 100% các xã trên địa bàn huyện Thống Nhất đều đảm bảo đạt các tiêu chí NTM giai đoạn 2021-2025. Đánh giá các xã NTM nâng cao, đa số các xã đều đạt, chỉ còn một số xã đã đạt từ 74/76 chỉ tiêu, từ 17 đến 19 tiêu chí. Về cấp huyện, qua đánh giá có có 36/36 chỉ tiêu, 9/9 tiêu chí đánh giá đều đạt, chỉ còn 1 số chỉ tiêu chưa bền vững địa phương tiếp tục hoàn thiện.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lê Văn Gọi nhấn mạnh, quan điểm của Hội đồng thẩm định chương trình mục tiêu quốc gia NTM Trung ương đánh giá chủ yếu trên cơ sở hồ sơ, báo cáo của huyện, báo cáo thẩm định của các sở, ngành; báo cáo thẩm tra của tỉnh. Đặc biệt, Trung ương không cho nợ tiêu chí khi công nhận huyện NTM nâng cao và giao trách nhiệm cho tỉnh thẩm định nên trách nhiệm của tỉnh là rất nặng nề. Để hoàn thành mục tiêu đề ra, đề nghị cấp ủy và đặc biệt người đứng đầu huyện phải vào cuộc. Việc hoàn thành mục tiêu năm 2024 có ý nghĩa rất quan trọng trong hoàn thành mục tiêu đến năm 2025. Vì năm 2024 là năm bứt phá để hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2021-2025.

Mô hình ứng dụng công nghệ cao trồng dưa lưới sạch tại xã An Phước, huyện Long Thành
Mô hình ứng dụng công nghệ cao trồng dưa lưới sạch tại xã An Phước, huyện Long Thành

Chủ động triển khai đồng bộ

Song song với việc hoàn thành các tiêu chí, chỉ tiêu còn vướng của các xã, huyện phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao trong năm 2024. Các địa phương cũng chủ động thực hiện sớm khâu chuẩn bị hồ sơ minh chứng đạt xã, huyện NTM nâng cao. Trong đó, việc lấy ý kiến hài lòng của người dân, chủ thể thực hiện và hưởng thụ trong xây dựng NTM rất được chú trọng.

Để khẳng định vai trò chủ thể của nhân dân trong xây dựng NTM, cần lấy ý kiến hài lòng của người dân trong công nhận kết quả xây dựng NTM. Việc tổ chức lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân phải đảm bảo yêu cầu khách quan, chính xác và được thực hiện một cách độc lập. Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp chủ trì, phối hợp thực hiện nội dung trên. Mục đích thể hiện sự đồng thuận của người dân, góp phần nâng cao chất lượng, đảm bảo tính bền vững, hiệu quả trong xây dựng NTM.

Đây cũng là nội dung được tỉnh đến các địa phương rất quan tâm thực hiện. Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Thống Nhất Nguyễn Đình Cương, để đạt kế hoạch NTM năm 2024, huyện tập trung rất cao về quyết tâm chính trị. Các xã liên tục cập nhật tiến độ xử lí những vấn đề vướng mắc, khó khăn. Bên cạnh đó, việc hoàn thiện các hồ sơ minh chứng cũng được rất quan tâm. Theo lộ trình, công tác lấy ý kiến hài lòng của người dân cũng được chủ động sớm triển khai.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi nhấn mạnh, hiện có 4 huyện đang thực hiện hồ sơ đạt huyện NTM nâng cao vào năm 2024. Kinh nghiệm cho thấy, địa phương nào lãnh đạo tập trung công tác chỉ đạo sẽ đạt kết quả tốt. Theo đó, yêu cầu các cấp ủy địa phương cần tập trung công tác chỉ đạo để đạt mục tiêu, kế hoạch đề ra. Các sở, ngành địa phương cũng cần tập trung công tác chỉ đạo. Đặc biệt, với 4 huyện phấn đấu hoàn thành NTM nâng cao trong năm 2024 là Định Quán, Thống Nhất, Vĩnh Cửu, Cẩm Mỹ, các cấp ủy cần có chương trình chỉ đạo cụ thể với các cơ quan chuyên môn, các địa phương, hội đoàn thể. Phải chỉ đạo một cách toàn diện thì mới triển khai hiệu quả. Đây là điều kiện thuận lợi để lấy ý kiến hài lòng của người dân. Từ đó, việc triển khai thực hiện sẽ mang tính đồng bộ.

Trong đánh giá của Trung ương khi thẩm định huyện NTM nâng cao rất quan tâm đến lấy ý kiến của người dân về xây dựng NTM. Theo đó, các địa phương rất chú trọng trong huy động người dân tích cực tham gia xây dựng NTM như: trong bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan nông thôn, trong thực hiện gắn camera an ninh, cùng có trách nhiệm trong bảo trì, sửa chữa đường giao thông, thực hiện chăn nuôi an toàn môi trường…
Song Lê

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang