Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Hoàn thiện phương án phát triển đô thị

(CTT-Đồng Nai) - Trong phương án về phát triển đô thị trên địa bàn tỉnh đến năm 2030, đơn vị tư vấn lập quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đề xuất phát triển thêm 19 đô thị mới trong hơn 7 năm tới. Tuy nhiên, mục tiêu này khó có thể đạt được khi quỹ thời gian còn lại không nhiều.

Đô thị Biên Hòa là đô thị loại 1 và là đô thị tỉnh lỵ của Đồng Nai
Đô thị Biên Hòa là đô thị loại 1 và là đô thị tỉnh lỵ của Đồng Nai

Phát triển thêm 19 đô thị mới
 
Hiện nay, sau gần 10 năm thực hiện chương trình phát triển đô thị tỉnh Đồng Nai giai đoạn đến năm 2020 và giai đoạn 2021-2030 theo Nghị quyết 116 (ngày 11-7-2014), trên địa bàn tỉnh đã hình thành 11 đô thị.

Thời gian tới, Đồng Nai được đánh giá có rất nhiều tiềm năng để tạo ra sự bứt phá phát triển. Đồng Nai có vị trí địa lý hết sức thuận lợi cộng với các cơ hội mới là độ mở của nền kinh tế khi Việt Nam là một trong những quốc gia tham gia nhiều các hiệp định kết nối thương mại (FTA). Cùng với đó là hiệu ứng lan tỏa gắn liền với sự cải thiện về hạ tầng kết nối, đặc biệt là các công trình hạ tầng giao thông quốc gia mang lại cơ hội rất lớn cho tỉnh kết nối với các khu vực kinh tế năng động. Trong quá trình đó, việc phát triển hệ thống đô thị của tỉnh cũng được đánh giá có nhiều thuận lợi.

Xuất phát từ những tiềm năng đó, trong hồ sơ báo cáo quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đơn vị tư vấn đã đề xuất phương án phát triển hệ thống đô thị trên địa bàn tỉnh đến năm 2030. Trong đó, bên cạnh 11 đô thị đã hình thành, đơn vị tư vấn đề xuất phát triển thêm 19 đô thị mới nhằm mục tiêu phân bổ thêm không gian phát triển đô thị trên địa bàn tỉnh.

Theo phương án được đơn vị tư vấn đề xuất, 19 đô thị phát triển mới sẽ được hình thành trên cơ sở nâng cấp các xã thuộc 6 huyện trên địa bàn tỉnh thành các đô thị loại V từ nay cho đến năm 2030.
 
Trong các địa phương, H.Vĩnh Cửu là địa phương có số lượng đô thị mới được đề xuất phát triển đến năm 2030 nhiều nhất với 6 đô thị gồm: Thạnh Phú, Phú Lý, Bình Hòa, Tân Bình, Bình Lợi và Thiện Tân. H.Thống Nhất được đề xuất phát triển thêm 4 đô thị mới gồm: Hưng Lộc, Quang Trung, lộ 25 và Xuân Thiện.

Hai địa phương là H.Cẩm Mỹ và H.Xuân Lộc mỗi địa phương được đề xuất phát triển thêm 3 đô thị mới gồm: Sông Nhạn, Bảo Bình, Sông Ray thuộc H.Cẩm Mỹ và Xuân Định, Xuân Thọ, Xuân Hưng thuộc H.Xuân Lộc. Ba đô thị còn lại thuộc các huyện Định Quán và Tân Phú. Trong đó, H.Định Quán sẽ có thêm 2 đô thị mới là La Ngà, Phú Túc và H.Tân Phú có thêm 1 đô thị mới là Phú Lâm.
 
Cân nhắc tính khả thi
 
Dù có nhiều tiềm năng phát triển đô thị, tuy nhiên, việc đề xuất phát triển thêm quá nhiều đô thị mới trong một thời gian ngắn lại được đánh giá là khó khả thi trên thực tế.

Giám đốc Sở Xây dựng Hồ Văn Hà cho rằng, chỉ riêng H.Vĩnh Cửu, đơn vị tư vấn đề xuất phát triển đến 6 đô thị mới đến năm 2030 là rất khó khả thi. Trên thực tế, để đạt được các tiêu chí về đô thị loại V cũng không hề dễ dàng, nhất là các tiêu chí về dân số, hạ tầng.
 
Ông Hồ Văn Hà cũng cho biết thêm, sau khi nhận được đề xuất, Sở Xây dựng cũng đã làm việc với đơn vị tư vấn để đưa ra các góp ý về phương án phát triển đô thị đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh.
 
Về phía đơn vị tư vấn, sau khi nhận được các góp ý từ Sở Xây dựng cũng đã hoàn thiện lại hồ sơ báo cáo phù hợp. Theo đó, đơn vị tư vấn đã đề xuất chuyển 11 đô thị mới trong phương án trước đó sang phát triển ở thời kỳ sau năm 2030. Cụ thể, các đô thị Phú Lâm (H.Tân Phú); Bảo Bình, Sông Ray (H.Cẩm Mỹ); Xuân Định, Xuân Thọ, Xuân Hưng (H.Xuân Lộc) và Phú Lý, Bình Hòa, Tân Bình, Bình Lợi, Thiện Tân (H.Vĩnh Cửu) sẽ được chuyển giai đoạn phát triển sau năm 2030.
 
Mới đây, tại buổi làm việc để nghe báo cáo về phương án phát triển đô thị trên địa bàn tỉnh trong quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cũng đã giao Sở Xây dựng tiếp tục làm việc với đơn vị tư vấn để hoàn thiện phương án. Trong đó, mục tiêu là các đô thị được đề xuất phát triển mới phải đáp ứng các điều kiện để đạt chỉ tiêu của các loại đô thị mà phương án đặt ra.
Vĩnh Quang

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang