Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Khuyến khích phong trào đọc sách cho thanh thiếu nhi Đồng Nai

(CTT-Đồng Nai) - Mùa hè 2024, thanh thiếu nhi trên địa bàn tỉnh đã và đang tham gia nhiều cuộc thi đọc sách và vẽ tranh theo sách. Các cuộc thi tạo hiệu ứng lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.
Một tiết mục kể chuyện theo sách hè 2024 của học sinh trên địa bàn huyện Cẩm Mỹ
Một tiết mục kể chuyện theo sách hè 2024 của học sinh trên địa bàn huyện Cẩm Mỹ

Sôi nổi các cuộc thi về sách

Năm nay, 11 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh đồng loạt tổ chức Hội thi Kể chuyện và vẽ tranh theo sách hè cho học sinh khối tiểu học và trung học cơ sở. Phần thi kể chuyện được thực hiện bằng hình thức sân khấu hóa với màn chào hỏi và kể chuyện theo sách sinh động, hấp dẫn.

Chị Cao Thị Bảo Trung, cán bộ Thư viện huyện Long Thành, cho biết địa phương đã tổ chức Hội thi Kể chuyện và giới thiệu sách năm 2024. Đa số học sinh chọn những câu chuyện lịch sử để kể. Trong đó có sách về Bà mẹ Việt Nam anh hùng tỉnh Đồng Nai; tấm gương Phan Đình Giót dũng cảm lấy thân mình lấp lỗ châu mai; gương chị Võ Thị Sáu - nữ anh hùng huyền thoại vùng Đất Đỏ; hay câu chuyện về trận chiến trên Đảo Gạc Ma năm 1988 của Hải quân nhân dân Việt Nam… cũng được các em tìm hiểu, khai thác và đưa vào phần thi rất sinh động.

“Mỗi câu chuyện kể giúp người nghe cảm nhận sâu sắc hơn về những thông điệp và bài học để thế hệ trẻ hôm nay học tập, noi theo. Chúng tôi đã lựa chọn những tiết mục xuất sắc nhất để tham gia hội thi cấp tỉnh vào giữa tháng 7 tới” - chị Trung nói.

Cùng với kể chuyện, nhiều học sinh trên địa bàn tỉnh đã tham gia vẽ tranh với đa dạng nội dung. Trong đó có thiếu nhi học tập và làm theo 5 điều Bác Hồ dạy; tranh về các danh nhân văn hóa, di tích lịch sử; hoạt động kế hoạch nhỏ; chung tay bảo vệ môi trường; phòng, chống đuối nước…

Trưởng ban Giám khảo phần thi vẽ tranh theo sách hè của thành phố Biên Hòa, họa sĩ Đào Tấn Hưng cho hay, mỗi bức tranh học sinh tham gia đều mang những sắc thái riêng. Từ màu sắc, bố cục, đến câu chuyện trong tranh… được các em kể rất sinh động, sắp xếp cân đối. Nhiều tranh thiên về màu nước, rất ấn tượng.

Theo họa sĩ Đào Tấn Hưng, nhiều bức tranh vẽ những câu chuyện lịch sử ấn tượng. Nổi bật với câu chuyện Nguyễn Hữu Cảnh - người mở cõi phương Nam, Trịnh Hoài Đức… Từ hội thi, Ban giám khảo đã phát hiện nhiều học sinh có năng khiếu nghệ thuật, hội họa.

Em Võ Minh Gia Bảo, Trường tiểu học Nguyễn Du, thành phố Biên Hòa, chia sẻ: “Được tham gia thi kể chuyện theo sách, em rất vui, vì đây là cơ hội để chúng em giới thiệu, chia sẻ với thầy cô, bạn bè những cuốn sách hay. Năm nay, trường em kể câu chuyện Sự tích cây vú sữa. Câu chuyện muốn nhắn nhủ tới các bạn rằng, phải biết yêu thương cha mẹ nhiều hơn. Mỗi cha mẹ có cách dạy con khác nhau nhưng luôn mong muốn điều tốt đẹp nhất với con của mình”.
Một tiết mục kể chuyện theo sách hè 2024 của học sinh trên địa bàn huyện Long Thành
Một tiết mục kể chuyện theo sách hè 2024 của học sinh trên địa bàn huyện Long Thành

Xây dựng thói quen đọc sách

Theo Phó giám đốc Thư viện Đồng Nai Hoàng Thị Hồng, Hội thi Kể chuyện và vẽ tranh theo sách hè tỉnh Đồng Nai năm nay sẽ diễn ra vào ngày 19-7 với sự tham gia của các huyện, thành phố. Học sinh khối tiểu học và trung học cơ sở sẽ thành lập các đội thi tham gia kể chuyện và vẽ tranh. Đây là một trong những hoạt động giúp thanh thiếu nhi tạo thói quen về văn hóa đọc; bổ sung vốn kiến thức cũng như giao lưu học hỏi, tạo không gian vui chơi, thư giãn sau những ngày học tập trong năm.

“Ngoài thi kể chuyện và vẽ tranh, hiện Thư viện Đồng Nai đã chấm và lựa chọn 6 bài thi xuất sắc nhất Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2024 gửi về Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Dự kiến thư viện sẽ tổng kết và trao giải thưởng cho các cá nhân, tập thể đoạt giải vào tháng 9” - bà Hồng nói.

Để lan tỏa ý nghĩa Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc qua các năm, Thư viện Đồng Nai đã tập hợp các bài đoạt giải cao, trưng bày trong không gian thư viện, phục vụ nhu cầu tìm hiểu, đọc sách của người dân, nhất là học sinh, sinh viên. Những câu chuyện, nhân vật mà các đại sứ văn hóa đọc giới thiệu không chỉ truyền cảm hứng đến cộng đồng, mà còn là lời “nhắc nhở” mọi người cùng xây dựng thói quen đọc sách.

“Các cuộc thi đại sứ văn hóa đọc, kể chuyện và vẽ tranh theo sách… chính là chiếc cầu nối, nối gần hơn khoảng cách và mang đến tình yêu sách cho độc giả trên địa bàn tỉnh” - bà Hồng nhấn mạnh.
Hòa Bình

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang