Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Thu hút đầu tư có chọn lọc, nhất là những doanh nghiệp sử dụng công nghệ cao, tiên tiến, hiện đại

(CTT-Đồng Nai) - Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cho biết, thu hút FDI công nghệ cao là con đường ngắn nhất nâng cao trình độ công nghệ, để tạo ra các sản phẩm mới với chất lượng cao, nâng cao trình độ công nghệ sản xuất, quản lý và kinh doanh, giúp thu hẹp nhanh khoảng cách về công nghệ.

Công nhân Khu công nghiệp Long Bình trong giờ làm việc
Công nhân Khu công nghiệp Long Bình trong giờ làm việc

Hiện nay, Đồng Nai có 33 khu công nghiệp (KCN) được thành lập, với diện tích 10.514 ha; đã cho thuê được 6.024 ha, đạt 85,66% diện tích đất cho thuê.

Phù hợp với chủ trương thu hút đầu tư của tỉnh
 
Trong 6 tháng đầu năm 2024, Singapore là quốc gia có số vốn đầu tư 231 triệu USD. Các dự án thu hút mới chủ yếu thuộc các ngành sản xuất chất bán dẫn, linh kiện điện, điện tử…không có dự án thuộc danh mục ngành nghề có yếu tố gây ô nhiễm môi trường, thâm dụng lao động; đảm bảo các tiêu chí về công nghệ; phù hợp với chủ trương thu hút đầu tư của tỉnh. Sau 30 năm thu hút và sử dụng FDI, có thể khẳng định, FDI đã có những đóng góp quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội.

Song theo Quyền Chủ tịch UBND tỉnh, FDI chưa đáp ứng được mục tiêu và kỳ vọng đặt ra cho thu hút công nghệ cao do một số nguyên nhân.
Một là công nghệ mà các doanh nghiệp FDI đưa vào đầu tư tuy cao hơn mức chúng ta đang có, nhưng phần lớn là các công nghệ trung bình, hoặc tiên tiến so với các nước trong khu vực. Chính phủ chưa đưa ra quy chuẩn, tiêu chuẩn công tác thẩm định, quản lý công nghệ FDI đưa vào Việt Nam. Các cơ quan cấp phép chưa có cơ sở thẩm định chặt chẽ.

Hai là định hướng chung về thu hút công nghệ cao, song lại chưa có định hướng chi tiết (hay kế hoạch chi tiết) cho từng ngành nghề, trên cơ sở xây dựng được các danh mục dự án công nghệ cao. Các dự án FDI công nghệ cao cần thu hút, thì được sắp xếp theo thứ tự ưu tiên. Do đó, chưa có được các giải pháp cụ thể để thu hút FDI công nghệ cao cho từng ngành và lĩnh vực.

Ba là Đồng Nai chưa hình thành các KCN công nghệ cao hoàn chỉnh hạ tầng thu hút đầu tư công nghệ cao. Quỹ đất còn lại trong các KCN đã đầu tư xây dựng hạ tầng hoàn chỉnh không còn nhiều để kêu gọi các dự án theo đúng tiêu chí công nghệ cao.
 
Bốn là các nhà đầu tư hạ tầng các KCN đều có mong muốn KCN nhanh chóng được lấp đầy để đạt hiệu quả kinh doanh, thu hồi được chi phí đầu tư, do đó không suy xét nhiều đến yếu tố chất lượng dự án.
 
Năm là chúng ta chưa chủ động đào tạo, bố trí cán bộ và công nhân kỹ thuật có trình độ để lực lượng này có thể từng bước tiếp nhận, vận hành và làm chủ được công nghệ; chương trình đào tạo kỹ thuật ở các cơ sở dạy nghề vẫn còn nặng về lý thuyết, ít điều kiện thực hành.
 
Sáu là liên kết sản xuất sản phẩm công nghệ cao giữa các doanh nghiệp FDI với các doanh nghiệp Việt Nam hầu như chưa có. Nguyên nhân xuất phát từ hỗ trợ của Nhà nước cho các doanh nghiệp Việt Nam trong việc nâng cao trình độ công nghệ, năng lực sản xuất còn chưa đáp ứng được yêu cầu định hướng, chương trình phát triển công nghệ cao còn yếu.
 
Có chính sách ưu đãi đối với các dự án đầu tư khu công nghệ cao

Để thu hút đầu tư có chọn lọc, nhất là những doanh nghiệp sử dụng công nghệ cao, tiên tiến, hiện đại, trong thời gian tới cần thực hiện một số giải pháp.
 
Quyền Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 10/2024/NĐ-CP được Chính phủ ban hành quy định về khu công nghệ cao có hiệu lực từ ngày 25/3/2024, trong đó quy định chính sách ưu đãi đối với các dự án đầu tư khu công nghệ cao, đây sẽ là hành lang pháp lý quan trọng, các sở, ngành, địa phương triển khai hiệu quả trên địa bàn trong thời gian tới.
 
Quyền Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp Sở Khoa học và Công nghệ và các đơn vị liên quan xây dựng Đề án đào tạo nhân lực công tác thẩm định hồ sơ dự án công nghệ cao trên địa bàn nhằm nâng cao chất lượng thẩm định, trách nhiệm quản lý công nghệ nhập khẩu, cấp phép và chứng nhận đầu tư các dự án FDI trên địa bàn tỉnh.
 
Ban Quản lý các KCN tỉnh coi chuyển giao công nghệ như một yếu tố quan trọng khi thẩm định dự án và quyết định cấp giấy chứng nhận đầu tư các dự án đầu tư vào Đồng Nai. Khẩn trương xây dựng hoàn thành Khu công nghệ cao Cẩm Mỹ, Khu công nghệ cao Long Thành và một số KCN có đủ quỹ đất lớn đủ điều kiện thu hút các dự án công nghệ cao vào tỉnh.
 
Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Sở Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu xây dựng Đề án đào tạo nghề chất lượng cao để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ vận hành, khai thác, chuyển giao công nghệ. Sở Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, đề xuất UBND tỉnh báo cáo Chính phủ có chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp Việt Nam trong việc nâng cao trình độ công nghệ, năng lực sản xuất đáp ứng được yêu cầu định hướng, chương trình phát triển công nghệ cao để liên kết, hỗ trợ, chuyển giao công nghệ các doanh nghiệp FDI.
Trang Thư

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang