Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Di dời các doanh nghiệp khỏi Khu công nghiệp Biên Hòa 1vẫn thực hiện theo lộ trình đã đưa ra

(CTT-Đồng Nai) - Tiến độ di dời các doanh nghiệp khỏi Khu công nghiệp (KCN) Biên Hòa 1 để thực hiện Đề án chuyển đổi công năng sẽ không thay đổi. Theo đó, trước ngày 31-12-2025, tất cả các doanh nghiệp đang hoạt động ở KCN lâu đời nhất cả nước sẽ hoàn thành việc di dời.
Việc di dời các doanh nghiệp khỏi KCN Biên Hòa 1 sẽ hoàn thành trước thời điểm ngày 31-12-2025.
Việc di dời các doanh nghiệp khỏi KCN Biên Hòa 1 sẽ hoàn thành trước thời điểm ngày 31-12-2025.

Di dời 14 doanh nghiệp trong giai đoạn 1
Theo Đề án chuyển đổi KCN Biên Hòa 1 thành Khu đô thị thương mai - dịch vụ và cải thiện môi trường, lộ trình di dời các doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất, kinh doan tại đây sẽ được chia làm 2 giai đoạn gồm: giai đoạn 1, hoàn thành trước tháng 12-2024 sẽ di dời các doanh nghiệp nằm trong phần diện tích khu 1 có diện tích khoảng 75 hécta nằm về phía Nam KCN Biên Hòa 1, tiếp giáp cầu An Hảo, đường Trần Quốc Toản, đường Lê Văn Duyệt, xa lộ Hà Nội. Giai đoạn 2, hoàn thành trước tháng 12-2025 sẽ di dời các doanh nghiệp nằm trong phần diện tích còn lại của KCN này. Theo đánh giá, để hoàn thành mục tiêu này, quá trình thực hiện sẽ gặp rất nhiều khó khăn, thách thức.

Tại buổi làm việc của UBND tỉnh để nghe báo cáo kế hoạch triển khai phương án di dời các nhà máy, xí nghiệp theo Đề án chuyển đổi công năng KCN Biên Hòa 1 thành khu đô thị - thương mại - dịch vụ và cải thiện môi trường vào giữa tháng 5 vừa qua, bà Dương Thị Xuân Nương, Phó trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh cho hay, theo lộ trình, trong giai đoạn 1 có 14 doanh nghiệp bao gồm 13 doanh nghiệp trong nước và 1 doanh nghiệp FDI sẽ phải di dời. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có 1 doanh nghiệp đã di dời, trong khi các doanh nghiệp còn lại chưa có kế hoạch di dời cụ thể. Thời gian qua, các doanh nghiệp cũng đã có văn bản gửi Ban Quản lý các KCN tỉnh đề nghị cho biết định hướng hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện việc di dời. “Về phía Ban Quản lý các KCN tỉnh cũng đã thực hiện rà soát quỹ đất trong các KCN trên địa bàn tỉnh gửi đến các doanh nghiệp những KCN nào còn quỹ đất cho thuê. Tuy nhiên, điều các doanh nghiệp cần hiện nay là sớm có phương án hỗ trợ để doanh nghiệp di dời nhằm thực hiện đúng lộ trình kế hoach”- bà Nương cho biết.

Trong khi đó, theo Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Nông Văn Dũng, đơn vị được giao nhiệm vụ tham mưu UBND tỉnh thực hiện các chính sách hỗ trợ người lao động khi di dời các doanh nghiệp. Đến nay, đơn vị đã thực hiện tập hợp tất cả những chế độ, chính sách liên quan đến người lao động khi doanh nghiệp chấm dứt hoạt động. Sau khi rà soát lại, Sở Lao động, thương binh xã hội sẽ báo cáo UBND tỉnh nội dung này. Tuy nhiên, với nội dung thực hiện rà soát những khó khăn, nguyện vọng của người lao động đối chiếu với các quy định của pháp luật để tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh những chính sách hỗ trợ thêm cho người lao động thì khó thực hiện kịp tiến độ. “UBND tỉnh yêu cầu hoàn thành trong quý II-2024, tuy nhiên, sớm nhất thì đơn vị chỉ có thể trình UBND tỉnh xem xét trình HĐND tỉnh vào kỳ họp cuối năm 2024”- ông Nông Văn Dũng cho hay.

Đảm bảo thời gian thực hiện
Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Hữu Nguyên cho biết, qua rà soát, thống kê, hiện nay vướng mắc trong việc thực hiện Đề án chuyển đổi KCN Biên Hòa 1 thành Khu đô thị thương mai - dịch vụ và cải thiện môi trường tập trung chủ yếu vào việc di dời các doanh nghiệp. Theo đó, các doanh nghiệp chưa lên kế hoạch di dời, chưa có địa điểm di dời. Nhiều doanh nghiệp vì vậy đã đề nghị gia hạn thời gian thực hiện hoạt động di dời.

Tuy nhiên, mới đây, trong kế hoạch triển khai phương án di dời các nhà máy, xí nghiệp theo Đề án chuyển đổi KCN Biên Hòa 1 thành Khu đô thị thương mai - dịch vụ và cải thiện môi trường, UBND tỉnh đã chốt mốc thời gian di dời các doanh nghiệp. Theo đó, việc di dời các doanh nghiệp sẽ vẫn thực hiện theo lộ trình đã được đưa ra tại Đề án chuyển đổi KCN Biên Hòa 1 thành Khu đô thị thương mai - dịch vụ và cải thiện môi trường. Cụ thể, giai đoạn 1 sẽ hoàn thành trước 31-12-2024 và giai đoạn 2 hoàn thành trước 31-12-2025.

Để thực hiện mục tiêu này, UBND tỉnh cũng giao nhiệm vụ cho các đơn vị liên quan xây dựng và thực hiện phương án bồi thường, di dời các tổ chức và hộ gia đình, cá nhân (nếu có). Xây dựng và thực hiện phương án bồi thường, hỗ trợ đối với hệ thống hạ tầng kỹ thuật do Tổng công ty Sonadezi đã đầu tư xây dựng trước ngày 31-12-2025.

Thực hiện tuyên truyền về chủ trương đưa Khu công nghiệp Biên Hòa 1 ra khỏi quy hoạch khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh và tổ chức thực hiện Đề án chuyển đổi Khu công nghiệp Biên Hòa 1 thành Khu đô thị thương mai - dịch vụ và cải thiện môi trường. Hỗ trợ, cung cấp thông tin khu công nghiệp còn đất cho thuê, có ngành nghề phù hợp với các doanh nghiệp di dời.
Vĩnh Quang

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang