Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Huyện Vĩnh Cửu ứng dụng các giải pháp bảo vệ môi trường trong sản xuất nông nghiệp

(CTT-Đồng Nai)- Từ nhiều năm nay, huyện Vĩnh Cửu là địa phương được đánh giá đi đầu ứng dụng các giải pháp bảo vệ môi trường trong sản xuất nông nghiệp. Theo đó, hàng ngàn lượt nông dân trên địa bàn huyện đã được tập huấn các về ứng dụng IMO và MEVI xử lý rác hữu cơ, phụ phế phẩm nông nghiệp để sản xuất phân bón, thuốc bảo vệ thực vật sinh học phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Chủ tịch HĐND tỉnh khảo sát trang trại chăn nuôi trên địa bàn huyện
Chủ tịch HĐND tỉnh khảo sát trang trại chăn nuôi trên địa bàn huyện

Việc ứng dụng các giải pháp khoa học trong sản xuất nông nghiệp giúp nông dân tận dụng được các phụ phế phẩm nông nghiệp và rác thải hữu cơ. Bên cạnh đó, nông dân cũng giảm chi phí đầu vào, nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo an toàn thực phẩm và sức khỏe cho người sản xuất, người tiêu dung.

Hợp tác xã (HTX) sản xuất, thương mại và dịch vụ Tâm Minh Quang (HTX Tâm Minh Quáng) tại xã Tân An có trên 35 hecta diện tích sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ. Với xu hướng sản xuất theo chuẩn hữu cơ, hàng năm, HTX Tâm Minh Quang bán ra thị trường hàng trăm tấn lúa, rau củ sạch. Hiện nay, ngoài ứng dụng quy trình sản xuất hữu cơ tại trang trại, HTX còn quan tâm đến việc tạo dựng nền nông nghiệp bền vững qua việc đồng hành, hỗ trợ của chính quyền địa phương.

Bên cạnh ứng dụng công nghệ trong sản xuất trồng trọt theo hướng hữu cơ, các ứng dụng trong chăn nuôi. Một trong những điểm sáng về gìn giữ môi trường trong sản xuất chăn nuôi là trang trại nuôi heo bằng công nghệ chăn nuôi khép kín, hệ thống mát cooling pad cùng với hệ thống xử lý nước thải đạt chuẩn của Công ty TNHH Velmar, địa điểm tại ấp 5 xã Vĩnh Tân.

Vĩnh Cửu hiện có nhiều nông dân tích cực trong ứng dụng công nghệ hiện đại trong sản xuất nông nghiệp. Những giải pháp thiết thực như: sử dụng chế phẩm sinh học, ứng dụng xử lý nước thải, nông dân sử dụng các thiết bị tiên tiến trong chăm sóc vườn cây vừa bảo đảm an toàn sức khỏe, vừa tiết kiệm chi phí đầu vào…

Hiện nay, trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu hiện có tổng diện tích đất sản xuất nông nghiệp trên 14,2 ngàn hécta. Trong đó, diện tích cây hàng năm là gần 6,9 ngàn hécta và diện tích cây dâu năm trên 7,4 ngàn hécta. Trên địa bàn huyện hiện có gần 270 cơ sở chăn nuôi, gồm 14 cơ sở chăn nuôi nằm trong quy hoạch khu dân cư, khu phát triển đô thị đã được xác định. Vĩnh Cửu có 255 hộ chăn nuôi nằm trong khu vực dân cư hiện hữu là 255, trong đó: 150 cơ sở đã ngưng chăn nuôi và 105 cơ sở đã cam kết ngưng nuôi trước ngày 01/01/2025.

Theo chương trình khuyến khích các địa phương chuyển đổi từ sản xuất truyền thống sang hướng sản xuất theo hướng hữu cơ của tỉnh, nhiều nông dân trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu ứng dụng tốt các giải pháp bảo vệ môi trường trong các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi cũng như xử lý rác thải, góp phần phát triển nông nghiệp theo hướng hữu cơ, bảo vệ môi trường xanh. Đây cũng là mục tiêu phát triển đột phá của tỉnh thời gian qua.

UBND huyện Vĩnh Cửu cho biết, trong những tháng đầu năm 2024, giá trị sản xuất ngành nông- lâm - thủy sản thực hiện gần 694 tỷ đồng, đạt 22,2% kế hoạch và tăng trên 4,9% so với cùng kỳ năm 2023.

Vườn bưởi sạch của nông dân tại xã Tân Bình
Vườn bưởi sạch của nông dân tại xã Tân Bình

Toàn huyện hiện có khoảng 238 héta cây trồng ứng dụng IMO và MEVI để ủ phân hữu cơ, làm thuốc bảo vệ thực vật sử dụng trong sản xuất trồng trọt. Các vườn cây chủ yếu cá các cây chủ lực như: bưởi, xoài, cam, quýt...Ngoài lĩnh vực trồng trọt, Vĩnh Cửu còn có hơn 30 hộ chăn nuôi, trang trại ứng dụng IMO để xử lý môi trường chăn nuôi, giảm mùi hôi do chất thải phát sinh trong quá trình chăn nuôi. Thời gian tới, Phòng Nông nghiệp sẽ tiếp tục triển khai thực hiện nhiều giải pháp để đẩy mạnh phát triển nông nghiệp theo hướng hữu cơ, nâng cao giá trị, chất lượng sản phẩm, tạo điểm nhấn ngành nông nghiệp huyện, bảo vệ môi trường sinh thái xanh - sạch - đẹp, bảo vệ sức khỏe cộng đồng gắn với bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện.
Nam Hữu

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang