Cải cách hành chính từ việc làm cụ thể

Thứ ba - 01/11/2016 20:42
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  
Tự động phát:

TP.Biên Hòa là đơn vị hành chính có đông dân cư nhất tỉnh, nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính ngày càng lớn trong khi số lượng cán bộ, công chức không tăng đã tạo cho thành phố áp lực công việc rất lớn. 

1.11.2016-Cai_Cach_hc_1.jpg

  Việc đưa bộ phận đo đạc đất đai vào bộ phận một cửa liên thông hiện đại UBND TP.Biên Hòa tạo điều kiện thuận lợi cho người dân không phải đi lại nhiều lần, nhiều nơi.

Để phát triển xứng tầm là đô thị loại I, lãnh đạo thành phố đang chỉ đạo rất quyết liệt công tác cải cách hành chính. Trong đó, đặc biệt coi trọng việc nhân rộng những điển hình tốt, cách làm hay trong cải cách thủ tục hành chính với mục tiêu nâng cao tinh thần thái độ phục vụ, hướng đến sự hài lòng của nhân dân.

*Nhân rộng cách làm hay

Nếu như ở các phường, xã khác, người dân đến làm thủ tục hành chính xong sẽ ra về, thì tại phường Trung Dũng người dân được trực tiếp đánh giá về tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức qua thiết bị cảm ứng được đặt tại UBND phường. Bà Phạm Thị Tuyết (ở KP.2, phường Trung Dũng) cho biết việc sử dụng máy khá dễ dàng, chỉ cần lựa chọn một trong 5 mức đánh giá: rất hài lòng, hài lòng, bình thường, không hài lòng, rất không hài lòng. Ngoài ra, người dân có thể ghi thêm ý kiến, kiến nghị gửi đến lãnh đạo UBND phường. Đây là một cách làm hay, tạo cơ hội cho người dân được đánh giá cán bộ, công chức.

Nói thêm về mô hình này, Chủ tịch UBND phường Trung Dũng Trương Vĩnh Hiệp chia sẻ, với mong muốn làm sao ghi nhận được đánh giá thực chất của người dân về chất lượng phục vụ của từng cán bộ, công chức ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, ông cùng các cộng sự đã viết phần mềm khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của người dân. Trong phần mềm có danh sách công chức trên từng lĩnh vực, khi người dân đánh giá sẽ được thể hiện trên biểu đồ cụ thể mức độ hài lòng của người dân đối với từng công chức. Đây là cơ sở quan trọng trong đánh giá cán bộ, công chức và qua ý kiến phản ánh của người dân, lãnh đạo UBND phường ghi nhận để sớm có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục. 

1.11.2016-Cai_Cach_hc_2.jpg
   Bà Phạm Thị Tuyết (ở KP.2, phường Trung Dũng) đang thực hiện đánh giá cán bộ, công chức bộ phận một cửa hiện đại UBND phường qua màn hình cảm ứng.
 
Bên cạnh đó, TP.Biên Hòa cũng đang triển khai kết nối hình ảnh của hệ thống camera lắp tại bộ phận một cửa hiện đại của 30 phường, xã về Phòng Nội vụ để thuận tiện trong việc kiểm tra, giám sát giờ giấc, tác phong làm việc của cán bộ, công chức nhằm hạn chế xảy ra tình trạng để người dân chờ đợi khi đi làm hồ sơ trong khi cán bộ chưa đến hoặc vắng mặt. Song song đó, TP.Biên Hòa cũng đang đưa thông tin của 30 phường, xã lên trang web của thành phố, trong đó có các nội dung thông tin về hồ sơ đang xử lý, các chính sách đang thực hiện, công khai các thủ tục hành chính để người dân hiểu rõ hơn.
 
*Liên thông giải Quyết hồ sơ đất đai
 
Một trong những áp lực về  giải quyết thủ tục hành chính của TP.Biên Hòa chính là giải quyết các thủ tục về đất đai. Bà Phạm Thị Bích Loan, Phó bộ phận một cửa hiện đại UBND thành phố, cho biết trung bình mỗi tháng, thành phố tiếp nhận khoảng 3 ngàn hồ sơ về đất đai. Nếu như ở các huyện, bộ phận một cửa chỉ có 2-3 công chức tiếp nhận và trả kết quả về đất đai thì ở TP.Biên Hòa có đến 8 công chức làm nhiệm vụ này. Thậm chí, sáng thứ bảy hàng tuần, cán bộ, công chức bộ phận một cửa vẫn làm việc bình thường để giải quyết hồ sơ cho người dân đúng tiến độ.
 
TP.Biên Hòa cũng vừa chuyển bộ phận đo đạc của Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai chi nhánh TP.Biên Hòa vào bộ phận một cửa của UBND thành phố để thuận tiện trong việc theo dõi, giám sát quy trình, thời gian giải quyết hồ sơ cho người dân theo đúng quy định. Việc này được đông đảo người dân đồng tình. Ông Nguyễn Tiến Hào (ở KP.4, phường Trảng Dài) cho biết trước đây đi làm thủ tục đo đạc chờ đợi lâu, nhiều khi đến hẹn vẫn chưa có kết quả; còn bây giờ vào bộ phận một cửa làm nhanh hơn nhiều, đúng hẹn đến là có kết quả. Điều này giúp người dân không phải chờ đợi lâu, đỡ mất thời gian đi lại.
 
Ngoài ra, để tạo thuận lợi cho người dân làm các thủ tục liên quan đến đất đai, từ tháng 8-2016 UBND TP.Biên Hòa đã liên thông giải quyết các thủ tục hành chính đối với 29 thủ tục trên lĩnh vực đất đai về các phường, xã. Như vậy, người dân ở 30 phường, xã có quyền lựa chọn làm các thủ tục về đất đai ở tại UBND phường, xã hoặc đến bộ phận một cửa hiện đại của UBND TP.Biên Hòa. Việc này rất thuận lợi cho người dân ở các vùng thuộc ngoại ô thành phố như các xã: Phước Tân, Tam Phước, An Hòa, Long Hưng... Tuy nhiên, thực tế người dân vẫn chưa chọn làm thủ tục đất đai ở phường, xã nhiều vì cho rằng còn bất tiện khi người dân phải đến Kho bạc thành phố để đóng tiền các loại thuế khi mua bán đất. Do đó, nếu thành phố xem xét bố trí thu thuế ngay tại phường, xã sẽ thuận tiện cho người dân hơn.
Ngọc Thư
 

 

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Sân bay
Chuyển đổi số
Pháp luật
Đăng ký
Thông tin khởi nghiệp
Đánh giá
Bộ pháp điển
Thư viện
Thống kê truy cập

Hôm nay

27,855

Tổng lượt truy cập

558,531,617
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây