(CTT-Đồng Nai) - Đồng Nai có nhiều điểm đến du lịch hấp dẫn, là thị trường màu mỡ cho các doanh nghiệp du lịch lữ hành ngoài tỉnh cả về điểm đến lẫn khai thác khách du lịch từ Đồng Nai.

Gian hàng quảng bá, xúc tiến du lịch của Đồng Nai tại Hội chợ du lịch quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh năm 2023
Gian hàng quảng bá, xúc tiến du lịch của Đồng Nai tại Hội chợ du lịch quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh năm 2023
Hơn 1 năm củng cố, phát huy vai trò kết nối, chia sẻ thông tin giữa các doanh nghiệp du lịch, lữ hành, Hiệp hội du lịch Đồng Nai đã tạo được những dấu ấn đáng ghi nhận. Môi trường hoạt động du lịch của các doanh nghiệp sinh động hơn, sự kết nối, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm được nâng lên. Tuy nhiên, để du lịch địa phương có sự bứt phá, các doanh nghiệp du lịch vẫn còn thiếu sự liên kết, khai thác các giá trị sản phẩm du lịch, chưa tạo được hiệu quả kinh tế từ sự liên kết, khai thác, phát triển du lịch địa phương.
Thời gian qua, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chưa có sự liên kết để khai thác sản phẩm du lịch địa phương. Do thiếu sự liên kết nội tỉnh nên khi công ty có khách lẻ thường phải liên kết với doanh nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh để khai thác. Các doanh nghiệp mong muốn cần sự chung tay khai thác, phát triển các sản phẩm du lịch, nhất là sự liên kết khai thác thị trường khách lẻ trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Đánh giá về môi trường hoạt động của các doanh nghiệp du lịch, lữ hành, Giám đốc Công ty TNHH dịch vụ, du lịch Meerkat Travel Nguyễn Nho Kiên (huyện Định Quán) cho rằng, Đồng Nai đã có những điểm đến tốt, tuy nhiên chưa có sự liên kết giữa các công ty du lịch trên địa bàn tỉnh để cùng khai thác các sản phẩm, tour. Ngoài ra, Đồng Nai cũng đã có, những đơn vị du lịch lữ hành lớn, có thâm niên nhưng đến nay vẫn hoạt động mang tính riêng lẻ, chưa có sự liên kết. Từ thực tế trên, ông Kiên cho rằng, muốn xây dựng những sản phẩm du lịch chất lượng, các doanh nghiệp du lịch của Đồng Nai có sự đoàn kết, thống nhất, cùng nhau khai thác, phát triển du lịch.
Ngoài sự liên kết, ông Nguyễn Nho Kiên cũng cho rằng, vấn đề quảng bá sản du lịch của tỉnh mới chỉ dừng lại ở tiềm năng mà chưa có sản phẩm du lịch cụ thể, chưa có sự tuyên truyền, quảng bá đa dạng, trên nhiều nền tảng. Sự cạnh tranh giữa doanh nghiệp được cấp phép và chưa được cấp phép khiến cho các doanh nghiệp chính thống gặp khó khăn do bị phá giá, không chịu sự quản lý của các cơ quan chức năng. Hiệp hội đề xuất tỉnh có chính sách cho vấn đề khởi nghiệp du lịch. Vấn đề đào tạo nguồn nhân lực tại điểm còn thiếu, trong khi doanh nghiệp du lịch không đủ nhân lực, nhất là lĩnh vực du lịch sinh thái rừng thiếu hướng dẫn viên trong khi lực lượng kiểm lâm giỏi chuyên môn nhưng không có trình độ hướng dẫn viên du lịch.
Theo ông Trần Đăng Ninh, Chủ tịch Hiệp hội du lịch tỉnh, các doanh nghiệp du lịch, lữ hành cần chủ động liết, quảng bá sản phẩm du lịch của mình. Trên cơ sở các sản phẩm du lịch của mình, doanh nghiệp mời gọi đối tác cùng tham gia khai thác, phát huy những giá trị cho sản phẩm du lịch của doanh nghiệp mình đã xây dựng nên.
Ông Trần Đăng Ninh nhấn mạnh, Hiệp hội Du lịch tỉnh chỉ có vai trò tổ chức gặp gỡ, trao đổi và lắng nghe doanh nghiệp. Bản thân các doanh nghiệp của tỉnh còn thiếu tính chủ động trong kết nối. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp lữ hành của tỉnh muốn có mức giá ưu đãi từ những điểm đến địa phương thì cần phải bắt tay với các doanh nghiệp để có một mức giá tốt. Bởi theo ông Ninh, hiện nay các điểm đến khi đưa ra mức giá đều dựa trên số lượng vé có thể cung ứng cho đối tác. Do đó, các đơn vị lữ hành, đặc biệt là doanh nghiệp kinh doanh mảng học sinh, công nhân nên có sự liên kết để có được cơ hội sử dụng giá tốt từ các điểm đến. Việc này vừa giúp doanh nghiệp lữ hành có giá tốt, vừa giúp điểm đến có cơ sở điều chỉnh giá theo đúng quy định của pháp luật về nghĩa vụ tài chính với cơ quan quản lý nhà nước.