Làm du lịch cộng đồng trên nền nông thôn mới

Thứ hai - 25/09/2023 08:46
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  
(CTT-Đồng Nai) - Ngành Du lịch Đồng Nai đang tăng tốc phát triển các sản phẩm du lịch nông nghiệp nông thôn (DLNT) dựa trên nền tảng từ kết quả xây dựng nông thôn mới (NTM).

Lưng Chừng Mây, một điểm đến đang hót từ nhiều tháng nay trên mạng xã hội
Lưng Chừng Mây, một điểm đến đang hót từ nhiều tháng nay trên mạng xã hội

Với mục tiêu tạo sinh kế, tăng thu nhập cho người dân nông thôn thông qua phát triển dịch vụ du lịch; hỗ trợ giảm nghèo, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn theo hướng cung cấp dịch vụ… Đến nay, du lịch Đồng Nai đã có thêm nhiều sản phẩm DLNT tạo được dấu ấn, có chất lượng, góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn, tăng thu nhập và nâng cao ý thức gìn giữ cảnh quan, trau dồi kỹ năng ứng xử của người nông dân trong giao tiếp hàng ngày…

Đồng Nai còn khá nhiều điểm DLNT nổi lên gần đây như du lịch vườn tại Làng du lịch cộng đồng Xuân Bắc; các khu cắm trại dưới các vườn cây quanh khu vực ven hồ Trị An…thu hút khách du lịch nhiều nơi, nhất là các tỉnh Bình Dương và TP.HCM có thể trải nghiệm đi tàu du lịch từ Sài Gòn đến Đồng Nai, dừng chân khám phá du lịch nông thôn.
 
Xã Phú Điền (H.Tân Phú) trở thành điểm đến thu hút khá đông du khách bởi không gian bình yên, cảnh đẹp thiên nhiên từ những cánh đồng lúa được điểm xuyến bởi những khoảnh hoa sen, những ngọn núi đá nhấp nhô, những con đường nội đồng khang trang sạch đẹp có thể tản mát bằng xe đạp khắp các cánh đồng hàng ngàn ha. Bà Trần Thanh Lan (P.Tân Phong, TP.Biên Hòa) chia sẻ, chị Lan đã đến và trải nghiệm không gian làng quê bình yên ở Phú Điền khá nhiều lần. Cảm giác được đạp xe thăm đồng mỗi sáng sớm, được ngắm bình minh ló dạng, được hít thở không khí trong lành phảng phất mùi lúa non đã giúp chị Lan rũ bỏ bớt những căng thẳng do công việc, được tái tạo một nguồn năng lượng tích cực mới khi quay trở lại với công việc sau kỳ nghỉ. Chị Lan cho hay: “Gần đây, Phú Điền đã có thêm khu cắm trại cao cấp khá ấn tượng do người dân địa phương khai thác. Khách lưu trú được thưởng thức các món cơm quê bình dị nhưng đầy ắp và rất lành mạnh. Tôi cũng như bạn bè rất thích nơi này, một không gia quê bình yên không quá xa thành phố nên chúng tôi đi lại khá dễ dàng”.

H.Định Quán gần đây nổi lên như một hiện tượng về các điểm lưu trú du lịch được đầu tư theo hướng homestay, tận dụng cảnh đẹp của núi đồi, ven hồ Trị An…Nhiều sản phẩm du lịch nông nghiệp được người dân khai thác ngay tại vườn nhà. Những cái tên như: Tropical Eglamping, Panorama Glamping, Khu du lịch Thác Ba Giọt, Điểm kinh doanh du lịch Lưng Chừng Mây…đang trở thành điểm đến khá “hot” trên mạng xã hội.
 
Anh Phạm Văn Tài, chủ nhân điểm đến Lưng Chừng Mây cho biết, tận dụng vườn cây năng suất kém từ hàng hục năm nay của gia đình, cùng với lợi thế vườn nằm ngay lưng chừng đồi, có thể phóng tầm nhìn ra xung quanh rất thú vị, anh Tài đã lên ý tưởng tạo nơi đây trở thành quán nước với một không gian lãng mạn, thu hút khách du lịch theo các tuyến Sài Gòn - Đà Lạt, người dân địa phương đến tham quan khá đông. Anh Tài cho biết, trong dịp nghỉ lễ 2-9 năm nay, Lưng Chừng Mây đón mỗi ngày trên dưới 900 khách. Theo anh Tài, từ khi Lưng Chừng Mây đi vào hoạt động, vườn cây năng suất kém đã giúp anh và nhóm bạn cùng góp vốn thu về số tiền lớn, tại việc làm cho trên dưới 30 lao động địa phương với mức lương khá tốt.

TS Tạ Duy Linh, Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển kinh tế và du lịch (TP.HCM), cho biết, Đồng Nai có nhiều tiềm năng tiềm năng xây dựng sản phẩm du lịch cộng đồng dựa trên những giá trị từ thành công của chương trình xây dựng NTM, đây là chất xúc tác quan trọng để tạo nên một sản phẩm du lịch cộng đồng. Mỗi hộ gia đình làm du lịch cần phải có sự liên kết để tạo ra những câu chuyện riêng nhưng vẫn dựa trên những lợi ích chung của cộng đồng, tránh sự trùng lắp. Để làm được điều này, người dân cần có sự hướng dẫn, thay đổi tư duy trong làm du lịch.
 
Bên cạnh đó, TS Tạ Duy Linh cũng lưu ý, khi làm những mô hình du lịch nông nghiệp, nông thôn, cần xác định du lịch cộng đồng chỉ là sinh kế cộng thêm. Sản phẩm du lịch không được phá vỡ đi những giá trị, không gian chung của cộng đồng. Người nông dân vẫn phải sống trên những giá trị có sẵn.

Tác giả: Nam Hữu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây