Tổ chức biên soạn các tài liệu giáo dục địa phương phải đúng thời gian quy định

Thứ tư - 18/08/2021 08:44
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  
​TTĐT - UBND tỉnh vừa có văn bản chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, Ban biên soạn nội dung giáo dục địa phương trong chương trình giáo dục phổ thông tỉnh Đồng Nai, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tăng cường thực hiện nội dung giáo dục địa phương cấp Tiểu học trên địa bàn tỉnh.
Theo đó, Tổ chức biên soạn các tài liệu giáo dục địa phương tỉnh Đồng Nai lớp 3, lớp 4 và lớp 5 theo đúng tiến độ và thời gian quy định. Việc biên soạn tài liệu giáo dục địa phương tỉnh Đồng Nai cấp Tiểu học phải đáp ứng các yêu cầu như: Tài liệu giáo dục địa phương phải được biên soạn kịp thời với lộ trình thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 trong từng khối lớp. Nội dung các tài liệu giáo dục địa phương đảm bảo cung cấp cho học sinh cấp Tiểu học những hiểu biết cơ bản về văn hóa, lịch sử, truyền thống, địa lý, kinh tế, hướng nghiệp, chính trị xã hội, môi trường của địa phương; bồi dưỡng cho học sinh tình yêu quê hương, ý thức tìm hiểu, gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa của quê hương, đất nước và vận dụng những điều đã học để góp phần giải quyết những vấn đề của thực tiễn. Nội dung các tài liệu giáo dục địa phương cấp Tiểu học phải đảm bảo tích hợp được với các môn học và hoạt động trải nghiệm. Chương trình giáo dục địa phương từ lớp 01 đến lớp 12 phải đảm bảo tính chỉnh thể, sự phát triển liên tục, nhất quán giữa các khối lớp và các cấp học. Các mạch nội dung được thiết kế trong tài liệu cần mang tính mở, linh hoạt giúp giáo viên chủ động lựa chọn nội dung, hình thức phù hợp để thực hiện tích hợp vào các môn học, hoạt động giáo dục đảm bảo mục tiêu, yêu cầu cần đạt theo quy định của chương trình.
Ngoài ra, tài liệu giáo dục địa phương cấp Tiểu học phải được thiết kế theo các chủ đề học tập, đảm bảo tính khoa học, tính sư phạm, đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn quốc gia về xuất bản phẩm; không mang định kiến về sắc tộc, tôn giáo, nghề nghiệp, giới tính, lứa tuổi và địa vị xã hội; các thuật ngữ, khái niệm, định nghĩa, số liệu, sự kiện, hình ảnh bảo đảm tính chính xác, phù hợp và có nguồn gốc rõ ràng; ngôn ngữ sử dụng trong tài liệu được diễn đạt trong sáng, dễ hiểu, phù hợp với lứa tuổi, đảm bảo các quy định về chính tả và ngữ pháp, thể thức, kỹ thuật trình bày, các chữ viết tắt, các ký hiệu, phiên âm bảo đảm theo quy định hiện hành. Hình thức trình bày các tài liệu giáo dục địa phương phải cân đối, hài hòa giữa kênh chữ và kênh hình, hệ thống ký hiệu, biểu tượng, kiểu chữ, cỡ chữ; tranh ảnh, bảng biểu, đồ thị, bản đồ, hình vẽ phù hợp với nội dung chủ đề học tập và lứa tuổi học sinh.

Đồng thời, triển khai thực hiện kịp thời chương trình giáo dục địa phương Đồng Nai lớp 1 và lớp 2 sau khi được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt; tiếp tục chỉ đạo biên soạn các tài liệu giáo dục địa phương lớp 3, lớp 4 và lớp 5 theo lộ trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố cung cấp tài liệu liên quan phục vụ công tác biên soạn tài liệu giáo dục địa phương: Tài liệu về văn hóa; lịch sử, truyền thống; kinh tế - chính trị - xã hội, môi trường của địa phương phục vụ công tác biên soạn chương trình, nội dung giáo dục địa phương khi được yêu cầu.
Văn Năm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây