Tìm thị trường xuất khẩu đặc sản tết

Thứ năm - 14/01/2021 14:05
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  
​Cứ vào khoảng tháng 10, 11 âm lịch hàng năm là các cơ sở, doanh nghiệp (DN) sản xuất đặc sản của Đồng Nai lại gấp rút sản xuất để đủ số lượng hàng đưa đi xuất khẩu. Năm nay, tình hình khó khăn do dịch bệnh, ngoài tìm thị trường xuất khẩu các DN tăng tiêu thụ nội địa. 
14.1-H2 C.jpg
Sản xuất sợi hủ tiếu tại P.Hố Nai (TP.Biên Hòa)
Đồng Nai là nơi có rất nhiều đặc sản nổi tiếng trong và ngoài nước. Những đặc sản của Đồng Nai có thể đưa đi xuất khẩu là sợi hủ tiếu, bún, phở khô, miến, bánh tráng, bánh gai, cốm, sắn dây... Có những DN, cơ sở xuất khẩu trực tiếp hoặc dán tiếp.
Tìm cách bán hàng
Cứ vào dịp cuối năm là các điểm của các mặt hàng đặc sản để đưa đi xuất khẩu. Năm nay, hàng đặc sản tiêu thụ khó khăn hơn nên ngoài cố gắng tìm thêm thị trường xuất khẩu các cơ sở tăng tiêu thụ nội địa để bù lại. Hiện cũng có cơ sở hồi phục sản xuất như năm trước, song cũng có cơ sở giảm công suất 20-30%. 
Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Kim Minh (TP.Biên Hòa) Nguyễn Văn Dũng cho hay: “Công ty chuyên sản xuất các loại bánh tráng xuất khẩu sang Hoa Kỳ, Nhật Bản, Nga và bán ở thị trường nội địa. Trước đây, vào dịp cuối năm công ty phải tăng công suất 30-40% mới đủ sản phẩm cung ứng cho khách hàng trong và ngoài nước. Nhưng năm nay, xuất khẩu khó khăn, DN phải tìm thêm khách hàng nội địa nhưng vẫn chưa khôi phục sản xuất như năm trước”. Năm 2019, gần tết Công ty TNHH Hoàng Kim Minh sản xuất 2-3 tấn bánh tráng/ngày mới đủ lượng hàng bán cho các cơ sở sản xuất chả giò trong nước và đưa đi xuất khẩu.
Ông Trần Trọng Nguyễn, Phó giám đốc Công ty TNHH một thành viên sản xuất thực phẩm thương mại Đông Nhi (H.Trảng Bom) chia sẻ: “Công ty sản xuất hơn 40 tấn/tháng gồm sợi hủ tiếu, bánh đa, bún khô, miến để xuất khẩu. Vào dịp gần tết nguyên đán nhu cầu của mặt hàng này thường tăng 20-30%. Năm 2020, tuy ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhưng công ty chỉ mất tháng 7 cao điểm của dịch ở một số thị trường nên không xuất được hàng. Hiện sản xuất, xuất khẩu đã khôi phục lại tương đương năm trước”. Thị trường tiêu thụ chính của Công TNHH MTV sản xuất thực phẩm thương mại Đông Nhi là Australia, Đài Loan.
Đồng Nai có vùng đặc sản khá nổi tiếng trong và ngoài nước thuộc địa bàn TP.Biên Hòa, H.Nhơn Trạch, Thống Nhất, Trảng Bom, Vĩnh Cửu. Ngày trước, phần lớn các hộ gia đình, cơ sở sản xuất thủ công, sản lượng không nhiều. Khoảng 4-5 năm trở lại đây, một số cơ sở thành lập DN đưa máy móc vào một số công đoạn để sản phẩm làm ra có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp và số lượng lớn mới đủ cung ứng cho người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh, các tỉnh thành khác trong cả nước và người Việt ở nước ngoài. Tuy nhiên, có những sản phẩm người tiêu dùng đòi hỏi hầu hết các khâu phải làm thủ công để giữ nguyên được hương vị.
Ưa thích đặc sản làm thủ công
14.1-H1 C.jpg
Sản xuất bánh tráng ở xã Thạnh Phú (huyện Vĩnh Cửu)
Sản phẩm đặc sản của Đồng Nai làm ra luôn có mùi vị riêng ngon và đậm đà hơn những vùng khác. Để giữ được điều này, các cơ sở phải cẩn thận từ khâu chọn nguyên liệu đầu vào. Quá trình sản xuất, mỗi khâu đều được chăm chút để sản phẩm làm ra đạt được yêu cầu của khách hàng.
Bà Nguyễn Thị Anh ở P.Hố Nai (TP.Biên Hòa) cho biết: “Gia đình tôi có nghề làm sợi hủ tiếu khô hơn 60 năm. Hàng làm ra cung cấp cho rất nhiều đại lý trong và ngoài tỉnh, có những đại lý mua hàng từ cơ sở của tôi về đóng gói và xuất khẩu. Gần tết nguyên đán nhu cầu mặt hàng này tăng gấp 2 lần ngày thường nên gia đình tôi dù tăng công suất cũng không đáp ứng đủ”. Hiện đang vào mùa cao điểm sản xuất nên nhiều khách hàng tăng đơn hàng với gia đình bà Anh thêm 50-100%. Tuy nhiên, bà Anh chỉ tăng công suất khoảng 30% để đảm bảo sản phẩm làm ra vẫn giữ được chất lượng.
Lợi nhuận từ làm các đặc sản không cao, nhiều gia đình, cơ sở đã bỏ nghề, hoặc giảm sản lượng dù nhu cầu của người tiêu dùng tăng cao. Đơn cử như: sản phẩm bánh tráng Thạnh Phú được rất nhiều người tiêu dùng ưa chuộng, nhưng hiện chỉ còn 2-4 cơ sở sản xuất nhỏ lẻ (giảm 80%) và người giữ nghề đa số đã lớn tuổi.
Chị Nguyễn Thị Thanh, ở xã Thạnh Phú (H.Vĩnh Cửu) kể: “Trước đây, gia đình tôi có làm bánh tráng. Nghề này phải thức khuya, dạy sớm, nhiều công đoạn làm thủ công rất vất vả nhưng thu nhập chỉ được 120-140 ngàn đồng/ngày nên gia đình tôi đã chuyển sang làm nghề khác thu nhập cao gấp 1,5-2  lần”. Đây cũng là lý do khiến bánh tráng Thạnh Phú có thương hiệu nhiều năm đang mai một, dù thị trường tiêu thụ không thiếu.  
                                                       Vi Quân

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây