Kết hợp phong trào kế hoạch nhỏ với trải nghiệm sáng tạo

Thứ ba - 19/01/2021 14:51
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  
​Trong khi những nơi khác còn loay hoay với việc thu gom giấy vụn cho phong trào Kế hoạch nhỏ thì nhiều liên đội đã có cách làm hay, sáng tạo, đem đến “làn gió mới” cho phong trào.
19.1-H2 bài 40.jpg
Học sinh Trường THCS Trường Sa (P.Trảng Dài) tham gia trò chơi ném còn tại hội chợ ẩm thực gây quỹ cho phong trào kế hoạch nhỏ
Những mô hình mới này rất hiệu quả, tạo sự hào hứng trong học sinh và được đông đảo phụ huynh ủng hộ.
Vẽ tranh, tô tượng cũng làm được kế hoạch nhỏ
Năm học 2019-2020, để thực hiện phong trào kế hoạch nhỏ, thay vì thu gom giấy vụn, liên đội Trường Nguyễn An Ninh và Trường tiểu học Hà Huy Giáp (TP.Biên Hòa) đã thực hiện chương trình Sắc màu tuổi thơ. Theo đó, nhà trường đến tận nơi sản xuất để mua các bức tượng, heo đất… với giá gốc về để tổ chức ngày hội. Tại ngày hội, học sinh sẽ mua tượng theo sở thích và tự tô màu. Giá mỗi bức tượng mà học sinh mua tại trường rẻ hơn so với ở các khu vui chơi, siêu thị nhưng liên đội vẫn “có lời” để nộp vào quỹ kế hoạch nhỏ.
Cô Hoàng Thị Ngọc, Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn An Ninh vui vẻ cho hay: “Các con vừa được chơi vui, vừa có tranh đẹp, tượng đẹp để đem về nhà mà vẫn có tiền cho hội thu kế hoạch nhỏ. Các bạn học sinh nghèo thì được chơi miễn phí. Vì vậy, Ngày hội Sắc màu tuổi thơ của trường rất được phụ huynh ủng hộ”.
Trong khi đó, một số trường THCS lại lựa chọn tổ chức hội chợ ẩm thực để làm kế hoạch nhỏ. Theo đó, mỗi chi đội có một gian hàng ẩm thực (đồ ăn hoặc nước uống). Các đội viên tự chuẩn bị nấu ăn, pha chế và bán cho thực khách. Số tiền lời thu được sẽ đóng góp cho kế hoạch nhỏ. Lễ hội là dịp để học sinh trải nghiệm, tự lao động, tự phục vụ và học được nhiều kỹ năng khác. Các em cũng có dịp để trổ tài trước bạn bè, thầy cô: chế biến 1 món ăn ngon, trang trí đẹp; khéo léo trong tiếp thị, bán hàng; nhanh nhẹn trong giao tiếp, phục vụ…
Quá trình thực hiện tùy vào điều kiện của từng lớp mà tận dụng vật liệu tự nhiên sẵn có từ gia đình. Đồng thời bằng sức lao động, sáng tạo, khéo tay cũng như sự đoàn kết của lớp mình mà các em tạo ra sản phẩm có thể thu hút nhiều học sinh tham gia, ủng hộ đạt hiệu quả. Ngoài ra, trong lễ hội, nhà trường còn lồng ghép chương trình văn nghệ, nhiều trò chơi dân gian để học sinh tham gia miễn phí. Hầu hết học sinh đều rất hào hứng tham gia lễ hội như thế này.
Ngoài các mô hình nêu trên, một số trường THCS ở các huyện lại thực hiện mô hình vườn rau của em. Theo đó, học sinh các lớp tự trồng, chăm sóc, thu hoạch và bán rau. Số tiền lời thu được sẽ đóng góp vào quỹ kế hoạch nhỏ…
Cần sự năng động, sáng tạo 
19.1-H1 Bài 40.jpg
Học sinh Trường THCS Lý Thường Kiệt (H.Xuân Lộc) trồng hoa cho công trình măng non của trường 
Tại Trường THCS Trường Sa, dịp Tết Nguyên đán 2020, nhà trường đã tổ chức lễ hội ẩm thực để gây quỹ, đóng góp cho công trình măng non cấp thành phố. Tại hội chợ, học sinh được tập gói bánh chưng, các gian hàng ẩm thực, văn nghệ, trò chơi; vẽ tranh, thư pháp… Không khí rất rộn ràng, tấp nập. Học sinh thực sự cảm nhận được niềm vui khi được trải nghiệm, vui chơi. Do đó, hoạt động này đã thực sự cuốn hút được học sinh tham gia.
Ngoài tổ chức lễ hội ẩm thực mùa xuân để thực hiện công trình măng non cấp thành phố, năm học 2019-2020, Trường THCS Trường Sa cũng đã được chấp thuận chủ trương thực hiện công trình măng non cấp trường là xây dựng sa bàn cột mốc Trường Sa trong sân trường. Cũng bằng hình thức hội chợ ẩm thực do chính học sinh thực hiện, nhà trường đã mời phụ huynh đến tham gia. Hiểu được ý nghĩa giáo dục của công trình măng non này, phụ huynh vừa mua đồ ăn, vừa ủng hộ thêm cho trường. Kết quả, hội chợ ẩm thực thu được số tiền gần 100 triệu đồng. Số tiền này trao cho hội phụ huynh trực tiếp quản lý và xây dựng công trình. Tiếp đó, các mạnh thường quân còn đóng góp thêm nên đến tháng 6-2020, mô hình sa bàn Trường Sa đã được hoàn thành với tổng số tiền xây dựng hơn 130 triệu đồng.
Để thay đổi hình thức thực hiện phong trào Kế hoạch nhỏ là điều không khó. Điều kiện tiên quyết là giáo viên tổng phụ trách Đội phải năng động, sáng tạo, chịu đổi mới.
Cô Nguyễn Thị Xuân Viên, giáo viên Tổng phụ trách, Trường THCS Trường Sa (P.Trảng Dài) cho biết, nếu làm theo hình thức gom giấy vụn thì giáo viên Tổng phụ trách đội không cần làm gì cả. Vì học sinh tự đem giấy lên nộp, các giáo viên trong chi đoàn ghi số kg giấy thay cho Tổng phụ trách. Trong khi đó, nếu muốn làm mô hình mới, giáo viên Tổng phụ trách phải lập kế hoạch, lo khâu tổ chức, giáo viên chủ nhiệm các lớp cũng phải “xắn tay áo” vào làm cùng.
Trên thực tế, hiện có rất ít các trường chủ động thay đổi. Tuy nhiên, tại những nơi đã thực hiện mô hình mới, học sinh tham gia rất nhiệt tình, hào hứng, tạo sự đồng thuận của phụ huynh học sinh.
Hoàng Giang

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây