Kể từ năm học 2020-2021, việc dạy văn hóa chương trình giáo dục thường xuyên (GDTX) trong các trường nghề sẽ phải có sự phối hợp với trung tâm GDTX. Đây là quy định mới được Bộ GD-ĐT ban hành.
Tại Đồng Nai, chủ trương này đang khiến các trường nghề và cả các trung tâm GDTX trên địa bàn tỉnh có nhiều băn khoăn.
Học sinh hệ trung cấp của Trường cao đẳng Nghề công nghệ cao Đồng Nai
trong giờ học văn hóa.
Trường nghề đang làm tốt
Hiện nay, toàn tỉnh có 8 trường trung cấp, cao đẳng nghề đang tổ chức dạy trung cấp nghề kết hợp dạy văn hóa chương trình GDTX (đào tạo song bằng) với hơn 12 ngàn học viên/năm học. Để đáp ứng nhu cầu dạy và học văn hóa, các trường đã chủ động đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, dụng cụ thí nghiệm – thực hành; chuẩn bị đội ngũ giáo viên giảng dạy chương trình văn hóa…
Trong 5 năm trở lại đây, số học sinh đăng ký học song bằng ở các trường nghề ngày càng tăng, trong đó có không ít học sinh ngoại tỉnh… Đó là minh chứng rõ nét cho thấy chất lượng dạy học chương trình văn hóa của các trường nghề đang ngày nâng cao.
Trong khi đó, tình hình tuyển sinh của các trung tâm GDTX lại không mấy sáng sủa. Nếu như những trường nghề như: cao đẳng Hòa Bình – Xuân Lộc, cao đẳng Kỹ thuật Đồng Nai, cao đẳng Nghề công nghệ cao Đồng Nai… có quy mô đào tạo trên 3.000 học sinh học văn hóa chương trình GDTX/năm thì các Trung tâm GDTX chỉ có quy mô từ 300 - 800 học sinh (bao gồm cả học sinh GDTX bậc THCS).
Cơ sở vật chất ở các trung tâm GDTX cũng không được đầu tư như các trường nghề. Hơn nữa, nhiều trung tâm GDTX hiện không có đủ giáo viên cơ hữu mà phải hợp đồng với giáo viên các trường THPT trên địa bàn để thỉnh giảng.
Ông Võ Ngọc Vinh, Phó giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX H.Trảng Bom cho hay: “Hiện nay, trung tâm có hơn 700 học sinh đang theo học chương trình văn hóa GDTX. Trung tâm hiện có 10 biên chế giáo viên, so với một số Trung tâm khác là đã đông nhưng chúng tôi vẫn phải hợp đồng thêm với giáo viên trường THPT trên địa bàn mới đủ người dạy”.
Có thể thấy, hiện nay các trường nghề đang có nhiều điều kiện thuận lợi hơn các trung tâm GDTX trong việc triển khai dạy học văn hóa chương trình GDTX. Nhờ đó, chất lượng dạy học văn hóa ở các trường nghề không hề kém cạnh, thậm chí có nơi còn tốt hơn ở trung tâm GDTX.
Tuy nhiên, theo quy định mà Bộ GD-ĐT ban hành tại Công văn số 2857/BGDĐT-GDTX “về việc hướng dẫn tổ chức dạy Chương trình GDTX cấp THPT kết hợp với dạy nghề tại các cơ sở GDTX” thì các trường nghề sẽ phải phối hợp với các cơ sở GDTX để tổ chức dạy chương trình GDTX.
Theo đó, các trung tâm GDTX sẽ chủ trì thực hiện về chuyên môn (gồm các khâu như: chọn, cử và phân công giáo viên giảng dạy; tổ chức thực hiện chương trình, kiểm tra, đánh giá và phê học bạ của học viên; thực hiện công tác bồi dưỡng giáo viên…). Trong trường hợp trung tâm GDTX không đủ điều kiện để thực hiện thì sẽ do các trường THPT trên địa bàn thực hiện. Điều đó có nghĩa là các trung tâm GDTX sẽ được quyền quản lý công tác dạy văn hóa trong các trường nghề. Đây cũng chính là điều khiến các trường nghề có nhiều băn khoăn, e ngại.
Những băn khoăn
Kể từ khi nhận được văn bản chỉ đạo của Sở GD-ĐT, các trường nghề (có dạy chương trình văn hóa) đã đặt ra nhiều câu hỏi liên quan đến công tác quản lý nhân sự, thực hiện chương trình, chất lượng dạy học… nếu có sự tham gia của Trung tâm GDTX.
Hiệu trưởng Trường cao đẳng Kỹ thuật Đồng Nai Huỳnh Lê Tuấn Dũng chia sẻ: “Trường đã chuẩn bị đủ về cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên rồi. Bây giờ cơ sở vật chất là của trường mình mà đơn vị khác vào quản lý thì cũng không hợp lý”.
Còn ông Lê Quang Trung, Phó hiệu trưởng Trường cao đẳng Công nghệ quốc tế Lilama2 thì bày tỏ: “Những năm qua, việc dạy chương trình văn hóa do trường chúng tôi trực tiếp đảm nhiệm, chúng tôi đã chuẩn bị đủ về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, công việc đang tiến hành trơn tru, đáp ứng được chuẩn đầu ra. Năm nay phải áp dụng theo quy định mới thì học sinh sẽ phải chịu 2 bộ phận quản lý khác nhau. Nếu ngành giáo dục muốn làm thì phải có lộ trình. Áp dụng đột ngột như vậy sẽ gây khó cho cả học trò và các bên liên quan. Ngoài ra, để có thể thực hiện chức năng quản lý chuyên môn, tôi cho rằng các trung tâm GDTX cũng cần phải có thời gian chuẩn bị về nguồn lực”.
Không chỉ các trường nghề, chính các trung tâm GDTX khi tiếp nhận chỉ đạo về việc phối hợp với các trường nghề cũng có phần bối rối. Xét cả về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, lượng học sinh (học viên) thì các trung tâm GDTX đều không bằng trường nghề.
Ông Võ Ngọc Vinh, Phó giám đốc Trung tâm giáo dục nghề nghiệp -GDTX H.Trảng Bom cho biết: “Theo tôi, với chức năng, nhiệm vụ phụ trách mảng GDTX, nếu Sở GD-ĐT giao cho chúng tôi phối hợp với trường nghề để dạy học văn hóa thì phía Trung tâm GDTX chỉ quản lý về chuyện môn (như bồi dưỡng giáo viên; tổ chức kiểm tra, đánh giá học sinh; theo dõi học bạ…). Còn đội ngũ giáo viên và cả cơ sở vật chất thì phải khai thác tại các trường nghề”.
Hoàng Giang
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Hôm nay
Tổng lượt truy cập