|
|
Quang cảnh tại buổi giám sát kết quả giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2024.
Ảnh: Thành Nhân |
Tham dự buổi giám sát có Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Đỗ Văn Mạnh; Ủy viên Thường trực, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Thanh Thuyên (Phó Trưởng đoàn) và đại diện lãnh đạo các ban của HĐND tỉnh, các sở, ngành liên quan...
|
|
| Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đồng Nai Tôn Ngọc Hạnh phát biểu chỉ đạo. Ảnh: Thành Nhân |
Các cơ quan chịu sự giám sát gồm: TAND tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) tỉnh và Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh. Nội dung giám sát tập trung vào kết quả giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2024; những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc cũng như đề xuất, kiến nghị giải pháp để công tác giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân mang lại hiệu quả thực chất.
|
|
| Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Đồng Nai Trần Văn Mi phát biểu ý kiến tại buổi giám sát. Ảnh: Thành Nhân |
Phát biểu tại buổi giám sát, Phó Chánh án TAND tỉnh Nguyễn Thành Sơn cho biết: Ban Cán sự Đảng (hiện nay là Ban Thường vụ Đảng ủy) và Ban lãnh đạo TAND tỉnh luôn xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, gắn liền với việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, đồng thời góp phần xây dựng nền tư pháp trong sạch, vững mạnh và củng cố niềm tin của Nhân dân.
|
|
| Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Đồng Nai Đỗ Văn Mạnh phát biểu ý kiến. Ảnh: Thành Nhân |
Trong giai đoạn 2021-2024, TAND 2 cấp tỉnh Đồng Nai đã tiếp nhận tổng 2.264 đơn khiếu nại (17 đơn kỳ trước chuyển sang và 2.247 đơn phát sinh trong kỳ) và 331 đơn tố cáo. Đơn thư khiếu nại, tố cáo của người dân tập trung chủ yếu ở một số lĩnh vực như: xét xử chưa khách quan, còn có sai sót về thủ tục tố tụng; xét xử có biểu hiện vi phạm chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp; chậm trễ trong giải quyết vụ án…
|
|
| Ủy viên Thường trực, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Đồng Nai Huỳnh Ngọc Kim Mai phát biểu ý kiến. Ảnh: Thành Nhân |
Tuy nhiên, tỷ lệ giải quyết đơn thư thời gian qua luôn đạt mức cao, không để tồn đọng, kéo dài; nề nếp tiếp công dân được duy trì thường xuyên; không phát sinh điểm nóng, khiếu kiện đông người, phức tạp. Đây là thành tích quan trọng, thể hiện tinh thần trách nhiệm, sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, công chức ngành tòa án, đồng thời phản ánh hiệu quả giám sát chặt chẽ của HĐND, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các cơ quan hữu quan.
|
|
| Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Đồng Nai Lê Ngọc Minh phát biểu ý kiến. Ảnh: Thành Nhân |
Phó Viện trưởng Viện KSND tỉnh Ngô Hữu Nghĩa cho biết: Viện KSND 2 cấp tỉnh Đồng Nai đã duy trì việc tiếp công dân theo đúng quy định của pháp luật và quy chế của ngành, đồng thời thực hiện nghiêm túc các quy định pháp luật về khiếu nại, tố cáo. Từ ngày 1-7-2021 đến ngày 31-12-2024, Viện KSND 2 cấp đã tiếp nhận 9.061 đơn (5.616 đơn cấp tỉnh và 3.445 đơn khu vực), trong đó có 1.778 đơn khiếu nại, 554 đơn tố cáo, 6.055 đơn tố giác tội phạm và kiến nghị phản ánh, 674 đơn hành chính. Công tác quản lý, theo dõi việc giải quyết đơn đảm bảo tính chặt chẽ, kịp thời và đúng quy định pháp luật. Việc quản lý đơn khiếu nại, tố cáo thực hiện đúng quy trình, kết quả giải quyết đơn được thể hiện bằng văn bản kết luận, trả lời đơn được đảm bảo.
|
|
| Tỉnh ủy viên, Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai Nguyễn Thị Tuyết Thanh phát biểu giải đáp thắc mắc của các thành viên trong đoàn giám sát. Ảnh: Thành Nhân |
Theo Phó Trưởng THADS tỉnh Trần Văn Hòa, thời gian qua, cấp ủy, lãnh đạo cơ quan luôn quan tâm đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và coi đây là một nhiệm vụ chính trị thường xuyên, quan trọng. Từ ngày 1-7-2021 đến 31-12-2024, THADS tỉnh (trước là Cục THADS tỉnh) tiếp nhận 729 đơn (22 đơn năm 2021, 135 đơn trong năm 2022, 163 đơn năm 2023 và 409 đơn năm 2024).
|
|
| Tỉnh ủy viên, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai Nguyễn Quốc Hân phát biểu giải đáp thắc mắc của các thành viên trong đoàn giám sát. Ảnh: Thành Nhân |
Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đã đạt được những kết quả nhất định, tích cực góp phần bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của công dân, của cơ quan và tổ chức. Thông qua nội dung các đơn thư và công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đã giúp cơ quan THADS phát hiện những sai sót của chấp hành viên trong quá trình tổ chức thi hành án, kịp thời chỉ đạo, chấn chỉnh những hạn chế, sai sót, áp dụng thống nhất, có hiệu quả các quy định pháp luật về THADS.
Bên cạnh kết quả đạt được, các cơ quan chịu sự giám sát còn nêu ra những mặt tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc. Một số vụ việc khiếu nại, tố cáo còn giải quyết chậm, thiếu dứt điểm, dẫn đến tình trạng công dân gửi đơn nhiều lần hoặc vượt cấp. Kỹ năng tiếp công dân, đối thoại, giải thích pháp luật của một bộ phận cán bộ, công chức chưa đồng đều; hiệu quả tuyên truyền, thuyết phục còn hạn chế, chưa tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân. Người khiếu nại, tố cáo một phần do trình độ am hiểu pháp luật còn hạn chế hoặc lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo của mình để gửi đơn nhiều lần đến các cơ quan nhằm mục đích kéo dài.
|
|
| Trưởng Thi hành án dân sự tỉnh Đồng Nai Trịnh Ngọc Quỳnh phát biểu giải đáp những thắc mắc của các thành viên trong đoàn giám sát. Ảnh: Thành Nhân |
Tại buổi giám sát, các cơ quan chịu sự giám sát đã đề xuất, kiến nghị Trưởng đoàn giám sát chỉ đạo các sở, ngành, chính quyền địa phương phối hợp chặt chẽ, kịp thời cung cấp hồ sơ, tài liệu trong những vụ án, nhất là các vụ án hành chính, tranh chấp đất đai để rút ngắn thời gian giải quyết. Bổ sung các cơ chế, chính sách hỗ trợ về nguồn lực, cơ sở vật chất, ứng dụng công nghệ thông tin, đào tạo cán bộ để nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại địa phương, đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn hiện nay…
Phát biểu kết luận buổi giám sát, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Tôn Ngọc Hạnh đánh giá cao chất lượng buổi giám sát, 3 cơ quan chịu sự giám sát (TAND tỉnh, Viện KSND tỉnh và THADS tỉnh) không chỉ báo cáo kết quả đạt được trong giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân mà còn thẳng thắn chỉ ra những mặt tồn tại, hạn chế. Đề nghị các đơn vị tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong thời gian tới.
Trưởng đoàn giám sát đề nghị cơ quan chịu sự giám sát phải sớm hoàn thiện nội dung báo cáo với các thông tin, số liệu thật chi tiết, cụ thể, chính xác; phải bổ sung thêm nội dung bài học kinh nghiệm rút ra sau 5 năm triển khai thực hiện công tác giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân và đề xuất những giải pháp trọng tâm trong thời gian tới. Đề nghị TAND tỉnh, Viện KSND tỉnh và THADS tỉnh sớm đầu tư cơ sở vật chất, trang bị cho phòng tiếp công dân được bảo đảm khang trang, tiện nghi, đáp ứng yêu cầu tiếp dân văn minh, hiện đại.
Đoàn giám sát ghi nhận những đề xuất, kiến nghị của các cơ quan chịu sự giám sát, nhất là ứng dụng công nghệ thông tin vào công việc và đào tạo đội ngũ cán bộ nắm vững kỹ năng, kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn trong thực hiện công tác tiếp công dân và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo… Trên cơ sở đó, đoàn sẽ làm việc với UBND tỉnh để có sự triển khai thực hiện bài bản, đảm bảo đúng quy định.