Tạo sức hút cho vùng Đông Nam bộ

Chủ nhật - 31/12/2023 00:07
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  
(CTT-Đồng Nai) - Đông Nam bộ (ĐNB) đang trở thành điểm đến hấp dẫn trong các lĩnh vực du lịch, thương mại, dịch vụ với những sự kiện, lễ hội mang đậm bản sắc văn hóa, ẩm thực, du lịch của vùng đất phương Nam.
Khách du lịch trải nghiệm đạp xe trong rừng tại Đồng Nai.
Khách du lịch trải nghiệm đạp xe trong rừng tại Đồng Nai.

Khám phá những giá trị xanh của miền Đông
ĐNB là nơi hội tụ đa dạng tài nguyên du lịch với những lợi thế rừng, biển, sông, hồ, có hệ đa dạng sinh học khá phong phú với hàng ngàn loài động thực vật quý hiếm được bảo tồn và phát triển. Ngoài ra, ĐNB còn là cái nôi truyền thống cách mạng với những di tích lịch sử cách mạng nổi tiếng như địa đạo Củ Chi, Trung ương cục miền Nam, Khu căn cứ Chiến khu Đ…hàng ngàn di tích văn hóa, lịch sử; làng nghề truyền thống…tiềm năng lớn để phát triển nhiều loại hình du lịch về nguồn, du lịch sinh thái cộng đồng, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch biển…

ĐNB đang trở thành điểm đến hấp dẫn với những trải nghiệm du lịch biển tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu với đa dạng hệ thống nghỉ dưỡng ven biển từ bình dân đến cao cấp; hay như trải nghiệm du lịch sinh thái rừng, du lịch vườn, du lịch trải nghiệm nông nghiệp - nông thôn tại TP.HCM và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh. Các chuyên gia trong lĩnh vực du lịch từng nhận định, khu vực ĐNB có tiềm năng lớn trong việc phát triển du lịch xanh với nguồn tài nguyên phong phú và đa dạng, có nhiều danh lam thắng cảnh đẹp cùng với các di tích lịch sử, như: Vườn quốc gia Cát Tiên, Căn cứ TW cục miền Nam, các di tích cách mạng, nhà lao trên địa bàn TP.Biên Hòa; Vườn quốc gia Lò Gò – Xa Mát của tỉnh Tây Ninh; hay như Căn cứ Trung ương cục miền Nam tại Tây Ninh…

ĐNB những năm gần đây đã có khá nhiều hoạt động du lịch qua các lễ hội, tuần lễ văn hóa…thu hút, kích cầu du khách. Những lễ hội của các tỉnh miền Đông được các địa phương cấu thành lên từ những sinh hoạt đời thường, từ đặc thù phát triển kinh tế vùng thu hút đông đảo lượng lao động trong cả nước về sinh sống, lập nghiệp nên rất gần gũi, thu hút lượng khách du lịch khá lớn. Một số địa phương có những sự kiện thu hút khách du lịch như TP.HCM với các Lễ hội sông nước, lễ hội áo dài, bánh mì…; hay Bà Rịa-Vũng Tàu với các hoạt động về biển rất phong phú; hoặc các tỉnh: Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh, Bình Phước với các hoạt động sự kiện liên quan đến du lịch sinh thái rừng, nông nghiệp, nông thôn….

Phát huy thế mạnh liên kết vùng
Vùng ĐNB có rất nhiều lợi thế mà ít nơi nào sánh được trong liên kết phát triển các sản phẩm du lịch. Đặc biệt, thời gian gần đây, ĐNB được sự quan tâm, thúc đẩy phát triển từ Chính phủ cũng như các Bộ, ngành liên quan, cụ thể là Nghị quyết 24 của Chính phủ về phát triển kinh tế - xã hội vùng ĐNB với đầu tàu là TP HCM dẫn dắt. Từ đó cho thấy, khả năng liên kết phát triển du lịch sẽ thành công rất cao. Theo PGS-TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, mỗi tỉnh, thành của ĐNB có một điểm xuất phát, một thế mạnh riêng. Đây sẽ là cơ hội để ĐNB xây dựng những sản phẩm du lịch liên kết đa dạng, phong phú, thu hút du khách. Chẳng hạn như, TP HCM với tiềm năng phát triển kinh tế đêm; du lịch tàu hỏa xuất phát từ TP.HCM, đến Bình Dương và kết thúc sau những trải nghiệm đáng có của miền Đông. Ông Thiên cho rằng, để phát triển du lịch, mỗi địa phương phải biết hoàn cảnh, điều kiện của mình và đặt ngành du lịch trong cuộc đua toàn vùng, cả nước và thậm chí toàn cầu, chứ không phải chỉ là cuộc đua của tỉnh, thành mình.

Theo các chuyên gia du lịch, vùng ĐNB cần đánh giá đầy đủ tiềm năng, thực trạng du lịch để từ đó có những bước đột phá, thay đổi mạnh mẽ, phát triển bền vững hơn. Các sản phẩm du lịch cao cấp và chất lượng cao phải được phát triển cho cả vùng ĐNB.
Các tỉnh, thành vùng ĐNB hiện nay vẫn chưa khai thác được hết các tiềm năng du lịch, phát triển chưa xứng tầm; công tác truyền thông, xúc tiến quảng bá chưa thật sự hiệu quả sâu, rộng; một phần do còn thiếu sản phẩm du lịch mới mẻ, sáng tạo, hấp dẫn và chất lượng; đặc biệt cần chú ý đến vấn đề bảo vệ môi trường…

Theo Giám đốc Sở VH-TTDL Lê Thị Ngọc Loan, tỉnh Đồng Nai đang tập trung thực hiện tinh thần Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 30-12-2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển du lịch thành ngành kinh tế quan trọng. Theo nghị quyết, du lịch Đồng Nai sẽ xây dựng 3 sản phẩm chính về du lịch sinh thái - nghỉ dưỡng, du lịch văn hóa - tâm linh; du lịch nông nghiệp - nông thôn. Bên cạnh đó, chú trọng phát triển các sản phẩm du lịch ẩm thực, chăm sóc sức khỏe, mua sắm, gắn kết các sản phẩm OCOP với các điểm du lịch.

Tác giả: Nam Hữu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây