Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Phẫu thuật thành công khối u hắc tố cho bệnh nhân

(CTT-Đồng Nai)- Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất vừa phẫu thuật cắt bỏ thành công khối u hắc tố vùng mặt một bệnh nhân, kích thước 3x3cm, đồng thời xoay vạt da che phủ vùng khuyết hổng phần mềm sau cắt rộng khối u. Đến nay vết mổ của bệnh nhân đã khô, vạt da hồng và nhận, bệnh nhân đã cơ bản hồi phục.
Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất thực hiện ca phẫu thuật cho bệnh nhân
Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất thực hiện ca phẫu thuật cho bệnh nhân

Ca bệnh phức tạp

Bệnh nhân là ông T.V.L., 87 tuổi, ngụ huyện Vĩnh Cửu. Ông L. nhập viện trong tình trạng có một khối u trên mặt sát cánh mũi và đã có hiện tượng chảy dịch. Khối u này đã theo ông 20 năm nay, tạo cho ông cảm giác rất khó chịu nhưng vì chủ quan nên ông vẫn không đi khám và làm phẫu thuật, đến khi khối u có dịch chảy ông mới đến bệnh viện để điều trị.

BS CKI Nguyễn Quốc Lữ, Quyền Trưởng khoa Ngoại Chấn thương chỉnh hình - bỏng, Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất cho biết, sau khi thăm khám cho bệnh nhân, nhận định đây là một khối u hắc tố, nên các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật cắt bỏ khối u cho bệnh nhân. Nhưng do khối u phát triển lớn, hoại tử nên các bác sĩ đã phải cắt rộng ra vì vậy không thể khâu lại được, bắt buộc các bác sĩ phải làm các vạt da để che phủ phần khuyết hổng đó.

Phẫu thuật cắt bỏ u hắc tố là phương pháp điều trị chuẩn cho loại ung thư này. Cần phải cắt bỏ không chỉ có khối u mà còn phải cắt cả một phần mô lành xung quanh nó để giảm khả năng tế bào ung thư còn sót lại trong vùng đó xuống mức thấp nhất.

Độ rộng và chiều sâu của lớp da xung quanh cần phải cắt bỏ phụ thuộc vào độ dày của u hắc tố và độ sâu u xâm nhập vào da. Trong những trường hợp u rất nhỏ và có thể cắt bỏ tất cả mô ung thư trong quá trình sinh thiết, thì không cần tiến hành phẫu thuật nữa. Nếu không thể cắt bỏ toàn bộ u hắc tố trong quá trình tiến hành sinh thiết thì bác sĩ sẽ cắt bỏ mô ung thư còn sót lại khi tiến hành phẫu thuật.

Nếu cắt bỏ một mảng mô lớn thì cần đồng thời tiến hành xoay vạt da kế cận hoặc nơi khác tới để che phủ phần mô vừa lấy bỏ, hạch bạch huyết ở gần khối u cũng có thể được cắt bỏ trong khi phẫu thuật bởi vì ung thư có thể lan vào hệ bạch huyết. Nếu bác sĩ giải phẫu bệnh tìm thấy tế bào ung thư trong hạch điều đó có nghĩa là bệnh đã di căn sang các bộ phận khác của cơ thể.
Người dân nên khám da liễu khi nhận thấy trên da có những dấu hiệu bất thường
Người dân nên khám da liễu khi nhận thấy trên da có những dấu hiệu bất thường

Không chủ quan với u hắc tố

BS CKI Nguyễn Quốc Lữ cho biết thêm, u hắc tố là một loại ung thư da, ban đầu chỉ là những nốt ruồi đen nhỏ, sau đó lớn dần lên, đa số bệnh nhân chủ quan ko đi khám hoặc có đi khám đã được các bác sĩ giải thích mổ nhưng bệnh nhân chưa cảm thấy nguy hiểm của u hắc tố, chỉ đến khi nó phát triển lớn hoại tử loét thì mới đi khám để mổ. Lúc này các bác sĩ đã phải cắt rộng ra nên ko thể khâu lại được, phải làm các vạt da để che phủ phần khuyết hổng.

U hắc tố có thể được chữa khỏi nếu được chẩn đoán và điều trị khi khối u còn nông và vẫn chưa xâm lấn sâu vào da. Tuy nhiên, nếu u hắc tố không được cắt bỏ ở giai đoạn sớm, tế bào ung thư có thể phát triển từ bề mặt da sâu xuống dưới, xâm lấn vào mô lành. Khi u hắc tố trở nên dày và sâu, bệnh thường lan sang các bộ phận khác của cơ thể và khó kiểm soát.

Để phòng ngừa ung thư hắc tố, có thể áp dụng một số biện pháp: Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời; khám chuyên khoa với những trường hợp phát hiện tổn thương nghi ngờ hoặc có tiền sử gia đình có người mắc ung thư hắc tố.

Người dân nên thường xuyên theo dõi và tự khám da toàn thân. Để phát hiện sớm căn bệnh này nên chú ý quan tâm tới các vùng cơ thể, đặc biệt là các vùng da hở, chú ý tới sự thay đổi kích thước màu sắc, hình dạng của nốt ruồi. Khi có triệu chứng nghi ngờ hãy lựa chọn cơ sở y tế uy tín để thăm khám, điều trị.
Việt Anh

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang