Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Trường Đại học Đồng Nai: Nỗ lực hoàn thành tự đánh giá để tiến hành kiểm định chất lượng giáo dục đại học

(CTT-Đồng Nai) Do nhiều nguyên nhân, đến nay, Trường Đại học Đồng Nai là đơn vị duy nhất trên cả nước chưa tiến hành kiểm định chất lượng giáo dục đại học. 

Lãnh đạo nhà trường cho hay, trường hiện đang quyết liệt để trước 20-11 năm nay sẽ hoàn thành bước tự đánh giá, sau đó sẽ mời đơn vị kiểm định chất lượng về đánh giá theo các tiêu chí của Bộ GD-ĐT.

Sinh viên Trường Đại học Đồng Nai trong buổi giao lưu với doanh nghiệp Nhật Bản, một sự kiện trong tuần sinh hoạt công dân đầu khóa do nhà trường tổ chức
Sinh viên Trường Đại học Đồng Nai trong buổi giao lưu với doanh nghiệp Nhật Bản, một sự kiện trong tuần sinh hoạt công dân đầu khóa do nhà trường tổ chức

Khó phục hồi minh chứng phục vụ kiểm định

Ngay từ khi được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng Trường Đại học Đồng Nai, TS Lê Anh Đức đã tiến hành rà soát và chỉ đạo công tác kiểm định chất lượng giáo dục. Tuy nhiên, đã qua 2 năm mà Trường Đại học Đồng Nai vẫn chưa chuẩn bị điều kiện để tiến kiểm định. Hiện Trường Đại học Đồng Nai là đơn vị duy nhất trong số hơn 170 trường đại học trên cả nước chưa kiểm định chất lượng giáo dục đại học.

TS Lê Anh Đức giải thích: “Lý do của sự chậm trễ này là khi kiểm định thì phải bám theo các tiêu chí, tiêu chuẩn nhưng hiện nay chúng tôi còn đang thiếu nhiều hồ sơ minh chứng từ cách đây 5 năm trở về trước, tức là từ năm 2018 cho đến nay. Trong số các hồ sơ minh chứng thì có những cái có làm, có triển khai nhưng lại không lưu, hoặc có những cái khi làm có lưu nhưng lại không đủ các chữ ký xác nhận cần thiết về hồ sơ minh chứng”.

Công tác kiểm định chất lượng giáo dục đại học luôn gắn liền với chất lượng đào tạo và công tác nghiên cứu khoa học, là bằng chứng khẳng định được chất lượng đào tạo của cơ sở giáo dục. Các trường đại học ở nước ngoài hay ở Việt Nam đều tiến hành kiểm định. Trong kiểm định, nhà trường phải công khai các chỉ số đánh giá như: số người nhập học, số người bỏ học, tỷ lệ sinh viên có việc làm sau khi tốt nghiệp, thu nhập của sinh viên sau khi ra trường…

“Trường Đại học Đồng Nai sẽ phải hướng đến công khai với xã hội những vấn đề đó. Khi tiến hành kiểm định cũng là dịp mình tự soi lại mình xem mình đang ở đâu, mình có những gì, còn thiếu những gì. Bên cạnh đó còn giúp cho từng cán bộ giảng viên của trường hiểu và làm theo các quy chuẩn, quy trình, thủ tục biểu mẫu hồ sơ từ đó thống nhất các làm mà không phải hướng dẫn đi hướng dẫn lại mất nhiều thời gian”, TS Lê Anh Đức chia sẻ.

Quang cảnh Trường Đại học Đồng Nai
Quang cảnh Trường Đại học Đồng Nai

Nỗ lực hoàn thành tự đánh giá trong năm 2023

Việc khôi phục, bổ sung hồ sơ minh chứng là công việc khó khăn, phức tạp khiến Trường Đại học Đồng Nai chưa thể kiểm định chất lượng được. Để giải quyết điều này, Trường Đại học Đồng Nai đã mời đơn vị tư vấn có uy tín về kiểm định chất lượng giáo dục đại học đến làm việc và hỗ trợ cho nhà trường các bước chuẩn bị hồ sơ minh chính để tiến hành kiểm định.

Đối chiếu với các quy định của Bộ GD-ĐT về kiểm định chất lượng giáo dục đại học, đến nay nhà trường đã hoàn thành khoảng 80% khối lượng công việc. Trường Đại học Đồng Nai hiện đang nỗ lực hoàn thành 20% khối lượng công việc còn lại. Dự kiến, khi đã chuẩn bị cơ bản đầy đủ, nhà trường sẽ tiến hành tự đánh giá sau đó sẽ mời đơn vị kiểm định vào đánh giá kiểm định chính thức.

Cụ thể, trường đang phấn đấu đến 20-11 sẽ hoàn thành xong phần tự đánh giá. Hiện nay, trường đang bám sát các nội dung công tác chuẩn bị, hàng tuần đều họp để rà soát lại những phần việc đã triển khai trước đó, nếu vướng thì phải có giải pháp để tháo gỡ kịp thời.

Trường Đại học Đồng Nai hiện có 300 cán bộ, giảng viên (không tính số cán bộ, giáo viên của Trường phổ thông thực hành sư phạm). Trong số đó có trên 90 có trình độ thạc sĩ và 40 người có trình độ tiến sĩ, 1 cán bộ bộ quản lý có trình độ phó giáo sư. Trong hơn 40 năm qua, Trường Đại học Đồng Nai đã đào tạo cho tỉnh và đất nước trên 50 ngàn sinh viên, trong đó có 40 ngàn sinh viên sư phạm.

Thời gian tới Trường Đại học Đồng Nai sẽ tiếp tục có thêm các chính sách thu hút đối với đội ngũ có trình độ từ tiến sĩ trở lên để đáp ứng tốt hơn yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao trong tình hình mới, đảm bảo cả số lượng lẫn chất lượng.
Hoàng Giang

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Save Conflict. Your changes conflict with those made concurrently by another user. If you want your changes to be applied, click Back in your Web browser, refresh the page, and resubmit your changes.Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang