Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nữ bác sĩ tâm huyết với nghề

Vượt qua những khó khăn, áp lực mà ngành Y tế Đồng Nai nói riêng và ngành Y tế cả nước nói chung gặp phải trong năm 2022, nhiều bác sĩ (BS), nhân viên y tế tuyến cơ sở trong tỉnh đã và đang tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

BS Nguyễn Thị Đại Na, Trưởng trạm y tế xã Thanh Sơn khám sức khỏe cho người dân trước khi tiêm vaccine phòng Covid-19
BS Nguyễn Thị Đại Na, Trưởng trạm y tế xã Thanh Sơn khám sức khỏe cho người dân trước khi tiêm vaccine phòng Covid-19

Gần dân, sát dân, vì dân

Xã Thanh Sơn, H.Định Quán hiện có hơn 30 ngàn dân, sống rải rác tại 8 ấp với tổng diện tích 31 héc ta. Dân cư sống rải rác, không tập trung gây nhiều khó khăn cho công tác y tế tại địa phương. Tuy nhiên, với sự đoàn kết, nỗ lực vượt khó, 12 cán bộ, nhân viên y tế của trạm y tế xã Thanh Sơn luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trong đó, vai trò chủ công là BS Nguyễn Thị Đại Na, Trưởng trạm.

Năm 2005, y sĩ Đại Na về công tác tại trạm y tế xã Thanh Sơn. 3 năm sau đó, chị đi học BS đa khoa tại Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch. Tốt nghiệp ra trường, BS Na được phân công công tác tại trạm y tế các xã Túc Trưng, Phú Ngọc. Đến năm 2015, BS Đại Na được phân công trở về trạm y tế xã Thanh Sơn với vai trò Phó trưởng trạm rồi Trưởng trạm cho đến nay.

BS Na cho biết, trước đây khi chưa có cầu Thanh Sơn, hằng ngày chị phải đi đò qua sông để đến trạm. Bất kể ngày hay đêm, mưa hay nắng, dù đang trong ca trực hay đã về nhà, nếu có trường hợp cần sơ cứu, cấp cứu ban đầu, BS Na đều không nề hà, tức tốc đến trạm để hỗ trợ người dân. Hiểu được những thiệt thòi của người dân ở vùng sâu, vùng xa trong việc tiếp cận các dịch vụ y tế, BS Na luôn tận tình hướng dẫn, tư vấn mỗi khi người dân phát hiện mắc bệnh hoặc cần chuyển lên tuyến trên để điều trị.

Mặc dù là xã đông dân nhất, có diện tích rộng nhất huyện nhưng đến nay, trạm y tế xã Thanh Sơn mới chỉ có 2 bác sĩ, 2 y sĩ, 3 điều dưỡng, 2 dược sĩ, 1 dân số viên và 2 nữ hộ sinh. BS Đại Na chia sẻ, do địa bàn rộng nên số nhân lực trên chưa đảm bảo để thực hiện nhiệm vụ. Do vậy, các cán bộ, nhân viên y tế trong trạm phải nỗ lực gấp đôi, gồng gánh công việc cho nhau để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Nhân viên y tế trạm y tế xã Thanh Sơn lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân trong xã
Nhân viên y tế trạm y tế xã Thanh Sơn lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân trong xã

Tiếp tục học tập nâng cao trình độ, tay nghề

BS Đại Na tâm sự, trong hơn 2 năm qua, tiêm vaccine phòng Covid-19 là nhiệm vụ cấp bách, quan trọng, được các cấp lãnh đạo trong cả nước nói chung và tỉnh Đồng Nai nói riêng đôn đốc thực hiện rất quyết liệt. Vì không thể tổ chức tiêm tại 1 điểm cố định như nhiều xã, phường khác trong toàn tỉnh, các cán bộ, nhân viên y tế trong trạm y tế xã Thanh Sơn phải phân chia lực lượng, tổ chức đến 7 điểm tiêm lưu động tại các ấp. Từ đó, đảm bảo bất kỳ người dân nào trên địa bàn đủ tuổi, đủ điều kiện cũng được tiêm chủng các liều vaccine cần thiết.

Từ trạm y tế xã (đặt tại ấp 1) đến ấp xa nhất (ấp 5, giáp xã Phú Lý, H.Vĩnh Cửu) dài 26km, điểm xa nhất của ấp 7 (giáp xã Tà Lài, H.Tân Phú) dài 23 km. Trước mỗi buổi tiêm, trạm y tế sắp xếp địa điểm tiêm, thời gian tiêm, sau đó báo cáo UBND xã để phát lên loa đài, đi tuyên truyền lưu động, tuyên truyền trên các trang mạng xã hội Facebook, Zalo… để người dân biết và đến điểm tiêm đầy đủ, đúng giờ.

“Mỗi lần di chuyển đến các điểm tiêm, chúng tôi phải chuẩn bị cẩn thận từ vật tư, máy móc, thuốc men đến các thiết bị cần thiết. Sau đó, phân công nhau chở đồ bằng xe máy đến các điểm tiêm. Sau 1 buổi tiêm, chúng tôi tranh thủ ăn cơm hộp, nghỉ ngơi ngay tại điểm tiêm trong vòng ít phút, có người dân đến lại tổ chức tiêm ngay. Kết thúc ngày tiêm, chúng tôi lại chia nhau dọn dẹp, chở đồ đạc về trạm để chuẩn bị cho ngày tiêm tiếp theo. Có nhiều hôm trời mưa, đường xa, anh em về đến trạm thì đã 9, 10 giờ đêm, người ướt sũng, lạnh run, mệt mỏi. Với vai trò trưởng trạm, tôi động viên các anh chị em cùng nhau đoàn kết, nỗ lực vượt qua giai đoạn khó khăn, tất cả nhằm hướng đến mục tiêu khống chế dịch bệnh, trả lại cuộc sống bình thường cho người dân” - BS Na tâm sự.

Ông Lê Đức Hiền, ấp 7, xã Thanh Sơn chia sẻ, trong những đợt tiêm vaccine phòng Covid-19 hay tiêm chủng mở rộng, thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, BS Đại Na cùng các y, bác sĩ, nhân viên y tế của trạm y tế đều không quản ngại đường sá xa xôi, đến gần dân để giúp dân. Riêng BS Na luôn nhiệt tình và chu đáo mỗi khi tổ chức buổi tiêm. Nhờ đó mà người dân được hưởng đầy đủ quyền lợi về chăm sóc y tế.

BS Nguyễn Thị Đại Na, Trưởng trạm y tế xã Thanh Sơn hiện đang theo học bác sĩ chuyên khoa I chuyên ngành Nội khoa. Mong muốn của BS Na sau khi học xong sẽ có thêm nhiều kiến thức, kỹ năng để làm tốt hơn nữa nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn.
Việt Anh

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang