Trường THPT Lê Quý Đôn - Tân Mai (TP.Biên Hòa) hiện có đến 70% giáo viên
tham gia cộng đồng giáo viên sáng tạo của Microsoft. Đây là môi trường giúp tập
thể giáo viên học tập, tăng cường ứng dụng CNTT một cách có hiệu quả trong
giảng dạy. Nhờ đó, kết quả học tập của học sinh cũng được cải thiện.

Giáo viên Trường THPT Lê Quý Đôn -
Tân Mai tham gia tập huấn online. Ảnh: H.G
Trong
dịp hè này, nhà trường đã tổ chức nhiều buổi tập huấn, giúp giáo viên có được
nền tảng CNTT tốt nhất, chuẩn bị sẵn sàng cho năm học mới.
Khuyến khích, tạo động lực cho giáo
viên ứng dụng CNTT
Trường THPT Lê Quý Đôn - Tân Mai
hiện có 70% giáo viên tham gia cộng đồng giáo viên sáng tạo Việt Nam và đã được
công nhận danh hiệu MIE (Microsoft Innovative Educator - Giáo viên sáng tạo của
Microsoft). Ngoài ra, 3 giáo viên của trường đã nộp hồ sơ để được công nhận
danh hiệu MIEE (Microsoft Innovative Educator Expert - Chuyên gia giáo dục sáng
tạo Microsoft).
Tham
gia Cộng đồng giáo viên sáng tạo Việt Nam, giáo viên có nhiều cơ hội được học
tập, nâng cao kỹ năng ứng dụng CNTT. Theo đó, cộng đồng có trung tâm học tập
dành cho giáo viên. Bằng cách tạo tài khoản, giáo viên có cơ hội tham gia các
khóa học (online), tiếp cận kho học liệu, giáo án… hoàn toàn miễn phí. Đây đều
là những “kho báu” được các giáo viên trên toàn quốc chia sẻ.
Cô Nguyễn Thị Liễu, giáo viên môn
Sinh học cho biết, việc ứng dụng CNTT tại Trường THPT Lê Quý Đôn - Tân Mai đã
được thực hiện một cách thường xuyên. Tuy nhiên, trước bối cảnh phải dạy học
online trong đại dịch Covid-19, bản thân cô nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng
của ứng dụng CNTT trong dạy học. Vì vậy, cô đã chủ động tham gia cộng đồng MIE.
Cùng với việc chủ động tìm hiểu, cô được các đồng nghiệp trong trường và trên
cộng đồng hỗ trợ, trao đổi kinh nghiệm nên học hỏi được nhiều hơn. “Hiện nay,
tôi biết sử dụng nhiều công cụ, cải thiện được kỹ năng và ngày càng hoàn thiện
hơn. Điều này mang đến hiệu quả cho từng giờ dạy, học sinh cũng hứng thú hơn” -
cô Liễu cho hay.
Bản thân cô Liễu thường dùng các ứng
dụng như: Quizizz, Quizlet, Metimeter, Flidgrip, Thinkling, Prezi, Classpoint,
Azota, Google form… Bằng các lựa chọn ứng dụng phù hợp, các tiết học trở nên
hiệu quả hơn ngay cả trong điều kiện dạy học online. Theo đó, các tiến trình
của bài học gồm: khởi động, hình thành kiến thức, củng cố, luyện tập, vận dụng
và mở rộng, hoạt động kiểm tra đều được triển khai thuận lợi và không bị gián
đoạn.
Các ứng dụng CNTT đa dạng như vậy khiến
bài học sinh động, thu hút sự chú ý của học sinh. Bản thân các em cũng có cơ
hội để tương tác với giáo viên và các thành viên khác trong lớp một cách tích
cực. Tất nhiên, việc tương tác này không phải chỉ là lời nói mà là các thao tác
máy, các hoạt động liên quan đến CNTT… Như vậy, học sinh không chỉ học tốt môn
học mà còn nâng cao được kỹ năng CNTT, một kỹ năng cần có của công dân toàn
cầu.
Cô Liễu chia sẻ: “Nếu được tập huấn
sử dụng các phần mềm, ứng dụng thì chỉ sau một vài ngày vừa học, vừa thực hành
thì giáo viên có thể sử dụng thành thạo các ứng dụng nêu trên. Sau mỗi buổi tập
huấn, bản thân tôi dành thêm thời gian khoảng 1 ngày để tự soạn bài. Chỉ mấy
ngày sau có thể sử dụng được thành thạo. Tất nhiên, khi mới thực hành có thể
mắc phải một vài lỗi nhưng chịu khó làm lại thì sẽ quen”.
Cô
Vũ Thị Ni Na, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, để có được kết quả này, bản thân
các thành viên trong Ban giám hiệu cũng đồng thời là thành viên năng nổ, ham
học hỏi của cộng đồng MIE. “Chúng tôi mong muốn lan tỏa để có thêm nhiều giáo
viên tham gia cộng đồng giáo viên sáng tạo và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với
đồng nghiệp ở các trường khác” - cô Na chia sẻ.
Kết hợp nhuần nhuyễn nhiều ứng dụng
Cô
Phan Thị Tâm, giáo viên bộ môn Tiếng Anh Trường THPT Lê Quý Đôn - Tân Mai đã có
5 năm tiếp cận, tìm hiểu, ứng dụng CNTT trong dạy học. Qua mỗi năm học, việc
ứng dụng CNTT của cô càng trở nên hiệu quả hơn.
“Những năm trước đây, giáo viên môn
Tiếng Anh thường ra nhiều bài tập, thúc ép học sinh học nhiều dẫn đến các em
chán mà kết quả học tập lại không cao. Sau nhiều năm tăng cường ứng dụng CNTT,
theo khảo sát của nhà trường, Tiếng Anh đã trở thành môn học được yêu thích
nhất của học sinh toàn trường. Đáng mừng là kết quả học tập của các em cũng
nâng lên. Học sinh của chúng tôi đã mạnh dạn hơn trong giao tiếp tiếng Anh, các
em cũng đã tham gia và đạt được một số giải thưởng của môn học này” - cô Tâm
chia sẻ.
Không phải chỉ một vài ứng dụng đơn
thuần mà cô Tâm đã nắm vững và sử dụng thường xuyên hàng chục ứng dụng. Bản
thân cô tự chia những ứng dụng này theo 4 nhóm, tùy theo nội dung của từng bài
học.
Đối với nhóm Lớp học kết nối, cô sử
dụng các ứng dụng như: Skype, Gridpall, Flipgrid… Những ứng dụng này giúp cô
kết nối trực tiếp với các lớp học ở nhiều quốc gia trên thế giới để học sinh có
thể phát triển kỹ năng giao tiếp, giao lưu văn hóa với bạn bè quốc tế.
Đối với nhóm Thực tế ảo, cô sử dụng
ứng dụng lập trình Minecraft. Nội dung này phù hợp cho các bài học cần quan sát
trực quan nhưng lại gặp khó khăn về địa lý.
Nhóm ứng dụng STEM giúp học sinh tăng vốn từ
vựng về khoa học kỹ thuật. Đối với nhóm hoạt động này, học sinh sẽ trực tiếp
làm các sản phẩm (có ứng dụng CNTT) sau đó thuyết trình bằng tiếng Anh.
Nhóm ứng dụng CNTT được cô Tâm
thường xuyên sử dụng nhất là các ứng dụng thiết kế game, video, truyện tranh…
Cũng theo cô Tâm, giáo viên tổ Tiếng
Anh có lợi thế về ngoại ngữ nên thuận lợi trong việc tiếp cận, tìm hiểu và ứng
dụng CNTT. Mặt khác, nhà trường thường xuyên tổ chức tập huấn nội bộ để giáo
viên trong trường chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm cho nhau. Nhờ đó, đội ngũ giáo
viên của trường phát triển khá đồng đều.
Hiện nay, có rất nhiều ứng dụng cung
cấp miễn phí để giáo viên sử dụng trong công tác dạy và quản lý lớp học. Không
khó để tìm thấy hướng dẫn sử dụng các công cụ này và các giáo án mẫu. Việc còn
lại của giáo viên là trải nghiệm và lựa chọn ứng dụng phù hợp với môn học.
Hoàng Giang