Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nữ điều dưỡng tận tâm với bệnh nhân tâm thần

(CTT-Đồng Nai) - Hơn 3 năm trước, điều dưỡng Nguyễn Thị Bích Ngọc bắt đầu làm việc tại khoa Mãn tính nam, Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2.
Điều dưỡng Bích Ngọc hướng dẫn các bệnh nhân tập thể dục để cải thiện sức khỏe
Điều dưỡng Bích Ngọc hướng dẫn các bệnh nhân tập thể dục để cải thiện sức khỏe

Bích Ngọc chia sẻ, làm việc tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2 cho chị một cái nhìn hoàn toàn khác về sứ mệnh nghề nghiệp của mình.

Nếu như ở các bệnh viện đa khoa, bệnh nhân đến khám, điều trị có thể chỉ vì một vấn đề sức khỏe nào đó về mặt thể chất, còn ở Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2, các bệnh nhân đã có những tổn thương nhất định về mặt tinh thần.

“Có người bệnh lầm lì, có những người có cảm xúc hưng phấn, khóc cười vô cớ, hay nói nhảm một mình, lại có những người bệnh khi lên cơn kích động còn tấn công cả nhân viên y tế” - chị Ngọc cho biết.

Để giúp người bệnh, bản thân điều dưỡng Bích Ngọc luôn xác định bản thân phải vững vàng, không được dao động trong bất kỳ tình huống nào, luôn đồng cảm, thấu hiểu, xem người bệnh như người thân của mình, tạo dựng niềm tin, mối quan hệ gần gũi với người bệnh. Để từ đó khơi gợi nên khát vọng vượt qua bệnh tật của bệnh nhân.

Do đó, ngoài việc thực hiện các thủ thuật chuyên môn, các y lệnh về thuốc, chăm sóc từng bữa ăn, giấc ngủ, các hoạt động vệ sinh như tắm rửa, bấm móng tay, cắt tóc… cho bệnh nhân, điều dưỡng Bích Ngọc và các đồng nghiệp lồng ghép nhiều hoạt động phục hồi chức năng vào các sinh hoạt thường nhật của bệnh nhân, tạo động lực để bệnh nhân dần dần vượt qua mặc cảm. Nhiều bệnh nhân từ chỗ nhút nhát, lầm lì đã tích cực, hăng say tham gia các hoạt động do điều dưỡng Bích Ngọc và các đồng nghiệp trong khoa tổ chức.

Bích Ngọc tâm sự, nhìn thấy nụ cười rạng rỡ của từng bệnh nhân trong buổi sinh hoạt văn nghệ, hay sự hăng say của họ trong các bài tập thể dục, những ánh mắt với mong muốn tìm hiểu thông tin trong những buổi sinh hoạt văn hóa hàng ngày khiến chị cảm thấy rất hạnh phúc vì bản thân mình có thể góp một phần sức lực bé nhỏ để giúp người bệnh sớm tái hòa nhập cộng đồng khi xuất viện về nhà.

“Trong môi trường “đặc biệt” với những bệnh nhân “đặc biệt” có thể sẽ là sự ái ngại đối với một số người khác, nhưng với tôi đó là một niềm tự hào, là động lực để phấn đấu hơn nữa trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe Nhân dân” - chị Bích Ngọc chia sẻ.
Điều dưỡng Bích Ngọc phát tờ rơi tuyên truyền, phổ biến thông tin cho bệnh nhân tâm thần
Điều dưỡng Bích Ngọc phát tờ rơi tuyên truyền, phổ biến thông tin cho bệnh nhân tâm thần
Việt Anh

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang