Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiều chính sách ưu đãi đầu tư khu công nghệ cao

(CTT-Đồng Nai) - Từ ngày 25-3, Nghị định số 10/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định về khu công nghệ cao với nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư sẽ chính thức có hiệu lực. Theo đó, Nghị định quy định phương hướng xây dựng, phương án phát triển, cơ chế, chính sách và quản lý nhà nước với khu công nghệ cao…

img1-15-3-2024-hung.JPG

Khu công nghiệp công nghệ cao Long Thành cận kề các tuyến đường cao tốc đang được đầu tư hạ tầng kỹ thuật

Là địa phương truyền thống trong phát triển công nghiệp, thời gian qua Đồng Nai đang định hướng xây dựng các khu công công nghệ cao, khu công nghiệp mới theo hướng hiện đại, ứng dụng công nghệ cao để phát triển bền vững. 

Khu công nghệ cao thuộc địa bàn ưu đãi đầu tư 

Theo Nghị định này, khu công nghệ cao là địa bàn ưu đãi đầu tư, được hưởng ưu đãi đầu tư áp dụng đối với địa bàn có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật về đầu tư.

Mức ưu đãi, hỗ trợ cụ thể đối với dự án đầu tư, các hoạt động trong khu công nghệ cao, được áp dụng theo quy định của pháp luật về đầu tư, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu, đất đai, tín dụng và pháp luật có liên quan.

Ban Quản lý khu công nghệ cao và cơ quan có thẩm quyền chịu trách nhiệm thực hiện thủ tục hành chính về đầu tư, doanh nghiệp, đất đai, xây dựng, môi trường, lao động, thuế, hải quan và thủ tục theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; hỗ trợ về tuyển dụng lao động và vấn đề khác trong quá trình nhà đầu tư triển khai hoạt động tại khu công nghệ cao.

Các dự án đầu tư và các hoạt động tại khu công nghệ cao được ưu tiên tham gia chương trình hỗ trợ đào tạo, tuyển dụng lao động; chương trình hỗ trợ hoạt động nghiên cứu, ứng dụng công nghệ cao, chuyển giao công nghệ; chương trình hỗ trợ phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao, phát triển công nghệ cao trong nông nghiệp; hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo; hỗ trợ vốn vay và các chương trình hỗ trợ khác của Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương.

Ngoài các ưu đãi quy định trên, Nhà nước khuyến khích các tổ chức, cá nhân có đủ kinh nghiệm, năng lực tham gia đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghệ cao. Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghệ cao được hưởng các mức ưu đãi khác theo quy định của pháp luật về đầu tư, thuế, đất đai và pháp luật có liên quan; được ưu tiên tham gia các đề án, chương trình, dự án thí điểm phát triển đô thị thông minh và các chính sách hỗ trợ khác theo quy định của pháp luật…

Đồng Nai hướng đến phát triển công nghiệp công nghệ cao 

Hiện nay, trên địa bàn cả nước thì Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh là 3 địa phương xây dựng được khu công nghệ cao có nhiều đóng góp vào sự phát triển.

Thực tiễn hoạt động tại 3 khu công nghệ cao đầu tiên của cả nước cho thấy thời gian qua cũng gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, nguồn vốn, cơ chế chính sách... Để nâng cao hiệu quả của khu công nghệ cao cần giải quyết những vấn đề căn cơ nhất, từ hành lang pháp lý, chiến lược phát triển, việc phân cấp, phân quyền đến những cơ chế đặc thù mang tính đột phá về thuế, thủ tục đầu tư, đất đai… để các khu công nghệ cao thực sự hoạt động như "cửa khẩu" công nghệ cao của Việt Nam. Do đó, Nghị định số 10/2024/NĐ-CP của Chính phủ đang rất được kỳ vọng.

Đồng Nai nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nên có nhiều điều kiện phát triển công nghiệp, thu hút các ngành nghề công nghệ cao. Việc xây dựng khu công nghệ cao, trên thực tế Đồng Nai có Khu công nghệ cao công nghệ sinh học Đồng Nai tại huyện Cẩm Mỹ, tuy nhiên hoạt động không hiệu quả và đang thực hiện các thủ tục để chuyên đổi sang khu công nghệ cao. Thêm một tín hiệu đáng mừng khi vào tháng 7-2023, một dự án khu công nghiệp theo hướng công nghệ cao là Khu công nghiệp công nghệ cao Long Thành đã được khởi công xây dựng. Đây sẽ là khu công nghiệp điển hình đầu tiên của tỉnh trong việc lựa chọn dự án đầu tư, phát triển theo hướng công nghệ cao.


Bảo Nguyên

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang