Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Ứng dụng công nghệ để quản lý đô thị, quy hoạch xây dựng

(CTT - Đồng Nai) - Việc ứng dụng công nghệ vào quản lý đô thị, trật tự xây dựng sẽ giúp cơ quan quản lý nhà nước ngăn chặn và tiến tới chấm dứt tình trạng lấn chiếm đất công, sử dụng đất sai mục đích, xây dựng không phép, sai phép, giữ gìn kỷ cương trong quản lý trật tự xây dựng… Qua đó phát triển kinh tế – xã hội, an ninh quốc phòng, xây dựng bộ mặt đô thị theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt.

Thí điểm tại TP.Biên Hòa
P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa có diện tích tự nhiên hơn 1,4 ngàn ha. Tổng dân số trên địa bàn phường hiện khoảng 120 ngàn người. Đây là phường có số dân rất lớn, tương đương với một huyện, thậm chí hơn nhiều huyện của nhiều tỉnh, thành trong cả nước.

Dân số tăng quá nhanh trong khi quy hoạch không theo kịp cùng với hiệu quả trong công tác quản lý quy hoạch chưa cao trong thời gian qua đã ảnh hưởng ít nhiều đến “bộ mặt” của phường. Tình trạng người dân xây dựng nhà cửa không đúng theo quy hoạch, xây dựng không phép đã khiến cho hệ thống hạ tầng của phường, nhất là hệ thống hạ tầng giao thông, thoát nước trở nên quá tải.
Bên cạnh đó, một số khu vực trước đây được quy hoạch là đất trồng rừng nay đã bị người dân xây dựng nhà ở, phá vỡ quy hoạch trên địa bàn phường. Điều này kéo theo nhiều vấn đề khác như y tế, giáo dục chưa đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân. Theo đại diện lãnh đạo UBND P.Trảng Dài, mong muốn lớn nhất của cán bộ, nhân dân trong phường là sớm quy hoạch lại vấn đề đất đai.

Công nghệ được ứng dụng để vận hành Trung tâm điều hành thông minh TP.Biên Hòa
Công nghệ được ứng dụng để vận hành Trung tâm điều hành thông minh TP.Biên Hòa

Nhằm nâng cao chất lượng quản lý trật tự đô thị, đặc biệt là vấn đề xây dựng trên địa bàn tỉnh, tháng 4-2023, UBND tỉnh đã có văn bản giao cho UBND TP.Biên Hòa làm việc với Công ty CP Tư vấn thiết kế cảng – kỹ thuật biển (Portcoast) nhận bàn giao kết quả thực hiện mô hình số hóa P.Trảng Dài để vận hành thử nghiệm thực tế trên hệ thống của địa phương.
Mục tiêu nhằm ứng dụng vào các công việc quản lý nhà nước tại địa phương như: quản lý trật tự xây dựng, quy hoạch, thiết kế, chỉnh trang đô thị…Từ đó kiểm tra, đánh giá hiệu quả sử dụng mô hình số để quyết định việc cần thiết nhân rộng mô hình ở các địa phương, khu vực khác trên địa bàn TP.Biên Hòa. Định kỳ hàng quý, UBND TP.Biên Hòa báo cáo UBND tỉnh, gửi Sở Xây dựng và Sở Thông tin – Truyền thông để làm cơ sở triển khai cho UBND các huyện, TP.Long Khánh.
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng, giai đoạn đầu thực hiện thử nghiệm, phía Công ty Portcoast sẽ tư vấn, hỗ trợ miễn phí cho tỉnh Đồng Nai. Tỉnh cũng đã dành một khoản kinh phí khá lớn để triển khai các dự án về chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh. Do vậy, quá trình thực hiện, nếu TP.Biên Hòa có khó khăn, vướng mắc gì thì phối hợp với các sở, ngành liên quan đề xuất UBND tỉnh.

Hạn chế thấp nhất tình trạng xây dựng trái phép
Ông Mỵ Duy Quang, Phó trưởng Phòng Quản lý hạ tầng đô thị (Sở Xây dựng) cho biết, việc ứng dụng phần mềm vào quản lý sẽ góp phần chỉnh trang lại đô thị phường Trảng Dài, quản lý xây dựng, điều chỉnh quy hoạch trên địa bàn phường dễ dàng hơn.
Theo đại diện Phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa, sau khi nhận được văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, thành phố đã giao cho Phòng Quản lý đô thị phối hợp với Trung tâm công nghệ thông tin của Sở Tài nguyên – Môi trường để cập nhật số liệu thông tin đất đai vào mô hình và bàn giao về cho UBND P.Trảng Dài để thực hiện thí điểm. Đồng thời giao cho Phòng Văn hóa – Thông tin của thành phố chủ trì về công nghệ thông tin.
Tuy nhiên, sau khi tiếp nhận dữ liệu thì phường gặp phải một số khó khăn như file dữ liệu có dung lượng lớn, là file ảnh, khi đưa vào hệ thống thiết bị của thành phố và phường thì không mở lên được. Ngoài ra, cần phải ký hợp đồng và quét dữ liệu liên tục, đồng bộ dữ liệu về địa chính, quản lý xây dựng từ phường lên thành phố trong khi nguồn nhân lực hạn chế, máy móc chưa đảm bảo khiến việc vận hành chưa đạt kết quả như mong muốn.
Đại diện phường Trảng Dài chia sẻ, phường đang quyết tâm, quyết liệt trong công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn để không phá vỡ quy hoạch, hạn chế thấp nhất tình trạng xây dựng trái phép trên địa bàn phường.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng nhấn mạnh, lãnh đạo tỉnh rất quan tâm đến công tác quản lý, xây dựng, quy hoạch trên địa bàn TP.Biên Hòa, đặc biệt là phường Trảng Dài. Do đó, lãnh đạo tỉnh đề nghị Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa khẩn trương chủ trì cuộc họp mời lãnh đạo Sở Thông tin – Truyền thông, Sở Xây dựng và đại diện Công ty Portcoast để thống nhất việc triển khai mô hình này.
Giao Sở Thông tin – Truyền thông hỗ trợ, tạo điều kiện để Biên Hòa triển khai thực hiện. Đồng thời hướng dẫn, trao đổi với TP.Biên Hòa để có các đề xuất liên quan.
Đến nay, UBND TP.Biên Hòa đã giao cho Phòng Quản lý đô thị thành phố nghiên cứu lập phương án quy hoạch chi tiết với mục tiêu đầu tư xây dựng đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật cho khu vực dự kiến sẽ chỉnh trang như: hệ thống giao thông (trong đó nâng cấp mở rộng các tuyến đường hẻm hiện hữu, đầu tư xây dựng các tuyến đường theo quy hoạch), nâng cấp hệ thống cấp thoát nước, đầu tư xây dựng các khu công viên cây xanh tập trung, ngầm hóa và nâng cấp vỉa hè. Đồng thời, đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng xã hội đảm bảo phục vụ nhu cầu đời sống cho người dân gồm: đầu tư xây dựng thêm hệ thống trường học các cấp đảm bảo nhu cầu phục vụ trong phường, xây dựng nhà văn hóa khu phố, xây dựng trạm y tế…
Bảo Ngọc

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang