Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Thi đua nâng cao chỉ số cải cách hành chính

(CTT-Đồng Nai) - Theo Bộ chỉ số CCHC của tỉnh năm 2023, các tiêu chí đánh giá chỉ số CCHC dựa trên 8 lĩnh vực gồm: công tác chỉ đạo, điều hành CCHC; cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy; cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công; xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số; đánh giá tác động của CCHC.

Kết quả đánh giá chỉ số CCHC chính năm 2023 là căn cứ, là động lực để các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện triển khai các giải pháp thi đua nâng cao hiệu quả CCHC năm 2024 và các năm tiếp theo.

Cán bộ Bộ phận một cửa xã Tam An, huyện Long Thành đang hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến
Cán bộ Bộ phận một cửa xã Tam An, huyện Long Thành đang hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin

Từ kết quả chỉ số cải cách hành chính được UBND tỉnh công bố cho thấy, nhiều sở, ngành, địa phương đã nỗ lực vươn lên thứ hạng cao hơn so với năm 2022, song cũng có nhiều đơn vị bị tụt đi nhiều bậc.

Về khối các UBND cấp huyện, nhiều địa phương trong tỉnh cũng đã có thứ hạng chỉ số CCHC năm 2023 tăng vượt bậc so với năm trước đó. Có thể kể đến như UBND H.Xuân Lộc đứng hạng 4 năm 2022 vươn lên hạng 1 năm 2023; UBND H.Vĩnh Cửu từ xếp hạng thứ 11 vươn lên hạng 4…

Năm 2022, UBND H.Long Thành có xếp hạng chỉ số CCHC đứng thứ 9/11 UBND cấp huyện. Phó Chủ tịch UBND H.Long Thành Nguyễn Hữu Thành cho biết, từ kết quả đó, sang năm 2023, Huyện ủy, UBND huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp, nhất là tập trung chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, khắc phục những hạn chế, thiếu sót, đề ra các giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ của các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập. Qua đó, nhằm cải thiện mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân, thăng hạng Chỉ số CCHC năm 2023.

Huyện đã yêu cầu đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nâng cao tinh thần trách nhiệm phục vụ Nhân dân, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nhằm số hóa hồ sơ, giải quyết trực tuyến, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính. Huyện cũng kiên quyết loại bỏ, thay thế, điều chuyển những cán bộ yếu kém, không đủ phẩm chất, năng lực tại Bộ phận một cửa huyện, xã; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát CCHC…

Nhờ đó, kết quả CCHC của H.Long Thành trong năm 2023 đã chuyển biến tích cực; ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức về CCHC được cải thiện. Các chỉ tiêu trọng tâm trong CCHC đạt và vượt kế hoạch. Đáng phấn khởi là tỷ lệ hồ sơ được giải quyết đúng hạn cấp huyện đạt 96,62%, cấp xã 98,28% (chỉ tiêu đề ra trên 96%). Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến tăng đáng kể, tại cấp huyện đạt 46,16%, cấp xã đạt 30,88% (chỉ tiêu giao 30%). Tỷ lệ số hóa hồ sơ thủ tục hành chính và kết quả thủ tục hành chính được số hóa tại các cấp đạt trên 26% (chỉ tiêu 20%)…

Những nỗ lực nói trên đã đưa chỉ số CCHC của UBND H.Long Thành từ hạng 9 năm 2022 vươn lên hạng 3 năm 2023.

Đề cao trách nhiệm người đứng đầu

Ở khối các sở, ngành, nhiều sở đã có nỗ lực đáng ghi nhận trong nâng cao chỉ số CCHC như: Sở Công Thương từ xếp hạng 11 năm 2022 lên thứ 4 năm 2023; Sở LĐ-TBXH từ thứ 8 lên hạng 3 năm 2023.

Sở TT-TT xuất sắc dẫn đầu 17 sở, ngành được xếp hạng chỉ số CCHC năm 2023. Trước đó, năm 2022, Sở TT-TT đứng ở vị trí thứ 2. Có được kết quả này là nhờ thời gian qua, Sở TT-TT đã triển khai quyết liệt, cụ thể các giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác CCHC. Đề cao trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc triển khai, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ CCHC…

Giám đốc Sở TT-TT Tạ Quang Trường cho hay, Sở TT-TT đã rất tích cực tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo, điều hành đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan nhà nước, xây dựng chính quyền điện tử tỉnh, nhất là đưa ra nhiều giải pháp thúc đẩy CCHC, chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh.

Mặt khác, có nhiều sở, ngành, UBND cấp huyện tuy có điểm số chỉ số CCHC được xếp loại xuất sắc, song vẫn bị sụt giảm nhiều về thứ hạng. Điều đó cho thấy, mỗi đơn vị, địa phương cần phải có sự nỗ lực, quyết tâm mạnh mẽ, quyết liệt hơn, bởi nếu sự nỗ lực không đủ lớn, sẽ dễ dàng bị đẩy lại phía sau trong cuộc đua chỉ số CCHC.

Để nâng cao chỉ số CCHC của tỉnh đòi hỏi sự nỗ lực của từng sở, ngành, địa phương và của cả hệ thống chính trị. Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Minh Kiên cho hay, cùng với hệ thống chính trị, tuổi trẻ Đồng Nai sẽ tiếp tục phát huy vai trò xung kích, tiên phong của mình trong CCHC, chuyển đổi số. Với chủ đề công tác năm 2024 là Năm Thanh niên tình nguyện, các cấp bộ Đoàn sẽ tiếp tục ứng dụng phát huy những mô hình, cách làm hay trong CCHC, chuyển đổi số vào các hoạt động tình nguyện, qua đó góp phần nâng cao chỉ số CCHC của tỉnh.

Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Thanh Tùng cho hay, công tác đánh giá chỉ số CCHC hàng năm là một trong những công cụ có ý nghĩa quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành triển khai thực hiện nội dung Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021-2030. Thông qua việc đánh giá chỉ số CCHC sẽ giúp cho các đơn vị, địa phương phân tích, so sánh và xác định rõ những kết quả đạt được, những tồn tại hạn chế trong từng nội dung, nhiệm vụ CCHC để có giải pháp cải thiện, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác này.
Trang Thư

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang