Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Mở rộng đối tượng được hưởng mức bảo hiểm y tế 100%

(CTT-Đồng Nai) - Từ ngày 3-12, sẽ có thêm nhiều đối tượng tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) được hưởng mức phí BHYT 100%.

Quy định mới này được nêu rõ tại Nghị định số 75/2023/NĐ-CP ngày 19-10-2023 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17-10-2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT (gọi tắt là Nghị định số 75).

BHYT là một trong những trụ cột an sinh xã hội của đất nước. (Ảnh: Người dân tham gia BHYT được chi trả khi đi khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế trong phạm vi hưởng)
BHYT là một trong những trụ cột an sinh xã hội của đất nước. (Ảnh: Người dân tham gia BHYT được chi trả khi đi khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế trong phạm vi hưởng)

* Thêm nhiều đối tượng được Quỹ BHYT chi trả 100%

Một trong những điểm mới là Nghị định số 75 quy định nâng mức hưởng BHYT từ 80% lên 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT cho một số nhóm đối tượng là người có công với cách mạng (quy định tại Khoản 5, Điều 3 Nghị định số 146/2018/NĐ-CP) như: thanh niên xung phong; cán bộ, chiến sĩ công an đã được giải quyết hưởng chế độ theo quy định tại các quyết định của Thủ tướng Chính phủ; dân công hỏa tuyến.

Nghị định 75 này cũng bổ sung đối tượng người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại địa bàn các xã khu vực II, khu vực III, thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (giai đoạn 2016-2020) vào nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ 70% mức đóng BHYT thêm 36 tháng kể từ ngày 1-11-2023.

Quy định mới này đang được dư luận quan tâm, không chỉ bản thân những đối tượng được hưởng mức BHYT từ 80% lên 100% phấn khởi, mà người thân của những đối tượng này cũng vui lây.

Ông Trần Văn Hùng (ngụ P.Thanh Bình, TP.Biên Hòa) cho biết, gia đình ông có 2 người từng là cựu thanh niên xung phong, nay đã bước vào tuổi trên 70, ốm đau bệnh tật thường xuyên. Theo ông Hùng, lâu nay những người này tham gia BHYT cũng chỉ được hưởng mức chi trả BHYT 80% như người bình thường, giờ được nâng mức hưởng lên 100% khiến gia đình rất mừng. Điều đó cho thấy Chính phủ đã quan tâm và ghi nhớ công lao của những người đã có công bảo vệ đất nước.

* Gỡ rối cho quyết toán BHYT

Ngoài việc nâng mức hưởng BHYT lên 100% cho một số đối tượng, một trong những điểm mới đáng chú ý từ Nghị định số 75 là bãi bỏ quy định về tổng mức thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT. Quy định này thực sự được các cơ sở y tế quan tâm.
Một thực tế nhiều năm qua, giữa các cơ sở y tế và ngành BHXH luôn tồn tại các nút thắt về thanh toán BHYT, dẫn đến tình trạng xuất toán các chi phí khám, chữa bệnh. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do vượt tổng mức, làm ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của cơ sở khám, chữa bệnh, dẫn đến ảnh hưởng quyền lợi của người bệnh. Thì nay việc bãi bỏ quy định tổng mức thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT được coi là có thể gỡ được nút thắt này.

Quy định hiện hành, việc quyết toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT với các bệnh viện được thực hiện theo phương thức tổng mức thanh toán. Tổng mức thanh toán này được xác định dựa vào tổng chi phí khám, chữa bệnh BHYT của năm trước liền kề cộng với các yếu tố tăng - giảm (như dịch vụ kỹ thuật mới, thuốc…) để tạm ứng cho năm sau.

Tuy nhiên, theo Giám đốc Sở Y tế Lê Quang Trung, thực tế nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng tăng nên chi phí khám, chữa bệnh cần thanh toán BHYT năm sau luôn cao hơn năm trước. Trong khi BHXH chỉ thanh toán, quyết toán dựa vào mức tạm ứng năm trước, dù có cộng thêm một số yếu tố tăng - giảm, nhưng vẫn chưa thanh toán đủ phần chi phí khám, chữa bệnh theo thực tế, dẫn đến tình trạng nhiều cơ sở y tế gặp khó khăn trong công tác khám chữa bệnh.

Từ thực tế cho thấy phương thức thanh toán hiện tại đã bộc lộ nhiều bất cập, Nghị định số 75 bãi bỏ quy định về tổng mức thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT đã cho phép các chi phí khám, chữa bệnh BHYT trong phạm vi quyền lợi được hưởng và mức hưởng của người tham gia BHYT sau khi được cơ quan BHXH giám định, quỹ BHYT sẽ thanh toán.

“Quy định này sẽ tháo gỡ nhiều vướng mắc về thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT giữa cơ sở khám, chữa bệnh và cơ quan BHXH, tạo điều kiện cho cơ sở khám, chữa bệnh nâng cao hiệu quả hoạt động, bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHYT” - Giám đốc Sơ Y tế Lê Quang Trung cho hay.

Từ góc độ ngành BHXH, Giám đốc BHXH tỉnh Phạm Minh Thành cho biết: “Nghị định số 75 có những quy định mang tính đột phá, gỡ được các “nút thắt” vướng mắc trong cơ chế thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT, tạo thuận lợi cho công tác khám bệnh, chữa bệnh BHYT; bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHYT”.
Box: Theo thống kê của BHXH tỉnh, toàn tỉnh hiện có hơn 2,8 triệu người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 91,7% dân số toàn tỉnh. Hiện ngành BHXH phấn đấu đến cuối năm 2023, số người tham gia BHYT sẽ là 3 triệu người, đạt tỷ lệ 93%.
Hạ Di

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Save Conflict. Your changes conflict with those made concurrently by another user. If you want your changes to be applied, click Back in your Web browser, refresh the page, and resubmit your changes.Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang