Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Rà soát, cắt giảm thủ tục hành chính để tăng tốc phát triển kinh tế - xã hội

(CTT-Đồng Nai) - Thời gian qua, Đồng Nai đã nỗ lực cải cách hành chính (CCHC) phục vụ người dân và doanh nghiệp. Nhiều thủ tục hành chính (TTHC) đã được bãi bỏ, cắt giảm nhằm tạo thuận lợi cho người dân, tiết kiệm được thời gian và chi phí cho cả người dân và doanh nghiệp. Hoạt động này đã góp phần nâng cao hiệu quả các hoạt động kinh tế - xã hội, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.
Cán bộ, công chức Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC một cửa tỉnh phục vụ người dân
Cán bộ, công chức Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC một cửa tỉnh phục vụ người dân

Làm tốt và nâng cao chất lượng CCHC còn giúp tỉnh cải thiện được các chỉ số xếp hạng quan trọng tầm quốc gia, trong đó có chỉ số CCHC, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, chỉ số quản trị hành chính công…

Nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp
Vừa qua Chủ tịch UBND tỉnh đã ký quyết định thông qua phương án đơn giản hoá thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền của tỉnh Đồng Nai năm 2023. Đây là nỗ lực của quá trình quyết liệt chỉ đạo các sở, ngành địa phương và đơn vị trong việc rà soát các bộ TTHC trên các lĩnh vực từ tỉnh đến xã. Theo đó, đã có tới 254 TTHC đơn được rà soát đơn giản hoá, bãi bỏ ở nhiều lĩnh vực và các cấp, trong đó có những lĩnh vực hồ sơ vốn rất phức tạp như thủ tục đất đai, cấp phép đầu tư, kinh doanh các ngành nghề có điều kiện, giáo dục, y tế…

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Thống Nhất Nguyễn Huy Du cho rằng, cần rà soát và chuẩn hoá lại các bộ TTHC tại các cơ quan đơn vị. Cán bộ công chức phải có trách nhiệm nghiên cứu và đề xuất với cấp trên những thủ tục nào không còn phù hợp cần loại bỏ, đơn giản hoá để tăng hiệu suất giải quyết hồ sơ cho người dân và doanh nghiệp. Khi thủ tục được đơn giản thì cán bộ công chức xử lý hồ sơ cũng đỡ vất vả, còn người dân thì bớt bị phiền hà, lòng tin vào chính quyền được tăng lên.

Phó Chủ tịch UBND TP.Biên Hoà Nguyễn Xuân Thanh cho biết, Biên Hoà là địa phương có dân số đông và số lượng doanh nghiệp cũng rất lớn vì vậy việc đơn giải hoá TTHC và nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp có ý nghĩa rất lớn về mặt kinh tế xã hội, tốt cho chính quyền lẫn người dân. UBND thành phố đã ban hành văn bản quán triệt với cán bộ, công chức các phòng ban, phường xã phải tạo thuận lợi nhất có thể cho người dân; hướng dẫn đúng, đủ quy trình các thủ tục, tuyệt đối không được tự đặt thêm các thủ tục không có trong quy định.

Góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh
Quyền chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức, Trưởng Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh cho rằng, phải tạo đột phá trong CCHC thông qua đơn giản hoá thủ tục và chất lượng phục vụ. Ông chia sẻ: “Muốn thực hiện CCHC tốt thì phải kết hợp nhiều yếu tố, trong đó yếu tố quan trọng nhất là con người. Từng cán bộ, công chức phải nắm vững TTHC để hướng dẫn cho người dân giải quyết một cách nhanh nhất với tinh thần, thái độ thân thiện, gần gũi qua đó cải thiện tốt hơn môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh

Theo Giám đốc Sở KH-ĐT Nguyễn Hữu Nguyên, việc cắt mạnh thủ tục hành chính sẽ góp phần giảm chi phí cho doanh nghiệp. Theo đó, Sở KH-ĐT đã mạnh đạn đề xuất UBDN tỉnh cắt giảm và đơn giản hoá được 15 TTHC trên lĩnh vực đăng ký kinh doanh và đầu tư.

“Việc cắt giảm và đơn giản hoá được rà soát và tính toán kỹ lưỡng đảm bảo tối ưu hoá chi phí về mọi mặt cho doanh nghiệp. Nhiều thủ tục được bãi bỏ, nhiều thủ tục được đơn giản hoá. Nhờ đó, giảm thời gian giải quyết thủ tục, hồ sơ xuống từ 1 đến 3 ngày so với trước. Đi kèm với đó, chi phí để giải quyết 1 bộ thủ tục cũng giảm đáng kể”, ông Nguyên cho hay.

Giám đốc Sở TTTT Tạ Quang Trường cho biết, Đồng Nai đang quyết liệt chuyển đổi số trên các lĩnh vực, trong đó CCHC là một trong những lĩnh vực được ưu tiên đầu tư. Ông chia sẻ: “Khi các TTHC được đơn giản hoá thì chuyển đổi số cũng thuận lợi hơn, giúp cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận giải quyết TTHC dễ dàng. Người dân và doanh nghiệp cũng cần chủ động nâng cao kỹ năng sử dụng các dịch vụ công trực tuyến bởi đây là một xu thế để tiết kiệm chi phí cho chính mình”.
Hoàng Giang

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang