Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiếp ảnh, âm nhạc và mỹ thuật bắt nhịp chuyển đổi số

(CTT-Đồng Nai) - Trên lĩnh vực văn học nghệ thuật (VHNT), nhiếp ảnh, âm nhạc và mỹ thuật là 3 trong số những bộ môn tiên phong ứng dụng công nghệ, bắt nhịp xu thế chuyển đổi số hiện nay.

img8-13-11-2023-hung.jpg

Tác phẩm ảnh nghệ thuật của nghệ sĩ Dương Quốc Định, hội viên Hội Văn học nghệ thuật Đồng Nai vượt qua khuôn khổ quốc gia, đến với công chúng thế giới 

Hàng trăm ca khúc, tác phẩm nhiếp ảnh và mỹ thuật ở Đồng Nai đã vượt ra biên giới quốc gia, mang đến cho công chúng trên khắp thế giới cơ hội tiếp cận các tác phẩm nghệ thuật chất lượng cao.

Nhiếp ảnh

Câu chuyện các nghệ sĩ nhiếp ảnh, âm nhạc và mỹ thuật của Đồng Nai giới thiệu tác phẩm sau mỗi sáng tác trên mạng xã hội đã không còn là chuyện xa lạ với công chúng. Đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát (năm 2020-2021), mạng xã hội là cách thức được nghệ sĩ lựa chọn nhiều nhất, vừa để giao lưu, giao tiếp với công chúng, vừa quảng bá hình ảnh quê hương Biên Hòa - Đồng Nai.

Vừa là một nhiếp ảnh gia vừa là họa sĩ khai thác hiệu quả chuyển đổi số cũng như đưa hàng chục tác phẩm đến với bạn bè thế giới phải kể đến nghệ sĩ Dương Quốc Định (hội viên Hội VHNT Đồng Nai). Dương Quốc Định sinh năm 1967, mê vẽ từ nhỏ, ông từng tốt nghiệp Khoa Đồ họa, Trường Cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai năm 1989. Hơn 10 năm sau khi ra trường, ông mới đến với nhiếp ảnh, ông đoạt khá nhiều giải thưởng ảnh khỏa thân nghệ thuật (nude art).

Nghệ sĩ Dương Quốc Định cho biết, hội họa và nhiếp ảnh song hành trong các sáng tác của ông. Trong nhiếp ảnh luôn có yếu tố hội họa. Sáng tác ảnh, ngoài kỹ thuật, cần ứng dụng công nghệ, sử dụng các phần mền để sáng tạo ra những bức ảnh đẹp. Nghĩa là, ngoài việc nắm chắc kỹ thuật chụp ảnh còn phải học thêm phần mềm photoshop, đồ họa từ cơ bản đến nâng cao để có được những tác phẩm ấn tượng hơn theo ý đồ sáng tạo của tác giả và đó cũng chính là “công nghệ buồng tối" hiện đại.

“Trước đây, nhiếp ảnh chủ yếu sử dụng phim để chụp, nhưng hiện nay nhiếp ảnh kỹ thuật số ra đời, tạo điều kiện thuận lợi cho người nghệ sĩ sáng tạo.  Các nhiếp ảnh gia có thể tham gia vào các cuộc thi, sân chơi quốc tế dễ dàng bởi vì việc gửi đi các file ảnh thật thuận lợi. Năm 2004, tôi được kết nạp Hội Nhiếp ảnh Việt Nam, sau hai năm thể nghiệm, tôi đã bắt kịp xu thế, tham gia các sân chơi quốc tế. Tôi đoạt nhiều giải thưởng cao trên sân chơi này. Ngoài sự thỏa mãn đam mê, tôi được chia sẻ tác phẩm đến với cộng đồng, được công chúng công nhận", nghệ sĩ Dương Quốc Định nói.

Âm nhạc, mỹ thuật

Trên lĩnh vực âm nhạc, các nhạc sĩ: Trần Viết Bính, Cao Hồng Sơn, Đoàn Quang Trung… đã ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số đưa tác phẩm đến công chúng bằng nhiều hình thức. Bên cạnh lớp nghệ sĩ lớn tuổi, chuyển đổi số cũng đã giúp những nghệ sĩ trẻ hiện nay đưa âm nhạc vượt qua biên giới quốc gia. Trong đó có thể kể đến: Ca sĩ Quốc Thiên, Khởi My; nghệ sĩ đàn bầu Trần Trung, nghệ sĩ dương cầm Vũ Đặng Quốc Việt; nghệ sĩ đàn tranh Đinh Thị Thương Huyền; ca sĩ Ngọc Khoa…

Nghệ sĩ Đinh Thị Thương Huyền, hội viên Hội VHNT Đồng Nai kể, nhờ ứng dụng công nghệ mà đàn tranh do chị biểu diễn đã kết nối với bạn bè trong và ngoài tỉnh, khu vực, toàn quốc và thế giới. Trong đó, chị đã tham gia dự án Đồng hành văn hóa tại Hàn Quốc, vừa học văn hóa, học nhạc cụ của tại Hàn vừa hướng dẫn nghệ sĩ các nước học đàn tranh. Sứ mệnh của người nghệ sĩ là dùng tác phẩm của mình để làm đẹp cho đời, lan tỏa những giá trị văn hóa, chân, thiện, mỹ; đồng thời tác động đến nhiều người hơn, biến thành những hành động cụ thể và thiết thực. Thay vì chỉ loay hoay tự hỏi: Mình đang được hưởng lợi gì?.

img9-13-11-2023-hung.jpg

Ca sĩ Ngọc Khoa, hội viên Ban âm nhạc Hội Văn học nghệ thuật Đồng Nai livetream các ca khúc phục vụ khán giả trong và ngoài tỉnh

Họa sĩ Nguyễn Văn Bình, hội viên Hội VHNT Đồng Nai cho rằng chuyển đổi số đang là một xu hướng tất yếu ảnh hưởng tới nhiều mặt của cuộc sống. Theo đó, mọi người tiếp cận thông tin nhiều hơn, rút ngắn về khoảng cách, thu hẹp về không gian, tiết kiệm về thời gian. Và lĩnh vực hội họa cũng không nằm ngoài xu thế chuyển đổi số trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0. Chuyển đổi số mang tới những sự thay đổi lớn về cách tiếp cận, trao đổi, chia sẻ tri thức giữa những người hoạt động trong lĩnh vực hội họa trong nước và quốc tế.

“Bắt nhịp cùng xu thế chuyển đổi số, những người theo hội họa cũng rất nhạy bén trong việc ứng dụng công nghệ. Việc tìm kiếm tư liệu trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết chỉ bằng vài thao tác cơ bản. Ngoài ra, Internet và các nền tảng số phát triển cũng trở thành cầu nối giữa họa sĩ và các nhà sưu tập tranh. Rất nhiều Fanpage, gallery online…được xây dựng nhằm giới thiệu hoặc mua bán tranh trực tuyến như VietNam art space, All albout art and artist, Indochineart. Những nhóm này thu hút được rất nhiều người quan tâm theo dõi để kết nối tác giả và những người yêu mỹ thuật trong nước và trên thế giới", họa sĩ Nguyễn Văn Bình bộc bạch.


Hòa Bình

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang