Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Triển khai các thủ tục để thực hiện chủ trương bố trí tái định cư cho các trường hợp hộ dân bị di dời thuộc diện phải bố trí tái định cư​ của dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

(CTT-Đồng Nai) - UBND tỉnh đã yêu cầu các cơ quan chức năng triển khai các thủ tục để thực hiện chủ trương bố trí tái định cư cho các trường hợp hộ dân bị di dời thuộc diện phải bố trí tái định cư của dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vào Khu tái định cư của dự án Cảng hàng không Quốc tế (sân bay) Long Thành.

Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn 
Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn 

Không hoàn thành kịp các khu tái định cư

Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 có tổng chiều dài khoảng 54km, trong đó, đoạn đi qua địa bàn tỉnh dài hơn 34km. Để thực hiện dự án, tỉnh phải thu hồi diện tích đất gần 290ha trên địa bàn TP.Biên Hòa và H.Long Thành với hơn 3,4 ngàn hộ dân bị ảnh hưởng. Trong số các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án, có các trường hợp hộ dân thuộc diện phải bố trí tái định cư.
 
Quá trình triển khai công tác giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, tỉnh đã quy hoạch xây dựng 4 khu tái định cư để bố trí tái định cư các trường hợp hộ dân bị di dời thuộc diện phải bố trí tái định cư, gồm: 2 khu trên địa bàn TP.Biên Hòa và 2 khu trên địa bàn H.Long Thành. Đến nay, trong số 4 khu tái định cư, mới chỉ có khu tái định cư tại xã Long Đức, H.Long Thành đã được khởi công xây dựng, các khu còn lại vẫn đang trong quá trình hoàn thành các thủ tục.
 
Ông Trần Văn Thân, Phó Chủ tịch UBND H.Long Thành cho hay, đến thời điểm này có thể khẳng định, 2 khu tái định cư tại xã Long Đức và Long Phước để tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu thuộc diện phải bố trí tái định cư​ không thể kịp tiến độ.
 
Trong khi đó, 2 khu tái định cư trên địa bàn các phường Phước Tân và Tam Phước, TP.Biên Hòa đến nay vẫn chưa hoàn thành các thủ tục để khởi công xây dựng. Chính vì vậy, các khu tái định cư này cũng không thể đáp ứng yêu cầu về tiến độ so với công tác giải phóng mặt bằng.
 
Đẩy nhanh tiến độ dự án
 
Theo kế hoạch, trong tháng 12-2023, các cơ quan chức năng sẽ bắt đầu chi trả tiền đền bù, hỗ trợ cho các hộ dân thuộc dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Chính vì vậy, áp lực đối với công tác tái định cư cho người dân thuộc diện phải bố trí tái định cư là rất lớn bởi các khu tái định cư phục vụ cho dự án vẫn chưa thể hoàn thành xây dựng. Để giải quyết nhu cầu tái định cư trước mắt đối với dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Đồng Nai đã kiến nghị Chính phủ cho phép được bố trí tái định cư cho các hộ dân thuộc diện phải bố trí tái định cư của dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vào Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn thuộc dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành.
 
Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cho biết, đối với Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, sau khi xét tái định cư cho các hộ dân thuộc dự án sân bay Long Thành vẫn còn dư 1.834 lô đất tái định cư. Chính vì vậy, để đẩy nhanh tiến độ công tác giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, tỉnh đã kiến nghị Chính phủ cho phép bố trí tái định cư cho các hộ dân thuộc diện phải bố trí tái định cư của dự án này vào Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Tỉnh sẽ bố trí ngân sách để hoàn trả vào ngân sách trung ương đối với các trường hợp này theo quy định.
 
Tại buổi làm việc về tiến độ dự án sân bay Long Thành vào ngày 16-10 vừa qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã thống nhất chấp thuận kiến nghị của UBND tỉnh. “UBND tỉnh Đồng Nai họp Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhằm thống nhất việc này, nếu có vướng mắc gì thì có ý kiến với Chính phủ”, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết.

Sau khi được Chính phủ thống nhất chủ trương thực hiện và báo cáo với Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tại buổi làm việc về tiến độ các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh vào ngày 17-10, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đã yêu Văn phòng UBND tỉnh sớm liên hệ để có thông báo kết luận buổi làm việc của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và sớm bắt tay triển khai các công việc. “Việc được chấp thuận bố trí các hộ dân bị di dời thuộc diện phải bố trí tái định cư​ của dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vào Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn sẽ giúp tháo gỡ được khó khăn lớn về bố trí tái định cư để đẩy nhanh tiến độ công tác giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu”- Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức nhấn mạnh.
Vĩnh Quang

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang