Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Đơn giản hoá thủ tục hành chính

(CTT-Đồng Nai) - Nhiều người dân có tâm lý lo lắng mỗi khi có việc cần thiết phải đi làm giấy tờ, thủ tục hành chính ở cơ quan công quyền vì ngại thủ tục rườm rà, tốn nhiều thời gian. Tuy nhiên, những nỗ lực cải cách hành chính của các cơ quan, ban ngành ở Đồng Nai đã dần khắc phục những phiền toái này.

e36c204f9f0848561119.jpg

Người dân đăng ký khám bệnh bằng Căn cước công dân tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai

Nhiều thủ tục hành chính đã được cắt giảm, giúp người dân nhanh chóng hoàn thành công việc, tiết kiệm được thời gian chờ đợi, chi phí đi lại.

Nhanh chóng, thuận tiện

Anh Trần Hùng một hộ kinh doanh tại P.Xuân An (TP.Long Khánh) chỉ mất 3 ngày là đã hoàn thành thủ tục đăng ký kinh doanh sản phẩm yến sào. Theo lời anh Hùng, khi đến Bộ phận tiếp nhận và giải quyết hồ sơ một cửa của UBND TP.Long Khánh, anh được hướng dẫn điền vào tờ khai mẫu rồi nộp lại. Cán bộ tiếp nhận hồ sơ không yêu cầu anh phải nộp bản sao công chứng căn cước công dân mà chỉ cần trình bản gốc để đối chiếu với thông tin đã khai. Chỉ sau khoảng 15 phút, anh Hùng nhận được một giấy hẹn 3 ngày sau đến nhận kết quả giải quyết hồ sơ.

Rời quê Bạc Liêu lên Biên Hoà làm công nhân, chị Nguyễn Thị Kim Quy (tạm trú tại P.Tân Phong, TP.Biên Hòa) đưa theo cả con cái lên để chăm sóc. Năm nay, con của chị vào lớp 1. Với đồng lương công nhân, chị mong muốn con sẽ được học ở trường công lập để giảm bớt gánh nặng kinh tế. Chị Quy lo lắng sẽ phải làm nhiều thủ tục, giấy tờ để xác minh tình trạng cư trú, sợ con sẽ không được học trường công. Vì vậy, chị đã rất ngạc nhiên và hài lòng khi chỉ cần nộp giấy khai sinh của con và trình căn cước công dân để chứng minh chị là mẹ ruột của bé.

Với thủ tục đơn giản này, con của chị đã được tiếp nhận vào học lớp 1 tại Trường tiểu học Tân Phong. Chị Quy chia sẻ: “Niềm vui lớn nhất của tôi là con đã được vào học trường công, giảm bớt nỗi lo chi phí".

Chị Nguyễn Phạm Thanh Hương ở xã Lộc An (H.Long Thành) cho hay, trước đây khi đi khám bệnh chị phải mang theo căn cước công dân và thẻ bảo hiểm y tế bằng giấy để trình cho bệnh viện. Nhưng hiện nay đi viện khám bệnh thì chị chỉ cần trình căn cước công dân là được nhân viên của bệnh viện chấp nhận vì mã số của bảo hiểm y tế in bằng giấy đã được tích hợp vào căn cước công dân. Chị Hương chia sẻ thêm: “Thời buổi công nghệ thông tin mọi thứ đều thuận tiện, mọi thứ đã có sẵn trên hệ thống nên tôi bớt phải mang cùng lúc nhiều loại giấy tờ để minh chứng với cơ quan chức năng khi giải quyết thủ tục hành chính (TTHC)".

Khi đi giải quyết TTHC người dân thường lo ngại nhất là bị đòi hỏi nhiều loại giấy tờ khác nhau để trình cho cán bộ giải quyết thủ tục. Thậm chí nhiều người dân bị thiếu thủ tục này thủ tục khác phải quay về nhà lấy bổ sung, mất thêm thời gian.. Ông Phạm Quốc Khánh ở thị trấn Trảng Bom (H.Trảng Bom) cho biết, khi làm hợp đồng mua điện 3 pha ông cảm thấy thủ tục này còn khá phiền hà. Chẳng hạn người dân còn phải nộp bản photo công chứng đối với thủ tục căn cước công dân, dẫn đến làm tốn chi phí thời gian đi lại khi phải đến UBND xã hoặc phòng công chứng để công chứng giấy tờ.

Không để phát sinh thêm thủ tục rườm rà

Vào cuối tháng 8 vừa qua Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Công văn số 8819/UBND-HCC sử dụng có hiệu quả, đúng quy định pháp luật bản sao có chứng thực, bản sao điện tử trên địa bàn tỉnh. Theo đó, UBND tỉnh nhận thấy thời gian qua còn phát sinh tình trạng yêu cầu xuất trình, nộp bản sao có chứng thực tại một số cơ quan, đơn vị và địa phương. Cá biệt, một số đơn vị tự xác định giá trị sử dụng của bản sao có chứng thực chỉ trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày cấp bản sao có chứng thực và không chấp nhận việc sử dụng bản sao điện tử.

Theo UBND tỉnh, việc tự ý đặt ra các quy định riêng này là việc làm chưa đúng quy định pháp luật về chứng thực, tạo thêm áp lực công việc cho đội ngũ công chức tư pháp cấp xã trong thực hiện thủ tục cấp bản sao chứng thực. Việc đòi hỏi người dân phải nộp các bản sao công chứng giải quyết thủ tục nộp hồ sơ tuyển sinh, nhập học, tuyển dụng lao động là gây khó khăn cho người dân, tăng thêm chi phí về thời gian đi lại, gây lãng phí cho xã hội.

Trên thực tế, bản sao có chứng thực có giá trị sử dụng thay cho bản chính trong các giao dịch, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác. Pháp luật chứng thực không quy định về thời hạn giá trị sử dụng bản sao có chứng thực, bản sao điện tử. Do đó, bản sao có chứng thực, bản sao điện tử chỉ hết giá trị và không thể sử dụng khi việc chứng thực bản sao đó không đúng quy định pháp luật hoặc bản chính đã có sự thay đổi thông tin, nội dung. Trường hợp pháp luật quy định nộp bản sao thì cơ quan, tổ chức có trách nhiệm tiếp nhận bản sao (không được yêu cầu bản sao có chứng thực) nhưng có quyền yêu cầu xuất trình bản chính để đối chiếu.

Chủ tịch UBND TP.Long Khánh Đỗ Chánh Quang cho biết, UBND thành phố đã chỉ đạo Văn phòng HĐND-UBND thành phố, Phòng Nội vụ tăng cường kiểm tra cách thức tiếp nhận hồ sơ của công chức, viên chức ở bộ phận một cửa cấp thành phố và cấp xã; phải rà soát lại các thủ tục hành chính, kịp thời chấn chỉnh tình trạng lạm dụng yêu cầu nộp bản sao có chứng thực nếu có. Bên cạnh đó, khuyến khích người dân nộp bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu khi thực hiện thủ tục hành chính hoặc nộp bản sao điện tử khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến, các loại hồ sơ lưu trữ điện tử để tiết kiệm chi phí in sao, công chứng.


Hoàng Giang

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang