Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Đầu hè, tai nạn thương tích tăng cao

(CTT-Đồng Nai) Những ngày gần đây, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai liên tục tiếp nhận các bệnh nhi bị tai nạn thương tích. Trong đó, có những trường hợp rất nặng.
Bệnh nhân M.A. bị đuối nước được khám sức khỏe trước khi được chuyển lên khoa Hô hấp và xuất viện
Bệnh nhân M.A. bị đuối nước được khám sức khỏe trước khi được chuyển lên khoa Hô hấp và xuất viện

Điều khiển xe máy, gặp tai nạn

Tại Khoa Chấn thương chỉnh hình - bỏng Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai hiện có khoảng 50 bệnh nhân đang điều trị nội trú. Trong đó, phần lớn bị tai nạn thương tích như leo trèo cây cao bị ngã, đi xe đạp điện, xe máy phân khối lớn bị tai nạn giao thông, tai nạn sinh hoạt…

BS CKII Phạm Văn Khương, Phó trưởng Khoa Chấn thương chỉnh hình - bỏng cho hay, khoảng 2 tuần nay, số bệnh nhân bị tai nạn thương tích nhập viện tăng đột biến. Nếu như trước đây, mỗi tuần khoa thực hiện mổ cấp cứu cho 15-18 bệnh nhân thì nay con số này đã tăng lên 25-30 bệnh nhân.

Có những trường hợp bị thương rất nặng như bệnh nhân T.T.D., 15 tuổi, bị tai nạn giao thông dẫn đến gãy xương đùi, vỡ gan, vỡ lách, giập phổi.
Hay bệnh nhân M.D., 14 tuổi, ngụ H.Trảng Bom mặc dù chưa có bằng lái xe nhưng do được nghỉ học nên đã lấy xe máy của ba để chở bạn đi chơi. Do không làm chủ được tốc độ nên em D. thắng gấp, cả 2 cùng té ngã, riêng em D. bị gãy tay phải và gãy xương đùi trái, đang được theo dõi, điều trị tại khoa.

Theo BS Khương, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn thương tích thời gian qua gia tăng. Trong đó, nguyên nhân chính là nhiều trẻ trong độ tuổi từ 13-15 tuổi sử dụng xe máy phân khối lớn. Dù chưa đủ tuổi để sử dụng loại phương tiện này nhưng nhiều em đã được cha mẹ cho sử dụng xe máy để đi học hoặc tự ý lấy xe máy của cha mẹ để đi. Ngoài việc chưa nắm rõ các quy định của Luật Giao thông đường bộ, chưa ý thức được trách nhiệm khi tham gia giao thông, các em còn chưa có phản xạ tốt trong việc xử lý các tình huống giao thông trên đường. Có những trường hợp do không phanh được xe đã phải tông xe vào tường để xe dừng lại dẫn đến bị chấn thương.

Bên cạnh đó, có nhiều trường hợp vì muốn chứng tỏ với bạn bè nên đua đòi “độ” xe đạp điện nhằm gia tăng tốc độ của xe. Đến khi tham gia giao thông trên đường, không xử lý được tình huống dẫn đến va chạm với các xe khác hoặc tự té ngã. Với trẻ em ở vùng nông thôn, tai nạn thường gặp là các em nhỏ leo trèo lên cây, lên cao rồi trượt chân té ngã dẫn đến gãy tay, gãy chân.

BS Khương nhấn mạnh, trẻ bị tai nạn thương tích nếu được phát hiện, sơ cứu kịp thời, đúng cách rồi đưa ngay đến cơ sở y tế để điều trị thì khả năng phục hồi cao. Ngược lại, nếu gia đình sử dụng các phương pháp dân gian để điều trị, điều trị sai cách hoặc chậm đưa đến cơ sở y tế để cấp cứu sẽ có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng và khả năng phục hồi của trẻ.

Do vậy, các bác sĩ khuyến cáo, các gia đình cần quan tâm, giám sát, để mắt đến trẻ, giáo dục cho trẻ hiểu những tai nạn thương tích có thể xảy ra. Qua đó, giúp trẻ ý thức, cẩn trọng hơn với những việc mình làm. Với những trẻ trong độ tuổi nhỏ hơn, các gia đình cần lưu ý đến các tai nạn như bỏng nước sôi, bỏng hóa chất, học dị vật, kẹt tay chân vào cửa, đuối nước, điện giật…

BS Khương khuyến cáo: “Các gia đình không nên cho trẻ sử dụng xe máy phân khối lớn khi trẻ chưa đến tuổi được pháp luật cho phép sử dụng. Dặn dò trẻ tránh xa ao hồ, sông suối, không tự ý đi bơi khi chưa biết bơi và không có sự giám sát của người lớn. Không nên tham gia các trò chơi mạo hiểm khi chưa đảm bảo an toàn...”.
Một bệnh nhân bị đa chấn thương nghiêm trọng sau tai nạn giao thông đang được điều trị tại Khoa Hồi sức ngoại Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai
Một bệnh nhân bị đa chấn thương nghiêm trọng sau tai nạn giao thông đang được điều trị tại Khoa Hồi sức ngoại Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai

Cảnh báo tình trạng đuối nước

Hơn 10 ngày qua, vợ chồng chị N.T.H., 39 tuổi, ngụ xã Long Phước, H.Long Thành vô cùng lo sợ bởi cậu con trai đầu là bé V.M.A., 15 tuổi bị ngạt nước, đe dọa đến tính mạng.

Chị H. nhớ lại, chiều ngày 13-5, bé A. xin chị đi đánh cầu lông với bạn nhưng sau đó trốn mẹ cùng 3 người bạn trong xóm ra sông ở gần nhà bơi. Được khoảng 20 phút, một bé trong số đó hớt hải chạy về báo cho chị H. biết bé A. bị đuối nước, đã được người dân vớt lên nhưng chưa tỉnh.
“Tôi hoảng hồn chạy ra bờ sông, thấy con trai trong tình trạng lơ mơ và la lên “Mẹ ơi, mẹ ơi cứu con”. Con tôi sau đó được đưa đến một phòng khám đa khoa gần đó để sơ cứu, rồi chuyển lên Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Thành. Do tình trạng bệnh nặng nên cháu được chuyển tiếp lên Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai” - chị H. nói.
 
ThS-BS.Trần Lê Duy Cường, Phó trưởng Khoa Hồi sức tích cực chống độc, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cho hay, chiều tối hôm đó, khi anh đang ở nhà thì được bệnh viện gọi báo có ca ngạt nước nguy hiểm. Anh tức tốc chạy vào bệnh viện. Lúc này, bé M.A. đang trong tình trạng bị kích thích, la hét nhưng không thở được. Các bác sĩ phải tiến hành đặt nội khí quản để trợ thở cho bệnh nhi. Đồng thời, cho bệnh nhi sử dụng thuốc an thần, thuốc chống phù não, kháng sinh.
 
Đêm đầu tiên tại khoa, bệnh nhi sốt rất cao, 39-40 độ. Bác sĩ phải thực hiện kỹ thuật hạ thân nhiệt chỉ huy để bảo vệ não cho bệnh nhân. Tuy nhiên, đến ngày hôm sau, bệnh nhân rơi vào tình trạng suy đa cơ quan, suy thận, buộc phải lọc máu 2 chu kỳ. Đến khi thận của bệnh nhân bắt đầu hoạt động được thì ngưng lọc máu. Vài ngày sau đó, bệnh nhân được cai máy thở, chăm sóc tích cực. May mắn, đến nay, bệnh nhi đã hoàn toàn tỉnh táo, ăn uống, sinh hoạt bình thường và đã được xuất viện. Trường hợp này nếu không được sơ cứu kịp thời, đúng cách hoặc đưa lên bờ trễ, não sẽ bị tổn thương và không có khả năng hồi phục.
 
Chị H. tâm sự, gia đình chị có hoàn cảnh khó khăn, chồng làm phụ hồ, chị làm thợ may. Bé M.A. tuy đã 15 tuổi nhưng cơ thể gầy gò, ốm yếu, học không được nên nghỉ học từ năm ngoái, ở nhà phụ mẹ trông em. Vì vậy mà hơn 1 năm qua, bé không tham gia BHYT, đến khi vào bệnh viện, tổng chi phí hết hơn 100 triệu đồng. Nếu không có bệnh viện hỗ trợ kêu gọi mạnh thường quân giúp đỡ thì gia đình chị không biết phải xoay xở ra sao.
Nhiều trường hợp chưa đủ tuổi nhưng đã lấy xe máy của cha mẹ để tham gia giao thông dẫn đến bị tai nạn gãy tay, gãy chân
Nhiều trường hợp chưa đủ tuổi nhưng đã lấy xe máy của cha mẹ để tham gia giao thông dẫn đến bị tai nạn gãy tay, gãy chân
Bảo Ngọc

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang