Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Công an huyện Long Thành tập trung đấu tranh với tội phạm hình sự

Thời gian qua, trên địa bàn H.Long Thành và một số địa bàn lân cận đã xảy ra không ít vụ cướp, cướp giật và trộm cắp tài sản. Trước thực tế đó, thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh, Công an H.Long Thành đã chỉ đạo các lực lượng vào cuộc điều tra, triệt phá nhiều vụ án, bắt nhiều đối tượng gây án để xử lý theo pháp luật.

Nhóm đối tượng cướp giật bị Công an H.Long Thành bắt giữ
Nhóm đối tượng cướp giật bị Công an H.Long Thành bắt giữ

Nhiều băng nhóm tội phạm hình sự bị triệt phá

Các vụ án hình sự nổi lên trên địa bàn H.Long Thành trong thời gian qua được Công an huyện phối hợp với công an các địa phương đấu tranh, triệt phá là cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản. Gần nhất, vào ngày 14-2, Công an H.Long Thành đã phối hợp với Công an TP.Biên Hòa triệt phá băng nhóm, bắt giữ 12 đối tượng chuyên cướp giật tài sản trên địa bàn huyện và các địa phương lân cận.

Theo điều tra ban đầu, các đối tượng này ở nhiều tỉnh, thành khác nhau với độ tuổi từ 15-21 và phần lớn đều không có nghề nghiệp ổn định, thường xuyên tụ tập để sử dụng ma túy. Để có tiền ăn chơi và tiêu xài, các đối tượng thường xuyên rủ nhau đi cướp giật tài sản. Chỉ trong hơn 1 tháng trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhóm này đã thực hiện gần 30 vụ cướp giật điện thoại, giỏ xách, dây chuyền của người đi đường trên các tuyến giao thông như: quốc lộ 51, đường 769, đường Phùng Hưng (thuộc các địa bàn TP.Biên Hòa, H.Long Thành, H.Trảng Bom...).

Ngày 28-2, Công an H.Long Thành phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh kịp thời bắt giữ 2 đối tượng Huỳnh Đăng Khoa (34 tuổi, quê tỉnh Long An) và Nguyễn Ngọc Quân (27 tuổi, quê tỉnh Thái Bình) đang chuẩn bị đột nhập vào nhà của một người dân tại Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn để cướp tài sản.

Quá trình điều tra, các đối tượng khai, xuất phát từ chuyện nợ nần nên cả 2 đã tham gia vào nhóm “Hội những người vỡ nợ muốn làm liều” trên mạng xã hội Facebook để trao đổi, lên kế hoạch gây án. Sau đó, Khoa, Quân và một số đối tượng khác (chưa rõ lai lịch) lên kế hoạch đột nhập vào nhà một người dân tại Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn để cướp số tiền 5 tỷ đồng mà gia đình này đang cất giữ thì bị lực lượng công an phát hiện, bắt giữ.

Trực tiếp điều tra nhiều vụ án hình sự xảy ra trên địa bàn, đại úy Nguyễn Trường Minh, cán bộ Đội Cảnh sát hình sự Công an H.Long Thành cho biết, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Công an huyện về đấu tranh, triệt phá các băng nhóm tội phạm, nhất là các băng nhóm cướp, cướp giật tài sản xảy ra trên địa bàn, các cán bộ, chiến sĩ đã bắt tay ngay vào cuộc, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để điều tra, xác minh, truy bắt đối tượng gây án.

Ngoài các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng công an huyện cũng tổ chức tuần tra, mật phục trên các tuyến giao thông, địa bàn thường xảy ra các vụ việc phạm pháp hình sự để theo dõi, thu thập chứng cứ, củng cố hồ sơ trước khi thực hiện kế hoạch phá án.

Đơn cử, vào cuối tháng 12-2022, Công an H.Long Thành phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự và Công an TX.Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) bắt giữ Hồ Văn Phương (25 tuổi) và Nguyễn Quốc Huy (24 tuổi), đều ngụ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, là những đối tượng đã thực hiện nhiều vụ cướp tài sản trên địa bàn Long Thành và khu vực lân cận. Quá trình điều tra, cơ quan công an xác định các đối tượng này đã thực hiện 8 vụ cướp tài sản trên địa bàn huyện và một số địa phương khác.

Tập trung xử lý các băng nhóm tội phạm

Theo Công an H.Long Thành, địa bàn có nhiều công trình xây dựng đã và đang được triển khai như: Dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành, Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, các khu dân cư và nhiều công trình giao thông khác, nên trên địa bàn H.Long Thành thu hút một lượng lớn công nhân, người lao động từ địa phương khác đến sinh sống và làm việc, trong đó có không ít đối tượng tội phạm cũng lợi dụng địa bàn này để ẩn náu.

Đặc biệt, thời gian vừa qua, hàng ngàn hộ dân ở khu vực này đã và đang nhận một lượng tiền mặt lớn từ việc bồi thường, hỗ trợ do bị thu hồi đất làm dự án. Thực tế này đã làm phát sinh nhiều vấn đề phức tạp liên quan đến an ninh trật tự. Trước tình hình đó, Công an huyện đã chủ động triển khai các phương án để đấu tranh, ngăn chặn các loại tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Thượng tá Nguyễn Văn Tiệp, Trưởng Công an H.Long Thành cho biết, sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, tình trạng người lao động chưa có việc làm ổn định, cuộc sống kinh tế có nhiều khó khăn nên đã phát sinh nhiều loại tội phạm, nhất là những vụ cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản. Bên cạnh đó, qua thực tế điều tra các vụ án cho thấy có nhiều vụ phạm pháp hình sự xuất phát từ tình trạng vay “nóng” tài sản, vay mượn qua mạng xã hội… dẫn đến các vụ cưỡng đoạt, lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Công an H.Long Thành đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ phối hợp với công an các địa phương triển khai các giải pháp đấu tranh, phòng ngừa và ngăn chặn băng, nhóm tội phạm hoạt động “tín dụng đen”. Ngoài ra, Công an huyện cũng thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh triển khai các biện pháp để tập trung xử lý các băng nhóm tội phạm hình sự hoạt động trên địa bàn.

Thượng tá Nguyễn Văn Tiệp cho biết thêm, Công an huyện sẽ tiếp tục triển khai các tổ tuần tra 161 theo chỉ đạo của Công an tỉnh để đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm trên các tuyến giao thông trọng điểm; áp dụng các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh, triệt phá, xử lý triệt để các vụ án xảy ra trên địa bàn huyện.
Tùng Dương

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang