Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Phát triển hài hòa giữa kinh tế và văn hóa

Lâu nay, Đồng Nai luôn quan tâm, chú trọng phát triển hài hòa giữa kinh tế và văn hóa. Là vùng đất có có chiều sâu, bề dày văn hóa, với hệ thống di sản phong phú, đồ sộ; các dân tộc anh em, các tôn giáo, người lao động khắp các vùng miền hội tụ về sinh sống, làm việc, cùng nhau đoàn kết, chung sức xây dựng văn hóa, con người Đồng Nai.
Các em thiếu nhi trên địa bàn TP.Biên Hòa tìm hiểu văn hóa, lịch sử tại Bảo tàng Đồng Nai
Các em thiếu nhi trên địa bàn TP.Biên Hòa tìm hiểu văn hóa, lịch sử tại Bảo tàng Đồng Nai

Lấy con người là trung tâm của phát triển
TS Nguyễn Văn Quyết, nhà nghiên cứu văn hóa Đồng Nai cho biết, thước đo sự phát triển văn hóa chính là sự phát triển con người. Xây dựng văn hóa cũng chính là xây dựng con người Biên Hòa - Đồng Nai ngày càng phát triển toàn diện. Mỗi con người có thể học tập, rèn luyện, trau dồi để có văn hóa. Do đó, đầu tư cho con người là đầu tư cho tương lai, cho sự phát triển bền vững trên cả 3 phương diện: kinh tế, chính trị và văn hóa.

Lấy con người là trung tâm của phát triển, Đồng Nai đã và đang đẩy mạnh việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác văn hóa, xây dựng và phát huy vai trò tiên phong của đội ngũ tri thức, văn nghệ sĩ. Toàn tỉnh hiện có gần 900 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc trong ngành VH-TTDL. Hàng năm, Trường trung cấp Văn hóa nghệ thuật Đồng Nai đào tạo khoảng 200 học sinh, sinh viên các môn nghệ thuật biểu diễn; đồng thời, liên kết đào tạo với Nhạc viện TP.HCM và Trường đại học Văn hóa TP.HCM…

Tuy nhiên, hiện nay lực lượng làm công tác văn hóa ở cơ sở còn thiếu và yếu. Việc tuyển dụng nghệ sĩ trẻ có tài năng ở các đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp còn gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, phần lớn người quản lý doanh nghiệp du lịch có trình độ từ trung cấp trở lên; riêng lao động trực tiếp phục vụ chủ yếu được bồi dưỡng ngắn hạn hoặc chưa qua bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch chiếm số lượng còn cao (khoảng 67%).

Phó Giám đốc Sở VH-TTDL Nguyễn Hồng Ân cho biết: “Theo thống kê năm 2017, lực lượng làm công tác văn hóa cơ sở theo đúng chuyên ngành quản lý văn hóa, thể thao rất thấp (chiếm khoảng 2%). Lực lượng làm công tác văn hóa sau khi được đào tạo bài bản, lại được bổ sung vào nhiều vị trí khác nhau. Do đó, việc đào tạo cán bộ văn hóa cơ sở luôn bị động do có sự biến động về công tác cán bộ”.

Cùng với cả nước, Đồng Nai đang đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng thành tựu của khoa học công nghệ. Do đó, yêu cầu đặt ra đối với nhân lực lĩnh vực VH-TTDL là được đào tạo bảo đảm cả tri thức, kỹ năng, khả năng tiếp nhận và làm chủ công nghệ mới, hiện đại; có năng lực đổi mới sáng tạo, có khả năng làm việc trong môi trường quốc tế, nhất là khi sân bay quốc tế Long Thành đi vào hoạt động.
Trường trung cấp Văn hóa nghệ thuật Đồng Nai đào tạo chuyên ngành violon cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh
Trường trung cấp Văn hóa nghệ thuật Đồng Nai đào tạo chuyên ngành violon cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh

Phát huy các nguồn lực
Theo PGS-TS Huỳnh Văn Tới, nhà nghiên cứu văn hóa Đồng Nai, nguồn lực để phát triển văn hóa ở Đồng Nai nói riêng, Đông Nam bộ nói chung rất dồi dào, hội đủ “thiên thời - địa lợi - nhân hòa”, giàu giá trị và tiềm năng, nhiều di sản và lợi thế. Để phát huy tối đa các nguồn lực phát triển văn hóa, cần có và cần thực hiện hệ thống chính sách bao gồm những giải pháp tác động để dẫn dắt, thúc đẩy, tạo lực, phát huy tối đa các nguồn lực và tiềm lực nhằm đạt mục tiêu phát triển văn hóa theo đúng đường lối, định hướng đã xác định. Trước hết là những chính sách cấp thiết để tác động đến việc phát huy nguồn lực phát triển văn hóa còn đang nhiều trắc trở trong thực tế.

Giám đốc Sở VH-TTDL Lê Thị Ngọc Loan cho rằng, để tiếp tục hướng đến những giá trị văn hóa mới trong giai đoạn hiện nay, ngành VH-TTDL tiếp tục tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước. Đồng thời, thực hiện Kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị văn hóa toàn quốc năm 2021.

“Năm 2023, ngành tham mưu tổ chức Hội nghị văn hóa tỉnh Đồng Nai để triển khai các nhiệm vụ văn hóa. Bên cạnh đó, ngành sẽ tập trung đẩy mạnh chuyển đổi số lĩnh vực bảo tàng, thư viện, du lịch… Tăng cường quản lý nhà nước trong lĩnh vực văn hóa, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thông qua đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ. Tuyên truyền, giáo dục để nâng cao nhận thức và thống nhất hành động, tạo sự đồng thuận, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao” - bà Loan chia sẻ.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường nhấn mạnh: “Để phát triển hài hòa giữa kinh tế và văn hóa, trong thời gian tới tỉnh sẽ tiếp tục đầu tư kinh phí xây dựng cơ sở hạ tầng, thiết chế văn hóa cơ sở, các rạp hát, khu thể thao, trường học, văn học nghệ thuật. Đồng thời, quan tâm giáo dục - đào tạo, chú trọng giáo dục văn hóa, lịch sử trong cán bộ, đảng viên và cộng đồng dân cư. Qua đó, nâng cao đời sống tinh thần cho các tầng lớp nhân dân”.
Hòa Bình

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang