Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Khởi nghiệp từ niềm đam mê hoa hồng

Không chỉ thu hút bởi không gian rộng rãi mà căn nhà của chị Trần Thị Huyền, tọa lạc trên đường Cây Dầu (gần đường số 2) ở xã Phú Hội, H.Nhơn Trạch còn thu hút bởi hàng trăm gốc hoa hồng cổ Sa Pa - một loại hồng có nguồn gốc từ châu Âu được người Pháp mang sang trồng tại vùng Sapa, phù hợp với khu vực có khí hậu lạnh, độ ẩm cao.
Chị Huyền cho biết, chị yêu thích hoa hồng nên đã quyết định dành thời gian, công sức để tạo ra vườn hoa hồng để thỏa mãn đam mê của riêng mình.

Chị Huyền thu hoạch những bông hồng chuẩn bị làm nước cất hoa hồng
Chị Huyền thu hoạch những bông hồng chuẩn bị làm nước cất hoa hồng

Đầu tư thời gian, công sức cho hoa hồng

Chị Huyền chia sẻ, sau khi tốt nghiệp chuyên ngành kế toán Trường Cao đẳng Bách Việt (TP.HCM), chị làm kế toán tại một doanh nghiệp tư nhân trên địa bàn huyện. Cách đây gần 5 năm, con gái chị chuẩn bị bước vào bậc tiểu học, cần có người đưa đón hàng ngày nên chị Huyền đã quyết định nghỉ việc ở công ty.

Trong thời gian này, chị tranh thủ lúc rảnh rỗi lên mạng tìm hiểu về các loại hoa hồng, đặc điểm sinh trưởng và cách chăm sóc từng loại hoa hồng. Mỗi lần lên mạng tìm kiếm thông tin, hình ảnh những bông hoa hồng đủ màu sắc đã thôi thúc chị thực hiện ước mơ của mình. Sau 1 năm tìm hiểu, nghiên cứu, chị mạnh dạn đặt một số loại hoa hồng để trồng thử nghiệm.

Hành trình biến ước mơ thành hiện thực của chị Huyền không hề đơn giản. Theo chia sẻ của chị Huyền, thời gian đầu chưa có kinh nghiệm chăm sóc, cây bị nhiễm nấm, sâu bệnh; phát triển chậm làm ảnh hưởng đến quá trình ra hoa. Chị đã tìm tài liệu để đọc, tìm các video hướng dẫn, tham gia vào các hội nhóm liên quan đến hoa hồng trên Facebook… để học hỏi kinh nghiệm trồng và chăm sóc hoa hồng theo hướng hữu cơ (không sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật, phân bón hóa học…).

Sau một thời gian thử nghiệm với nhiều loại hồng, chị Huyền có tình cảm đặc biệt với hoa hồng cổ Sa Pa. Đây là loại hoa ưa lạnh, độ ẩm cao, chủ yếu được trồng ở các tỉnh có khí hậu mát mẻ ở miền Bắc hoặc ở các tỉnh đồng bằng Bắc bộ. Mặc dù, Đồng Nai nằm trong khu vực nhiệt đới gió mùa cận xích đạo, nhiệt độ cao quanh năm nhưng với tình cảm đặc biệt với hồng cổ Sapa, chị Huyền đã đặt mua mỗi lần vài chục gốc về trồng và đến nay chị đã có vườn hồng cổ Sapa với khoảng 200 gốc.

Từ khi sở hữu vườn hồng, chị dành hầu hết công sức và thời gian rảnh cho vườn hồng. Chị Huyền cho hay, sáng sớm tỉnh giấc, chị có thói quen dạo một vòng vườn hồng để ngắm nhìn, hít hà hương thơm của những bông hồng mới nở. Thời gian rảnh trong ngày, chị đều dành để chăm sóc hoa hồng. Công việc tuy bận rộn nhưng thành quả mà chị nhận được là cảm giác thư thái, an yên mỗi ngày.

Tìm hiểu và cho ra các sản phẩm từ hoa hồng

Chị Huyền cho biết, khoảng nửa năm trồng hồng, chị bắt đầu thu được những bông hồng đầu tiên. Khi hoa hồng mới ra bông, chị cắt để trang trí nhà cửa, tặng cho người thân vào các ngày lễ đặc biệt… Sau mỗi đợt hoa tàn còn phải cắt tỉa để hoa tạo mầm mới, số lượng hoa hồng bị cắt bỏ đi ngày càng nhiều, chị cảm thấy tiếc nên đã nung nấu ý tưởng tạo ra được sản phẩm từ hoa hồng.

Khó khăn mà chị gặp phải là, hiện các sản phẩm chế biến từ hoa hồng trên thị trường rất đa dạng từ các sản phẩm chăm sóc sức khỏe đến chăm sóc da, chế biến thức ăn… Sau khi tham khảo các sản phẩm từ nguồn internet, chị Huyền thấy nước cất hoa hồng dùng chăm sóc da là sản phẩm đơn giản, phù hợp với một người mới bắt đầu nên chị quyết định thử sức với sản phẩm này.

Chị nghiên cứu cách làm, lần tìm địa chỉ mua thiết bị chưng cất nước hoa hồng bằng phương pháp lôi cuốn hơi nước và cho ra đời sản phẩm nước cất hoa hồng hữu cơ đầu tiên mang thương hiệu Huyen’s Garden (đăng ký địa chỉ tại xã Đại Phước, H.Nhơn Trạch - nơi thường trú của chị). Phấn khởi khi nhìn thấy những “đứa con tinh thần” lần lượt ra đời nhưng để sản phẩm đến được với người tiêu dùng đích thân chị là người trải nghiệm. Tiếp đến, chị đem nước cất hoa hồng đi kiểm nghiệm các chỉ số về cảm quan, chỉ số hóa, lý… Khi có kết quả kiểm nghiệm đạt tiêu chuẩn về chất lượng và độ an toàn, chị bắt đầu tìm mua chai lọ; in ấn nhãn mác cho phù hợp… Khi có được sản phẩm hoàn thiện, chị tận dụng sức lan tỏa của mạng xã hội để giới thiệu sản phẩm nước cất hoa hồng hữu cơ đến với người thân, bạn bè.

Tiếp đến chị cho ra dòng sản phẩm nụ hoa hồng sấy khô để làm trà… Theo chia sẻ của chị Huyền, làm hoa hồng sấy khô có nhiều cách nhưng chị đã chọn phương pháp sấy lạnh để hoa sau khi sấy xong vẫn giữ được màu sắc, mùi thơm tự nhiên và những dưỡng chất tốt trong hoa. Nụ hoa hồng khi gần nở sẽ được cắt, rửa sạch bụi bẩn để ráo và cho vào khay sấy ở nhiệt độ thấp trong nhiều giờ đồng hồ. Nụ hoa hồng sau khi sấy xong sẽ được bảo quản kín nhằm giữ được mùi hương của hoa hồng.

Bên cạnh quảng bá sản phẩm trên Facebook, Zalo cá nhân và các hội nhóm, mới đây, được sự hỗ trợ của Hội LHPN huyện, chị Huyền đã có cơ hội tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm của mình tại Ngày hội Phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp do Hội LHPN tỉnh tổ chức. Sau lần ấy, được nhiều người biết đến sản phẩm, quan tâm, đón nhận sản phẩm, chị như có thêm động lực để tiếp tục theo đuổi ước mơ của mình. Hiện chị đang ấp ủ dự định sẽ kết hợp nụ hoa hồng sấy khô với một số thảo dược để tạo ra trà hoa hồng thảo dược nhằm hướng đến nhiều đối tượng khách hàng hơn.
Khánh Ngọc

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang