Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Quy định mới về đeo khẩu trang nơi công cộng

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 có xu hướng tăng và không ít người chủ quan trong phòng ngừa dịch bệnh, Bộ Y tế vừa có hướng dẫn sử dụng khẩu trang phòng, chống dịch tại nơi công cộng.

Nhiều người dân đến nơi tập trung đông người vẫn phải đeo khẩu trang
Nhiều người dân đến nơi tập trung đông người vẫn phải đeo khẩu trang

Theo Quyết định số 2447/QĐ-BYT (ngày 6-9-2022) hướng dẫn sử dụng khẩu trang phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nơi công cộng, tại một số địa điểm và một số trường hợp vẫn phải thực hiện việc bắt buộc đeo khẩu trang, nhằm hạn chế tình trạng lây nhiễm và phát tán dịch bệnh.

* Những địa điểm và đối tượng bắt buộc phải đeo khẩu trang

Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng khẩu trang theo quy định mới là: người có biểu hiện bệnh viêm đường hô hấp cấp, người mắc hoặc nghi ngờ mắc Covid-19 và tất cả các đối tượng (trừ trẻ em dưới 5 tuổi) khi đến nơi công cộng thuộc khu vực đã được công bố cấp độ dịch ở mức độ 3 hoặc mức độ 4.

Bộ Y tế nêu rõ, việc đeo khẩu trang áp dụng cụ thể với một số đối tượng tại các địa điểm sau: tại cơ sở y tế; nơi cách ly y tế; nơi lưu trú có người đang cách ly y tế hoặc đang theo dõi, giám sát y tế: áp dụng với tất cả các đối tượng (trừ những người cách ly ở trong phòng đơn; người bị suy hô hấp, người bệnh đang phải thực hiện thủ thuật y tế theo chỉ định của bác sĩ, trẻ em dưới 5 tuổi). Đối với nhân viên y tế tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện theo Quyết định số 2171/QĐ-BYT ngày 5-8-2022 của Bộ Y tế về Hướng dẫn lựa chọn và sử dụng phương tiện phòng hộ cá nhân trong phòng, chống bệnh dịch Covid-19 tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng (máy bay, tàu hỏa, tàu thủy, tàu điện, phà, xe khách, xe buýt, taxi...) sẽ bắt buộc đeo khẩu trang với hành khách; người điều khiển, người phục vụ trên phương tiện giao thông công cộng; nhân viên phục vụ, người quản lý, người lao động tại nhà ga, bến xe, bến tàu, nhà chờ khi tiếp xúc trực tiếp với hành khách.

Còn tại trung tâm thương mại, siêu thị, chợ đầu mối; nơi có không gian kín, thông khí kém (quán bar, vũ trường; karaoke; cơ sở dịch vụ xoa bóp, làm đẹp; phòng tập thể dục, thể hình; cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống phục vụ tại chỗ; rạp chiếu phim, nhà hát, rạp xiếc, nhà thi đấu, trường quay) bắt buộc đeo khẩu trang với nhân viên phục vụ, người bán hàng, người quản lý, người lao động khi tiếp xúc trực tiếp với khách hàng.

Riêng đối với những cơ sở văn hóa, du lịch, nơi tổ chức sự kiện tập trung đông người (di tích; bảo tàng, thư viện, triển lãm, nhà trưng bày; khu du lịch, khu vui chơi, giải trí; sự kiện văn hóa, thể dục, thể thao; lễ cưới, lễ tang, lễ hội, hội chợ) bắt buộc đeo khẩu trang với nhân viên phục vụ, người quản lý, người lao động, người bán hàng khi tiếp xúc trực tiếp với khách hàng và người tham dự.

Với những địa điểm tiếp nhận hồ sơ, nơi giao dịch thủ tục hành chính, việc đeo khẩu trang áp dụng với nhân viên tiếp nhận hồ sơ, nhân viên giao dịch khi tiếp xúc trực tiếp với khách hàng.

Các trường hợp khác, ngoài các địa điểm, đối tượng đã được quy định trên, được khuyến khích vẫn nên sử dụng khẩu trang khi đến nơi công cộng.

Về quy định mới này, bà Trần Ngọc Phượng (ngụ P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa) cho hay: “Từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát đến nay, khẩu trang là vật bất ly thân của tôi và những người trong gia đình. Nay Bộ Y tế cũng đã quy định cụ thể những địa điểm, những đối tượng cần bắt buộc phải đeo khẩu trang một cách rõ ràng để người dân biết mà thực hiện cho đúng, nhằm phòng tránh nhiễm cho mình hoặc lây nhiễm cho người khác”.

* Không chủ quan với dịch bệnh

Trao đổi về hướng dẫn sử dụng khẩu trang nơi công cộng mới ban hành của Bộ Y tế, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Trần Minh Hòa cho rằng, đeo khẩu trang nơi công cộng là biện pháp dự phòng cá nhân góp phần làm giảm sự lây lan của dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng, bảo vệ sức khỏe người dân, nhất là đối tượng nguy cơ cao như: người có bệnh lý nền, người cao tuổi, người suy giảm miễn dịch, người béo phì, đặc biệt trong điều kiện số ca nhiễm Covid-19 đang gia tăng.

Theo BS Trần Minh Hòa, để xây dựng hướng dẫn này, Bộ Y tế đã dựa trên cơ chế lây truyền của virus SARS-CoV-2 là lây truyền trực tiếp từ người sang người, chủ yếu qua đường hô hấp thông qua giọt bắn. Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh, biện pháp phòng dịch 5K được mọi người áp dụng nghiêm túc, đặc biệt là tỉnh đã hoàn thành 100% việc tiêm vaccine ngừa Covid-19 các mũi căn bản, mũi 3 cũng đã đạt trên 70% và mũi 4 là 63,5% nên đã hạn chế được tình trạng lây nhiễm Covid-19. Tuy nhiên, với dịch bệnh đang có những biến chủng khó lường, cùng với việc tăng tốc và hoàn thành việc tiêm vaccine các mũi tăng cường thì việc đeo khẩu trang nơi công cộng vẫn nên được tuân thủ”.

“Để vừa phòng, chống sự lây lan của dịch Covid-19 trong cộng đồng, vừa thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh trong tình hình mới, Bộ Y tế nhận định việc đeo khẩu trang là biện pháp đơn giản, ai cũng có thể thực hiện nhưng đem lại hiệu quả khả quan trong việc phòng, chống lây nhiễm Covid-19. Do đó, Bộ đã quy định khá chi tiết về địa điểm cũng như đối tượng vẫn phải thực hiện việc đeo khẩu trang thì cần tuân thủ một cách nghiêm túc để phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng” - BS Hòa khuyến cáo.

Ngoài hướng dẫn về sử dụng khẩu trang nơi công cộng, hiện dịch bệnh Covid-19 đang trong tầm kiểm soát nên Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19 đang có đề nghị đổi thông điệp 5K (khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tập trung, khai báo y tế) thành V2K (vaccine, khẩu trang, khử khuẩn). Nếu có biến chủng virus mới nguy hiểm hơn, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, đời sống xã hội thì sẽ lại áp dụng nguyên tắc 5K, trong đó tiêm vaccine và đeo khẩu trang vẫn là giải pháp căn cơ.
Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, hiện số ca nhiễm Covid-19 đang gia tăng, mỗi ngày có khoảng từ 70-90 ca, tập trung nhiều nhất vẫn là ở TP.Biên Hòa, TP.Long Khánh. Đáng lưu ý, số bệnh nhân Covid-19 nặng phải điều trị tích cực tại bệnh viện gia tăng.
Lam Khuê

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang