Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Huyện Long Thành thực hiện cải cách hành chính theo hướng số hóa toàn diện

(CTT-Đồng Nai)- Thời gian qua huyện Long Thành đã đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính (CCHC) theo hướng số hóa toàn diện.
Người dân đến làm thủ tục hành chính tại UBND xã An Phước.
Người dân đến làm thủ tục hành chính tại UBND xã An Phước.

Nhiều sáng kiến trong CCHC
Các cơ quan, đơn, vị, địa phương trong huyện đã tích cực tuyên truyền CCHC bằng nhiều hình thức như: đăng tải trên Trang thông tin điện tử huyện, tuyên truyền trên hệ thống Đài truyền thanh huyện và 14 xã, thị trấn.
Nhiều đơn vị, xã, thị trấn đã có những mô hình, sáng kiến, giải pháp mới trong CCHC nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, mang lại sự nhanh chóng, tiện lợi cho người dân và doanh nghiệp. Từ năm 2023 đến nay, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong huyện đã đề xuất triển khai 34 sáng kiến CCHC, trong đó có 6 sáng kiến được sở, ngành của tỉnh thấy hiệu quả, triển khai diện rộng trên địa bàn tỉnh. Các sáng kiến bao gồm các giải pháp nâng cao hiệu quả tuyên truyền, kết quả giải quyết thủ tục hành chính và nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn huyện.

UBND huyện đã chỉ đạo các phòng ban chuyên môn, UBND các xã, thị trấn thường xuyên thống kê, cập nhật kịp thời những thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ theo quy định. Việc niêm yết công khai bộ thủ tục hành chính, bộ hồ sơ mẫu theo đúng quy định. Các Bộ thủ tục hành chính được UBND tỉnh công bố đều được đóng cuốn tổ chức niêm yết công khai, niêm yết các mã QR code truy cập đến từng lĩnh vực thủ tục hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của huyện, các xã, thị trấn và đăng tải trên Trang thông tin điện tử huyện Long Thành để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp theo dõi, tra cứu thông tin.
UBND huyện cũng triển khai các văn bản của UBND tỉnh và các sở, ngành thực hiện các nội dung có liên quan CCHC gồm: khai thác cơ sở dữ liệu dân cư thay cho sổ hộ khẩu; triển khai mô hình điểm thực hiện Đề án 06; triển khai hướng dẫn cài đặt, sử dụng về định danh, xác thực điện tử và sử dụng VNeID để giải quyết thủ tục hành chính; chỉ đạo Bộ phận Một cửa cấp huyện, xã tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng tài khoản VNeID để thực hiện dịch vụ công trực tuyến, thanh toán phí, lệ phí trực tuyến và cấp lý lịch tư pháp.

Nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, UBND huyện đã triển khai các giải pháp sau: tổ chức đưa vào hoạt động Trụ sở Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện mới xây dựng đảm bảo diện tích, cơ sở vật chất, hạ tầng internet và máy móc thiết bị được trang bị mới, cấu hình cao đáp ứng yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính của người dân. Hoàn thành kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công xác thực, định danh, bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy.

Đồng thời, triển khai Mô hình “Bàn hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến” tại 100% Bộ phận Một cửa cấp huyện, xã với các trang thiết bị máy tính, máy scan, sổ tay hướng dẫn để người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Ở Bộ phận Một cửa bố trí nhân sự Đoàn thanh niên, công chức xã tuyên truyền cho người dân về lợi ích của dịch vụ công trực tuyến, hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Thực hiện nhiều mô hình mới để tạo thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp
Huyện còn triển khai mô hình không hẹn giờ tại Bộ phận Một cửa huyện. Người dân đến liên hệ thực hiện 3 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đất đai như gia hạn thời gian sử dụng đất, đăng ký giao dịch bảo đảm (xóa thế chấp), đăng ký biến động thông tin người sử dụng đất sẽ được hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả trong ngày làm việc.
Ngoài ra để cải thiện chất lượng phục vụ thủ tục hành chính, UBND huyện thực hiện khảo sát mức độ hài lòng của người dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính. Trong đó đã quán triệt đến tất cả Bộ phận Một cửa cấp huyện, xã nghiêm túc thực hiện niêm yết mã QR code tại các quầy giải quyết TTHC, đồng thời thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở công chức tiếp nhận hồ sơ TTHC tuyên tuyền, khuyến khích người dân thực hiện quét mã QR code để lấy ý kiến đánh giá chất lượng giải quyết TTHC trên địa bàn huyện.
Để kịp thời phát hiện và khắc phục hạn chế trong thực hiện CCHC trên địa bàn, UBND huyện thành lập Tổ kiểm tra CCHC. Từ năm 2023 đến nay đã tổ chức 21 đợt kiểm tra công tác CCHC, kiểm soát thủ tục hành chính của 14/14 xã, thị trấn và 12/12 phòng chuyên môn thuộc UBND huyện. Qua kiểm tra, UBND huyện đã có văn bản chấn chỉnh, phê bình các đơn vị thực hiện chưa tốt để các đơn vị khắc phục.

Khi tiếp nhận ý kiến của người dân phản ánh về TTHC thông qua Tổng đài dịch vụ công của tỉnh 1022, UBND huyện chỉ đạo giải quyết ngay các lĩnh vực thuộc thẩm quyền của huyện.
9 tháng của năm 2024, huyện đã tiếp nhận được 28.301 hồ sơ cần giải quyết, đến nay số hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn đạt 99,48% (vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra là 97%).
Kết quả hồ sơ tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính trên phần mềm Egov cấp xã: 9 tháng năm 2024, tổng số hồ sơ cần giải quyết là 46.137 hồ sơ, trong đó tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng và trước hạn đạt 99,09%.

Về kết quả thực hiện dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình, 9 tháng năm 2024 kết quả thực hiện dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình cấp huyện trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh là 23.252/23.522 hồ sơ đạt tỷ lệ 98,89%; kết quả thực hiện dịch vụ công trực tuyến cấp xã trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh là 11.268/14.308 hồ sơ đạt tỷ lệ 78,75%.

Về xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số, 100% cán bộ, công chức, viên chức của huyện sử dụng phần mềm quản lý văn bản điện tử để xử lý công việc. 100% lãnh đạo, kế toán các phòng ban chuyên môn, UBND các xã, thị trấn được cấp chữ ký số chuyên dùng của Ban Cơ yếu Chính phủ và thực hiện ký số văn bản trên phần mềm quản lý văn bản. 100% công chức bộ phận một cửa huyện, xã có chữ ký số để thực hiện số hóa hồ sơ trên phần mềm giải quyết thủ tục hành chính Egov.

Về thanh toán trực tuyến, đến nay có 6 cơ quan và UBND 14 xã, thị trấn thực hiện thu phí, lệ phí, thanh toán trực tuyến. Năm 2023, tổng số hồ sơ phát sinh phí, lệ phí trực tiếp, trực tuyến đã thu hơn 40.000 hồ sơ, trong đó tổng số hồ sơ đã thu phí, lệ phí không dùng tiền mặt (gồm trực tuyến và chuyển khoản) là: 2.474 hồ sơ, đạt tỷ lệ 6.12%. 9 tháng năm 2024, tổng số hồ sơ phát sinh phí, lệ phí trực tiếp, trực tuyến đã thu hơn 20.000 hồ sơ, trong đó tổng số hồ sơ đã thu phí, lệ phí không dùng tiền mặt (gồm trực tuyến và chuyển khoản) là: 5.691 hồ sơ đạt tỷ lệ 27,64% (Vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra là 15%).

Với việc triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp để xây dựng nền hành chính hiệu quả, chuyên nghiệp và hiện đại đã giúp cho chỉ số CCHC huyện Long Thành năm 2023 vươn lên đứng hạng 3 toàn tỉnh. Huyện đang tiếp tục nỗ lực đạt thứ hạng cao trong năm 2024.
Dương An

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang