Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Học sinh thiết kế app để việc thu gom phế liệu thuận tiện hơn

(CTT-Đồng Nai) - Ứng dụng Hệ sinh thái xanh – green ECO app của 2 em học sinh Lê Kim Long và Phan Huỳnh Minh Khang (Trường THCS Hồ Thị Hương, TP.Long Khánh) là một trong những giải pháp xuất sắc đoạt giải nhì thuộc lĩnh vực Các giải pháp kỹ thuật nhằm ứng phó biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế của Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Đồng Nai năm 2024.

dfa2ebabbf2e1a70433f.jpg

Các thành viên hội đồng giám khảo cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Đồng Nai năm 2024 bàn luận về ứng dụng Hệ sinh thái xanh – green ECO app

Xuất phát từ thực tiễn cuộc sống

Em Lê Kim Long cho biết, trong cuộc sống hàng ngày, em nhận thấy có sự “lệch pha" giữa người thu mua phế liệu và các hộ gia đình. Có ngày người thu mua phế liệu đi mua thì các hộ dân không có nhà. Có ngày người dân ở nhà thì người thu mua phế liệu lại không đến. Do vậy, thực tế tại gia đình Kim Long, phế liệu có khi để dồn cả tuần với số lượng lớn.

Thực tế cuộc sống giúp Kim Long và bạn nảy ra ý tưởng kết nối những người cần mua và cần bán phế liệu. Để tạo ra một ứng dụng, yêu cầu học sinh phải có kiến thức về tin học máy tính cũng như kiến thức về lập trình. Tuy nhiên, sau khi được thầy cô hướng dẫn và trực tiếp tìm hiểu qua mạng internet, các em được biết có một ứng dụng của Google là appsheet có thể giúp người dùng tạo ra ứng dụng mà không cần có nhiều kiến thức về lập trình.

Nghĩ là làm, Kim Long và Minh Khang đã tạo một file Google sheet trong Google Drive. Tiếp đến, các em vào Google Drive và tạo một file Google sheet rồi điền dữ liệu cho bảng tính, nhập thông tin các thành phần vào dữ liệu nguồn. Tiếp đến, các em tạo một ứng dụng và kết nối ứng dụng đó với nguồn dữ liệu vừa làm.

Theo Minh Khang, sau khi đã đăng ký thành công app, nếu muốn chia sẻ app này cho các hộ gia đình hoặc cá nhân sử dụng thì chỉ cần nhấn vào biểu tượng share và nhập địa chỉ email của người mà bạn muốn chia sẻ. Sau đó, người nhận sẽ tải ứng dụng xuống trên thiết bị hoặc trình duyệt web của họ. Ngoài ra, người dùng cũng có thể quét mã QR để tải ứng dụng một cách nhanh chóng, thuận tiện hơn.

“Khi đã tải được ứng dụng, người dùng có thể đăng ký dưới dạng là người mua phế liệu hoặc người bán phế liệu. Nếu là người mua thì sẽ thấy được thông tin như: các loại phế liệu, số lượng, địa chỉ, số điện thoại của người bán. Còn nếu là người bán phế liệu thì app sẽ hiển thị những thông tin như: chọn loại phế liệu, khối lượng, số lượng, trạng thái. Từ thông tin của người bán phế liệu, người mua phế liệu sẽ đến địa chỉ của người bán để thu gom phế liệu nhanh chóng, tránh tình trạng để dồn phế liệu, rác thải qua nhiều ngày ở nhà dân" – Kim Long nói.

Sử dụng đơn giản

Thạc sĩ Nguyễn Minh Sơn, Phó Trưởng khoa Công nghệ thông tin, Trường Đại học Lạc Hồng nhận xét, vấn đề bảo vệ môi trường, thu gom, phân loại rác thải tại nguồn đang rất được quan tâm tại nhiều địa phương trong cả nước nói chung và tỉnh Đồng Nai nói riêng. Ý tưởng của các em học sinh Trường trung học cơ sở Hồ Thị Hương tưởng chừng như đơn giản nhưng lại rất hữu ích, dễ sử dụng. Bằng việc vào app, người thu mua phế liệu có thể biết hộ gia đình nào, địa chỉ ở đâu đang có những loại phế liệu gì cần bán và đến mua, không phải đi rao khắp nơi mà không mua được phế liệu, giúp tiết kiệm thời gian, công sức.

858746041281b7dfee90.jpg 

Hình ảnh sản phẩm ứng dụng Hệ sinh thái xanh – green ECO app

Ngược lại, các hộ gia đình cũng có thể kết nối với người thu mua phế liệu, thu gom rác để bán, xử lý phế liệu, rác thải thải ra hàng ngày, giúp môi trường sống của gia đình trong lành hơn, không còn tình trạng ùn ứ rác thải, phế liệu.

Minh Khang chia sẻ, qua tìm hiểu các em được viết sản phẩm app kết nối giữa người mua và người bán phế liệu chưa có trên thị trường. Nếu bổ sung thêm tính linh hoạt thì có thể áp dụng ở nhiều nơi, giúp việc phân loại rác tại nguồn thuận tiện, hiệu quả cho nhiều phía.

Đối với bản thân 2 em, từ việc tìm hiểu và phát triển ứng dụng mà trình độ tin học của các em được nâng cao hơn.

Minh Khang bộc bạch: “Trong cuộc sống hàng ngày, chúng em nhận thấy còn nhiều bất cập. Những bất cập này hoàn toàn có thể giải quyết với các giải pháp về công nghệ. Chúng em sẽ tiếp tục nghiên cứu, tìm hiểu để cho ra đời các sản phẩm thân thiện hơn, giúp giải quyết một số vấn đề trong cuộc sống hàng ngày, giúp cuộc sống của bản thân, người thân trong gia đình và những người xung quanh tốt đẹp hơn".


Việt Anh

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang