Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Đồng Nai là địa phương có số lượng người Chơro đông nhất cả nước

(CTT-Đồng Nai) - Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TTDL) vừa có văn bản gửi UBND tỉnh về việc trình hồ sơ Lễ hội Sayangva (cúng thần Lúa) của người Chơro ở Đồng Nai đề nghị Bộ VH-TTDL đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

c8d59feafcd7588901c6.jpg

Biểu diễn cồng chiêng được khôi phục trong Lễ hội Sayangva của đồng bào Chơro tại huyện Thống Nhất

Theo Sở VH-TTDL, tính cấp thiết và lý do chọn Lễ hội Sayangva của người Chơro ở Đồng Nai để ghi danh là bởi Đồng Nai là địa phương có số lượng người Chơro sinh sống nhiều nhất cả nước, có hơn 16,7 ngàn người (chiếm 56,70% người Chơro ở Việt Nam). Trong kháng chiến chống giặc ngoại xâm, người Chơro ở Đồng Nai đã có nhiều đóng góp cho cách mạng, đặc biệt là người Chơro ở Lý Lịch (huyện Vĩnh Cửu), Túc Trưng (huyện Định Quán).

Người Chơro ở Đồng Nai có đời sống văn hóa truyền thống vô cùng phong phú, độc đáo, tiêu biểu được kế tục qua nhiều thế hệ. Trong đó, Lễ hội Sayangva là lễ hội truyền thống, có từ lâu đời được các thế hệ nối tiếp duy trì cho đến ngày nay.

Lễ hội Sayangva mang dấu ấn lễ nghi nông nghiệp, được tổ chức với mục đích tạ ơn thần linh, tổ tiên và đặc biệt là thần lúa đã cho cộng đồng mùa bội thu, nhà nhà được no đủ. Lễ hội đã đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng tâm linh, cố kết cộng đồng; là nơi thực hành các di sản văn hóa như: cồng chiêng, ẩm thực, lễ nghi, trang phục.

Trong định hướng bảo tồn và phát huy giá trị của lễ hội Sayangva, Sở VH-TTDL sẽ xây dựng Đề án Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa lễ hội Sayangva của người Chơro ở Đồng Nai giai đoạn 2025 - 2030, tầm nhìn 2050. Trong đó, chú trọng đến việc phân cấp quản lý, hỗ trợ đồng bào trong công tác bảo tồn và phát huy lễ hội gắn với nhiệm vụ thường xuyên của các địa phương, của các sở, ban ngành trong tỉnh.

251b68f30bceaf90f6df.jpg

Trò chơi dân gian được khôi phục trong Lễ hội Sayangva của đồng bào Chơro tại thành phố Long Khánh

Đẩy mạnh mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục để nâng cao nhận thức cho cộng đồng, đặc biệt đồng bào dân tộc Chơro trong việc bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể nói chung và Lễ hội Sayangva nói riêng. Bên cạnh đó, sẽ có những chính sách hỗ trợ kinh phí cho các nghệ nhân, già làng, những bậc cao niên đang nắm giữ bí quyết, trao truyền và thực hành lễ hội. Đây là nguồn động lực quan trọng cho sự nghiệp bảo vệ và phát huy di sản một cách có hiệu quả và thiết thực…

Hiện, hồ sơ khoa học Lễ hội Sayangva của người Chơro ở Đồng Nai đã được xây dựng hoàn chỉnh theo đúng quy định. Sở VH-TTDL trình UBND tỉnh xem xét, đề nghị Bộ VH-TTDL đưa Lễ hội Sayangva của người Chơro ở Đồng Nai vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.​


Hòa Bình

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang