Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nghệ sĩ ưu tú Huỳnh Khải: Phong trào đờn ca tài tử Đồng Nai phát triển sôi động

(CTT - Đồng Nai) - Đam mê nhạc cụ dân tộc, suốt mấy chục năm qua, nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Huỳnh Khải, nguyên giảng viên Nhạc viện Thành phố Hồ Chí Minh miệt mài với việc giữ và truyền lửa cho nghệ thuật đờn ca tài tử (ĐCTT).

Đặc biệt, ông nhiều lần đến Biên Hòa - Đồng Nai để truyền nghề cho các nghệ nhân, đặc biệt là những trẻ yên nghệ thuật truyền thống.

Đồng Nai quan tâm, bảo tồn ĐCTT
NSƯT Huỳnh Khải cho biết, ông may mắn được đến với nhiều tỉnh thành khu vực phía Nam, nhất là các tỉnh miền Đông Nam Bộ để tham gia phong trào ĐCTT, từ các lớp dạy đờn, dạy ca đến những cuộc liên quan, hội diễn. Phong trào ĐCTT tại nhiều tỉnh, thành về cơ bản hoạt động tương đối giống nhau, trong đó mô hình đội, nhóm, câu lạc bộ ĐCTT nở rộ, phát triển trong cộng đồng.

Nhạc sĩ, nghệ sĩ ưu tú Huỳnh Khải (bìa phải) hướng dẫn một tài tử ca trên địa bàn thành phố Biên Hòa hát 20 bài bản tổ
Nhạc sĩ, nghệ sĩ ưu tú Huỳnh Khải (bìa phải) hướng dẫn một tài tử ca trên địa bàn thành phố Biên Hòa hát 20 bài bản tổ

“Riêng ở Đồng Nai, từ những năm 90 của thế kỷ trước cho đến nay, phong trào này vẫn luôn giữ lửa và hoạt động sôi động. Lãnh đạo tỉnh, ngành văn hóa, các đơn vị, địa phương rất quan tâm đến bảo tồn và phát huy giá trị ĐCTT” - NSƯT Huỳnh Khải nói.
Nhiều năm qua, NSƯT Huỳnh Khải tham gia vào phong trào ĐCTT ở Đồng Nai với vai trò là giám khảo hoặc là thầy dạy đờn, dạy ca. Ông nhìn thấy nhiều liên hoan ĐCTT được tổ chức ở các địa phương như: Biên Hòa, Vĩnh Cửu, Long Thành… thu hút khá đông người dân tham gia. Trong những lần liên hoan, các huyện, thành phố về tham gia rất nghiêm túc, chỉn chu, điều này thể hiện qua bảng thành tích mà các đơn vị đoạt được.

Nhạc sĩ, nghệ sĩ ưu tú Huỳnh Khải đang dạy đờn, ca cho các tài tử, nghệ nhân trên địa bàn huyện Long Thành năm 2024
Nhạc sĩ, nghệ sĩ ưu tú Huỳnh Khải đang dạy đờn, ca cho các tài tử, nghệ nhân trên địa bàn huyện Long Thành năm 2024

Đặc biệt, Đồng Nai đã tích cực tổ chức các cuộc thi sáng tác lời mới cho ĐCTT, cải lương. Đã có nhiều tác phẩm mới ra đời, gắn liền với hơi thở, sức sống của cộng đồng tại từng địa phương. Những tác phẩm này được lựa chọn tham gia các liên hoan ĐCTT của khu vực và toàn quốc, mang về cho Đồng Nai nhiều huy chương vàng, huy chương bạc. Đó là điều mà ông cảm rất vui và hạnh phúc.

Mỗi nghệ nhân, tài tử phải tự làm mới mình
Sinh ra trong một gia đình nông dân ở Thủ Thừa, tỉnh Long An, từ nhỏ NSƯT Huỳnh Khải được nghe và tắm mình trong những lời ru, giai điệu ngọt ngào từ thuở nhỏ. Tuy nhiên, con đường đến với âm nhạc của ông không hề suôn sẻ, bởi hoàn cảnh gia đình khó khăn, ông không tiếp tục học sau khi hết cấp 3 ở quê. Sau một thời gian cán bộ văn hóa xã, năm 1980 ông quyết định khăn gói lên Thành phố Hồ Chí Minh, thi và đỗ vào Trường Quốc gia âm nhạc (nay là Nhạc viện Thành phố Hồ Chí Minh) học trung cấp rồi đến đại học, thạc sĩ, được giữ trường làm cán bộ giảng dạy đến ngày về hưu.
Theo NSƯT Huỳnh Khải, hiện nay người trẻ ít tham gia phong trào ĐCTT, bởi họ thích âm nhạc hiện đại hơn. Do vậy, muốn thu hút người trẻ đến với ĐCTT thì ngành văn hóa cần phải có sự phối hợp với ngành giáo dục và đào tạo, liên kết với Trường trung cấp Văn hóa nghệ thuật của địa phương để mở các lớp đào tạo ĐCTT. Ngoài việc định hướng nghề nghiệp và tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh, sinh viên có năng khiếu tham gia vào phong trào ĐCTT, rất cần có sự động viên, vinh danh nhằm tạo động lực để người trẻ theo đuổi nghệ thuật truyền thống.
“Để truyền nghề, các nghệ nhân, tài tử trước hết phải tự làm mới mình, sáng tạo ở cả ca từ lẫn cách truyền dạy và cách ứng dụng các nền tảng mạng xã hội được giới trẻ và cộng đồng yêu thích. Bản thân tôi có kênh Facebook, YouTube mang tên Huỳnh Khải, thường xuyên chia sẻ những bài bản mới, cách đờn, cách ca… để bạn bè, những ai yêu thích ĐCTT tìm hiểu và theo học trực tuyến miễn phí” - NSƯT Huỳnh Khải cho hay.
Hòa Bình

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang