(CTT- Đồng Nai) - 30 năm xây dựng và phát triển, từ một huyện thuần nông, Nhơn Trạch vươn mình hướng tới những tiêu chí đô thị loại 3, đô thị công nghiệp - thành phố cảng theo đúng định hướng chỉ đạo của Tỉnh ủy…
Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch Nguyễn Thế Phong (thứ 3 từ phải vào) thăm hỏi người dân làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa huyện
Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch Nguyễn Thế Phong (thứ 3 từ phải vào) thăm hỏi người dân làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa huyện
Đóng góp vào thành công này, công tác cải cách hành chính (CCHC) với nhiều cách làm hay, sáng tạo vì dân, doanh nghiệp (DN). Mô hình mới đang được vận dụng tại đây như “Công dân không viết”, “Công dân không đánh máy” đón nhận sự đánh giá cao của người dân, DN trên địa bàn.
Thuận tiện, nhanh gọn
Dẫn chúng tôi thăm bộ phận một cửa của huyện, Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch Nguyễn Thế Phong chia sẻ: “Đích hướng tới quan trọng nhất của CCHC là phục vụ hiệu quả người dân, DN trên địa bàn. Hỗ trợ tốt nhất để người dân, DN được thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) một cách nhanh, gọn, hiệu quả đúng với tiêu chí chính quyền của dân, phải phục vụ tốt nhất cho dân”.
Dù đã cuối giờ trưa nhưng cán bộ ở bộ phận một cửa huyện vẫn miệt mài hướng dẫn người dân thực hiện các TTHC. Theo chị Huỳnh Thị Như Hương, Chuyên viên Văn phòng HĐND- UBND huyện, phụ trách bộ phận một cửa, cán bộ nơi đây chỉ nghỉ trưa hoặc chiều khi đã hết người dân, DN cần hỗ trợ.
“Có nhiều hôm chúng tôi tắt máy, chuẩn bị nghỉ thì người dân đến, anh chị em lại cùng nhau vào hỗ trợ để thuận lợi nhất cho người dân”, chị Hương tâm sự.
Bà Trần Thị Bích Ngọc đến liên hệ khai sinh cho cháu nội cho hay, cán bộ nơi đây làm việc trách nhiệm, nhiệt tình hỗ trợ người dân. “Tôi chỉ cần cung cấp thông tin, mọi TTHC được các anh chị hỗ trợ đánh máy, in ấn sạch sẽ. Sau đó, nhận lại, tôi chỉ phải xác nhận đúng thông tin, địa chỉ và nội dung cần thực hiện. Thuận lợi vô cùng!”, bà Ngọc bộc bạch.
Tại các xã: Phú Thạnh, Vĩnh Thanh, Long Thọ là những nơi khởi điểm đầu tiên của mô hình “Công dân không viết”, “Công dân không đánh máy” cho thấy, các nội dung của nhiệm vụ CCHC đều được triển khai hiệu quả. Lãnh đạo các địa phương này cho rằng, hỗ trợ TTHC hoặc các công việc dân cần thì cán bộ phải thực hiện. Điều này vừa hài lòng người dân, vừa đẩy nhanh lộ trình hướng tới xây dựng chính quyền điện tử, ứng dụng mạnh công nghệ thông tin (CNTT) phục vụ hoạt động quản lý, chỉ đạo điều hành của cơ quan Nhà nước các cấp trên địa bàn.
Long Thọ là địa phương của huyện Nhơn Trạch đi đầu trong ứng dụng chữ ký số hiệu quả, an toàn; ứng dụng chứng thực điện tử và chữ ký số chuyên dùng trong các giao dịch điện tử, từng bước thay thế các giao dịch truyền thống giữa các cơ quan Nhà nước với người dân và các đơn vị trong, ngoài xã. Mới đây, Long Thọ tổ chức phát động “thanh toán không dùng tiền mặt vì một Việt Nam hiện đại”.
Trước mắt là không dùng tiền mặt trong thu phí học sinh của các trường học; các quầy thuốc và trong thu phí, lệ phí giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa của xã. Đồng thời, phối hợp với các ngân hàng và viễn thông ra quân các tổ công nghệ số cộng đồng đến các nhà văn hóa các ấp để hỗ trợ, hướng dẫn người dân trong hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt…
Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch Nguyễn Thế Phong (giữa) kiểm tra quầy hỗ trợ đăng ký thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa huyện
Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch Nguyễn Thế Phong (giữa) kiểm tra quầy hỗ trợ đăng ký thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa huyện
Ứng dụng CNTT và cải cách TTHC
Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Thế Phong cho biết, Nhơn Trạch xác định CCHC là nhiệm vụ trọng tâm trong xây dựng nền hành chính Nhà nước chuyên nghiệp, vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Đây là sự cụ thể hóa chương trình hành động CCHC của huyện giai đoạn 2021-2030 với chủ đề “Kỷ cương, sáng tạo, chuyển đổi”.
Ông Phong nhấn mạnh: “Trong các kế hoạch, chương trình CCHC của huyện hàng năm đều xác định rõ cải cách TTHC và ứng dụng CNTT là 2 nhiệm vụ trọng tâm trong xây dựng nền hành chính trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có trình độ, phẩm chất, đạo đức, năng lực, đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển hiện nay.
Thành tựu phát triển 30 năm qua của huyện Nhơn Trạch đã khẳng định điều này, trong đó các mô hình “Công dân không viết”, “Công dân không đánh máy” là sự cụ thể hóa của việc ứng dụng CNTT trong xây dựng nền hành chính hiệu quả, thực sự của dân, vì dân, phục vụ dân”.
Ông Phong cho biết thêm, khoảng 10 năm trước, Nhơn Trạch là địa phương đi đầu của tỉnh trong xây dựng hệ thống phần mềm quản lý điều hành công việc I-Office được triển khai tới 100% cán bộ công chức với trên 1 ngàn user sử dụng để quản lý công việc và theo dõi, chỉ đạo, điều hành của UBND huyện. Đến nay, phần mềm này tiếp tục được nâng cấp, sử dụng hiệu quả trong toàn tỉnh, mang lại tiện lợi trong chỉ đạo, điều hành, vừa tiết kiệm thời gian, chi phí, vừa giảm phí văn bản giấy và phí bưu chính…
Cùng với đó, các mô hình hoạt động hiệu quả trước đây như “phi địa giới hành chính”, “thư xin lỗi”, “tin nhắn xin lỗi”… được tiếp tục thực hiện mang lại hiệu quả trong giải quyết TTHC cho người dân, DN. Nhiều quy trình, TTHC được rà soát, sửa đổi, bổ sung, đơn giản hóa, tạo thuận lợi cho người dân, DN. Việc giải quyết TTHC theo cơ chế “một cửa, một cửa liên thông” có chuyển biến tích cực; qua đó kéo giảm hồ sơ trễ hẹn; tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC đúng hạn đạt trên 98% hiện nay.
Với các mô hình mới vừa triển khai như “Công dân không viết”, “Công dân không đánh máy” được thực hiện ở 100% đơn vị cấp xã trên địa bàn Nhơn Trạch. 8 TTHC gồm: Đăng ký khai sinh; đăng ký kết hôn; đăng ký khai tử; trích lục hộ tịch; xác nhận tình trạng hôn nhân; cấp bản sao từ sổ gốc; đăng ký thay đổi, cải chính, bổ sung hộ tịch; thủ tục nuôi con nuôi đều được bộ phận một cửa thực hiện giúp người dân.
Bên cạnh đó, bộ phận một cửa còn hỗ trợ người dân, DN nộp hồ sơ trực tuyến qua cổng dịch vụ công Quốc gia và dịch vụ công Đồng Nai trong tất cả các ngày làm việc khi công dân có nhu cầu.