Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Đơn giản hóa ít nhất 50% thủ tục hành chính

(CTT-Đồng Nai) – Sáng ngày 31-8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Văn Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Văn Chính phát biểu chỉ đạo tại hội nghị - ảnh VGP
Thủ tướng Chính phủ Phạm Văn Chính phát biểu chỉ đạo tại hội nghị - ảnh VGP

Tại điểm cầu Đồng Nai có Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng cùng lãnh đạo một số sở, ngành.

Từ năm 2021 đến nay, đã cắt giảm, đơn giản hóa gần 3 ngàn quy định kinh doanh; phân cấp cho địa phương gần 700 thủ tục hành chính; cung cấp thêm gần 1.800 dịch vụ công trực tuyến, đạt 4.400 dịch vụ công trực tuyến cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, chiếm 70% tổng số thủ tục hành chính. Theo đánh giá của liên hợp quốc, năm 2022 dịch vụ công trực tuyến của Việt Nam xếp hạng 76 tăng 5 bậc so với năm 2020.
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình điều hành hội nghị trực tuyến
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình điều hành hội nghị trực tuyến

Tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực cố gắng và kết quả đạt được của các bộ, ngành, địa phương và sự ủng hộ của người dân, doanh nghiệp trong triển khai dịch vụ công trực tuyến. Thủ tướng cũng nêu rõ một số tồn tại, hạn chế đang gặp phải như: cải cách thủ tục hành chính vẫn còn chậm, một số thủ tục còn rườm rà, kỷ luật kỷ cương hành chính chưa nghiêm, nhiều dịch vụ vẫn phải tiếp xúc trực tiếp.

Cũng theo người đứng đầu Chính phủ, thời gian tới để nâng cao chất lượng dịch vụ trực tuyến đề nghị các bộ, ngành, địa phương triển khai hiệu quả một mục tiêu như: cắt giảm tối đa chi phí cho người dân và doanh nghiệp, trong đó 2 trụ cột cần kiên quyết cắt giảm là: thủ tục hành chính nội bộ và tạo thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu cần “3 đột phá”, cụ thể là: pháp lý hóa, số hóa và tự động hóa. Cùng với đó là "4 không": không giấy tờ; không tiền mặt; không tiếp xúc nếu pháp luật không quy định và không để ai bị bỏ lại phía sau. Để thực hiện hiệu quả, Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu phải triển khai "5 tăng cường" gồm: Tăng cường phân cấp phân quyền đi đôi với phân bổ nguồn lực, nâng cao năng lực thực thi, quy định rõ trách nhiệm của từng cá nhân, từng cấp, từng ngành và tăng cường giám sát, kiểm tra; Tăng cường công khai, minh bạch, đơn giản hóa thủ tục hành chính gắn với tích hợp, kết nối, chia sẻ dữ liệu; Tăng cường đầu tư hạ tầng số; Tăng cường đối thoại, xử lý vướng mắc phát sinh; đẩy mạnh kỷ luật, kỷ cương, đẩy lùi tiêu cực; Tăng cường kiến thức, kỹ năng số, phát triển nhân lực số đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Thủ tướng cũng đặc biệt nhấn mạnh đến vai trò của người đứng đầu, nhất là phải dành thời gian công sức quan tâm chỉ đạo tổ chức thực hiện giám sát, kiểm tra, đôn đốc tháo gỡ khó khăn trong việc cung cấp sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Trong thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải chủ động, tích cực triển khai các nhiệm vụ, nhất là phát huy vai trò người đứng đầu trong triển khai dịch vụ công trực tuyến. Tập trung xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách, trong đó rà soát, phát hiện, kịp thời sửa đổi, bổ sung những bất cập, mâu thuẫn trong hệ thống các quy định và văn bản quy phạm pháp luật và khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn trên tinh thần cái gì thực tiễn đặt ra, đòi hỏi, yêu cầu, đã chín, đã rõ thì phải sửa đổi, bổ sung, thiết kế thành quy định để tạo hành lang pháp lý trong triển khai, thực hiện nhằm tháo gỡ "điểm nghẽn", thúc đẩy, khơi thông mọi nguồn lực, phục vụ cho phát triển kinh tế-xã hội. "Chính sách thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản trị thông minh", Thủ tướng nêu rõ.
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cùng Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng và lãnh đạo các sở, ngành dự tại điểm cầu Đồng Nai
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cùng Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng và lãnh đạo các sở, ngành dự tại điểm cầu Đồng Nai

Cắt giảm, đơn giản hóa tối đa các quy định kinh doanh, cương quyết xóa bỏ cơ chế xin-cho; tạo môi trường công khai, minh bạch, trong sạch để cán bộ không mắc phải những sai phạm; tích cực phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Đẩy mạnh cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ (cắt giảm, đơn giản hóa ít nhất 50% thủ tục hành chính và cắt giảm ít nhất 50% chi phí) và chuyển đổi mạnh mẽ sang xử lý hồ sơ công việc trên môi trường điện tử. Khẩn trương phân quyền cho các địa phương thực hiện các TTHC.

Sớm trình ban hành đầy đủ các Nghị định hướng dẫn thực hiện Luật Giao dịch điện tử .
Sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật về thủ tục hành chính liên quan đến hàng hóa xuất nhập khẩu, quá cảnh; người và phương tiện vận tải xuất nhập cảnh, quá cảnh theo hướng sử dụng hồ sơ hành chính dưới dạng dữ liệu số.
Phan Anh

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang