Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nỗ lực phục vụ người dân, doanh nghiệp

(CTT- Đồng Nai) - Thời gian qua, thành phố Long Khánh có nhiều mô hình hay, sáng tạo trong cải cách hành chính (CCHC) được vận dụng hiệu quả, nỗ lực phục vụ người dân, doanh nghiệp (DN).
Cán bộ thành phố Long Khánh và phường Xuân An hỗ trợ người dân làm thủ tục hành chính
Cán bộ thành phố Long Khánh và phường Xuân An hỗ trợ người dân làm thủ tục hành chính

Trong đó, mô hình “1 giờ buổi sáng vì dân” xuất phát từ Long Khánh, nay được toàn tỉnh triển khai vận dụng rộng rãi. Cùng với đó, các mô hình “Quét mã QR tích hợp thông tin”; “Chính quyền thân thiện”…đã và đang nhận sự đồng thuận, ủng hộ của người dân, DN; qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển mọi mặt của thành phố.

*Nỗ lực vì dân

Phó Chủ tịch UBND thành phố Long Khánh Tăng Quốc Lập cho hay, thành phố luôn trăn trở khi triển khai thực hiện CCHC nhằm nỗ lực thực hiện tốt nhất các thủ tục hành chính (TTHC) cho nhân dân.

“Chẳng hạn mô hình “1 giờ buổi sáng vì dân”. Nói là “1 giờ” nhưng nếu không có việc hoặc không bận họp, lãnh đạo Thành ủy, UBND và các ban, ngành từ thành phố đến các phường xã giành tiếp dân khi dân cần đúng phương châm “vì dân phục vụ”. Qua đó, thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền (nhất là người đứng đầu) với nhân dân, tạo sự thân thiện để cùng thực hiện các nhu cầu của người dân, DN, góp phần xây dựng chính quyền thực sự của dân, do dân, vì dân”, ông Lập cho biết thêm.

Theo Chủ tịch UBND phường Xuân An Hồ Phạm Trường Sơn cho hay, thực hiện 1 giờ cho dân mỗi ngày nhưng ở phường Xuân An thì giờ đó luôn kéo dài hơn hoặc quá cả giờ hành chính đúng tiêu chí “dân cần, cán bộ phải hỗ trợ”.

Khi triển khai các mô hình phục vụ người dân, phường Xuân An còn tổ chức các hình thức “Thư chúc mừng” cho các cặp kết hôn, sinh con thứ nhất hoặc thứ hai; “Thư chia buồn” khi gia đình người dân có tang quyến.

Ông Sơn nhấn mạnh: “Chẳng hạn trong “Thư chúc mừng” khi vợ chồng người dân sinh con thứ nhất hoặc thứ 2 thì ngoài chúc mừng gia đình có thêm thành viên mới, mặt sau của thư còn hướng dẫn lịch và các mũi chích ngừa cho em bé để nhắc nhở cha mẹ không quên; rất quan trọng với các cặp vợ chồng trẻ lần đầu có con”.

Cũng theo ông Sơn, đối với “Thư chia buồn” cùng gia đình khi có tang, mặt sau được hướng dẫn làm đám tang trang trọng, tiết kiệm, không lãng phí theo Nghị quyết số 27 năm 2023 của HĐND tỉnh về hỗ trợ chi phí khi người dân thực hiện hỏa táng…

Bà Nguyễn Thị Khải, ngụ phường Xuân An đến làm các thủ tục khai tử cho cha là cán bộ lão thành cách mạng Nguyễn Công Bá vừa mất chia sẻ: “Cán bộ địa phương rất nhiệt tình; trong lúc gia đình có tang sự buồn, nhận được “Thư chia buồn” của chính quyền vừa thể hiện sự quan tâm, chia sẻ của cán bộ với người dân vừa giúp chúng tôi yên tâm, tin tưởng hơn vào người lãnh đạo mà chúng tôi đã bỏ phiếu bầu”…

Ông Hồ Phạm Trường Sơn cho biết thêm, ngày 26-6-2024, ông đã ký thông báo số 43 về thí điểm mô hình “Phục vụ người dân ngoài giờ hành chính”. Theo đó, vào sáng chủ nhật tuần cuối tháng, cán bộ của địa phương sẽ trực tại bộ phận tiếp nhận, trả kết quả để hỗ trợ người dân, chủ yếu là đối tượng học sinh, sinh viên, công nhân lao động làm thủ tục hành chính (TTHC). Thông báo này cũng được phường triển khai niêm yết tại trụ sở 6 khu phố nhằm hỗ trợ tốt nhất cho người dân…
Cán bộ thành phố Long Khánh và xã Bình Lộc hỗ trợ người dân giải quyết thủ tục hành chính
Cán bộ thành phố Long Khánh và xã Bình Lộc hỗ trợ người dân giải quyết thủ tục hành chính

*Nhiều hoạt động “vì dân”

Kết quả giải quyết thủ tục hành chính 6 tháng đầu năm 2024 tại bộ phận một cửa thành phố trước hạn và đúng hạn đạt tỷ lệ 99,8%; tại UBND các xã, phường đạt 99,3%. Các trường hợp hồ sơ trễ hạn chủ yếu trên lĩnh vực đất đai, đa số trễ hạn trên hệ thống phần mềm.

“Tất cả những trường hợp trễ hẹn dù do nguyên nhân khách quan, chính quyền các cấp đều có Thư xin lỗi gửi đến người dân theo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23-4-2018 của Chính phủ, trong đó đã nêu rõ nguyên nhân trễ hạn, thông tin thời gian hẹn trả kết quả thực tế để người dân, DN biết”, ông Lập nhấn mạnh.

Kết quả thực hiện số hóa hồ sơ trong 6 tháng đầu năm cấp thành phố đã số hóa thành phần hồ sơ đạt trên 81,3%, vượt theo mục tiêu đề ra; trong đó, hồ sơ đã số hóa kết quả giải quyết TTHC đạt trên 61,8%. Cấp xã, phường lần lượt là 66,57% và 55,58%.

Ban Chỉ đạo CCHC thành phố Long Khánh cho rằng, để tiếp tục nâng cao chất lượng CCHC theo hướng phục vụ người dân, DN, cấp ủy, chính quyền trên địa bàn thành phố tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong CCHC; thường xuyên rà soát giải quyết khó khăn vướng mắc, nâng cao trách nhiệm giải trình với người dân.

Trước mắt là hoàn thành việc đưa vào hoạt động mô hình “Chính quyền thân thiện” theo chỉ đạo của tỉnh; tiếp tục thực hiện các mô hình, sáng kiến phục vụ người dân, DN. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra công vụ đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương về CCHC gắn với kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công sở, đạo đức công vụ nhằm công khai, minh bạch, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố.

Tiếp tục kiểm soát chặt chẽ việc cập nhật, niêm yết các TTHC: cập nhật bổ sung, điều chỉnh, công bố kịp thời theo thời hạn các bộ TTHC đúng quy định; rà soát, kiến nghị đơn giản hóa các thành phần hồ sơ không cần thiết, không hợp lý, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC; chuẩn hóa điện tử hóa mẫu đơn tờ khai theo hướng cắt giảm thông tin phải khai báo trên cơ sở tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa trong quá trình giải quyết một TTHC hoặc nhóm TTHC liên thông, tạo thuận lợi tốt nhất cho người dân, DN.
Theo ông Tăng Quốc Lập, thành phố Long Khánh sẽ tiếp tục rà soát, phối hợp đề xuất phương án liên thông, phương án phân cấp giải quyết TTHC trên cơ sở tạo thuận lợi cho người dân, DN. Những nỗ lực trong thực hiện CCHC tiếp tục tạo thuận lợi giải quyết tốt nhu cầu của người dân, DN, góp phần xây dựng Nhà nước của dân, do dân, vì dân...
Nguyệt Hà

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang