Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Đồng Nai đẩy mạnh phân cấp quản lý nhà nước

(CTT-Đồng Nai) - Tại Kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh khóa X vừa qua, HĐND tỉnh đã thông qua Đề án số 7831/ĐA-UBND ngày 5-7-2024 của UBND tỉnh về đẩy mạnh phân cấp quản lý nhà nước (QLNN) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai (Đề án 7831).
Việc triển khai Đề án nhằm phát huy những kết quả đạt được trong phân cấp QLNN những năm qua và kịp thời cụ thể hóa chủ trương của Đảng về đẩy mạnh phân cấp QLNN trong thời gian tới.
 
 

Góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
Tại Đề án 7831, UBND cho biết, thời gian qua, việc phân cấp QLNN đã được các cơ quan, đơn vị tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện phù hợp với nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở; bảo đảm sự quản lý tập trung, thống nhất và thông suốt; phát huy tính năng động, sáng tạo, tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các cấp, các ngành. Từ đó góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả QLNN, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nổi bật trong đó là việc gắn phân cấp với việc rà soát các thủ tục hành chính (TTHC) đã làm giảm đầu mối, giảm bớt các thủ tục không cần thiết, nhất là ở các lĩnh vực: thẩm định dự án, đăng ký kinh doanh, cấp giấy chứng nhận đầu tư, cấp phép xây dựng, quy hoạch xây dựng, hộ tịch, chứng thực…Từ đó, đã góp phần thu hút được nhiều dự án đầu tư trong và ngoài nước vào địa bàn tỉnh và đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Tuy nhiên, tại Đề án, UBND tỉnh cũng nhìn nhận, việc phân cấp QLNN vẫn còn một số hạn chế. Đó là việc phân công, phân cấp cho chính quyền cấp tỉnh thực hiện nhiệm vụ nhưng chưa gắn với việc phân cấp đồng bộ nguồn lực về tài chính và con người để thực hiện nhiệm vụ. Sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị các cấp trong phân cấp chưa chặt chẽ trong việc giải quyết công việc đã phần nào làm ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết công việc và hiệu quả, chất lượng trong phân cấp chưa cao. Vẫn có sự chồng chéo giữa thẩm quyền của cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, UBND cấp huyện...

Có nhiều nguyên nhân được chỉ ra. Trong đó có thể kể như: việc quy định, hướng dẫn triển khai thực hiện phân cấp QLNN của một số bộ ngành Trung ương còn chậm, ảnh hưởng đến việc triển khai thực hiện tại địa phương. Một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa quyết liệt, bám sát các nguyên tắc để đẩy mạnh phân cấp, phân quyền theo ngành, lĩnh vực, còn tâm lý nể nang, né tránh, ngại va chạm…

Trên cơ cở đó, UBND tỉnh đã xây dựng Đề án 7831 về đẩy mạnh phân cấp QLNN trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Mục tiêu của Đề án là đẩy mạnh và hoàn thiện cơ chế phân cấp nhằm phân định rõ nhiệm vụ và quyền hạn, thẩm quyền và trách nhiệm giữa UBND tỉnh với các cơ quan chuyên môn và UBND cấp huyện, cấp xã gắn với hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật đầy đủ, đồng bộ thống nhất, kịp thời, khả thi, ổn định, công khai, minh bạch; lấy quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân, doanh nghiệp (DN) làm trọng tâm, bảo đảm phát huy tính chủ động, sáng tạo, đề cao tinh thần trách nhiệm của từng cấp, từng ngành, nhất là người đứng đầu.

Tại Kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh khóa X vừa qua, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 34/NQ-HĐND thông qua Đề án 7831 về đẩy mạnh phân cấp trong QLNN trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Phân cấp QLNN trên nhiều lĩnh vực
Tại Đề án 7831, UBND tỉnh tiếp tục thực hiện các nội dung phân cấp được đánh giá hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương và quy định của pháp luật hiện hành. Đồng thời, đẩy mạnh phân cấp cho các cơ quan chuyên môn, cơ quan thuộc UBND tỉnh, UBND cấp huyện, cấp xã trên 16 ngành, lĩnh vực.

Trong đó, đối với ngành Nội vụ, UBND tỉnh yêu cầu đẩy mạnh phân cấp quản lý về công tác tổ chức bộ máy về tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập; quản lý cán bộ, công chức, viên chức, tiền lương của cán bộ, công chức, viên chức, vị trí việc làm; đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách công vụ. Đối với ngành Tài nguyên và môi trường, đẩy mạnh phân cấp chức năng, nhiệm vụ QLNN trong lĩnh vực đất đai, tài nguyên và môi trường giữa UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và môi trường, Ban Quản lý các khu công nghiệp, UBND cấp huyện và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh theo quy định.

Đối với ngành Tài chính, đẩy mạnh phân cấp QLNN trong lĩnh vực ngân sách nhà nước; quản lý nợ công; phí và lệ phí; tài sản công trên địa bàn tỉnh trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Tài chính. Đối với ngành Đầu tư, đẩy mạnh phân cấp QLNN trong lĩnh vực quản lý đầu tư; đầu tư công; đầu tư nước ngoài theo hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và đầu tư; phân quyền UBND cấp huyện thực hiện tổ chức đấu thầu, đấu giá các dự án trên địa bàn đủ điều kiện theo quy định hiện hành...

Đề án cũng yêu cầu đẩy mạnh phân cấp QLNN trên nhiều ngành, lĩnh vực khác như: Xây dựng, Y tế, Tư pháp, Văn hóa, Thể thao và du lịch, Thông tin và truyền thông, Lao động, thương binh và xã hội, Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Công Thương, Giáo dục, Ngoại vụ, Giao thông vận tải.

Ngày 14-8 vừa qua, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đã ký ban hành Quyết định số 2395 về việc tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết số 34/NQ-HĐND ngày 17-7-2024 của HĐND tỉnh thông qua Đề án về đẩy mạnh phân cấp trong QLNN trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Tại văn bản, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức yêu cầu các sở, ban, ngành xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện Đề án, chủ động rà soát, đề xuất trình cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản quy phạm pháp luật để đẩy mạnh phân cấp đảm bảo về nội dung, quy trình, trình tự, thời gian, lộ trình thực hiện theo quy định.

Cùng với đó, tiếp tục chủ động rà soát, đánh giá các quy định, thẩm quyền, nhiệm vụ, công việc thuộc lĩnh vực quản lý còn bất cập, vướng mắc cần sửa đổi hoặc những vấn đề pháp luật đã có quy định nhưng trên thực tế cần phân cấp cho các cơ quan QLNN, UBND huyện, thành phố thực hiện sẽ phát huy hiệu lực, hiệu quả quản lý tốt hơn; để từ đó báo cáo UBND tỉnh làm việc, kiến nghị để các bộ, ngành trung ương cho cơ chế thí điểm thực hiện…

UBND tỉnh cũng yêu cầu, UBND cấp huyện tiếp tục rà soát, đánh giá hiệu lực, hiệu quả thực tiễn của việc phân cấp thẩm quyền QLNN. Cùng với đó, căn cứ quy định pháp luật và tình hình thực tế của địa phương, tiếp tục rà soát, thực hiện phân cấp, ủy quyền QLNN cho UBND cấp xã đối với những nội dung thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện.
Trang Thư

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang