Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Khách du lịch cảnh giác với các hành vi lừa đảo trong dịp 2-9

(CTT-Đồng Nai) Nhằm cảnh báo đến người dân có nhu cầu đi du lịch dịp lễ, cuối tuần, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có khuyến cáo nâng cao cảnh giác khi đặt phòng khách sạn, vé may bay hay các dịch vụ qua mạng xã hội. Thông quá các hành vi hành vi giả mạo nhân viên khách sạn, điểm nghỉ dưỡng, công ty du lịch… nhắn tin, gọi điện thoại mời gọi người dân đặt phòng giá rẻ, thậm chí thông báo trúng thưởng vé du lịch nghỉ dưỡng… nhằm dụ dỗ khách hàng tin tưởng, đặt vé hoặc cung cấp thông tin để nhận quà tặng nhằm chiếm đoạt tài sản…

Khu vực ven hồ Trị An, điểm thu hút khách du lịch trong các dịp lễ, tết
Khu vực ven hồ Trị An, điểm thu hút khách du lịch trong các dịp lễ, tết

Theo phản ánh từ một số người dân, gần đây tình trạng nhân viên của các công ty du lịch lữ hành điện thoại yêu cầu gửi thông tin nhận quà tặng phòng nghỉ dưỡng miễn phí, hay mời tham gia chương trình khuyến mãi phòng hạng sang giá rẻ, đặc biệt vào các dịp lễ, tết với hình thức kết nối zalo, truy cập theo đường link để được nhận mã vé. Một số người có ý thức cảnh giác, tuy nhiên trên thực tế không phải người nào cũng biết và có tinh thần cảnh giác cao, vẫn có nhiều trường hợp sập bẫy bọn lừa đảo.

Để tránh tình trạng người dân, khách du lịch bị lợi dụng, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông đã cảnh báo người dùng mạng xã hội cẩn trọng mắc bẫy lừa đảo này. Cụ thể, Cục An toàn thông tin cho biết, đối tượng lừa đảo đã truy cập vào trang Fanpage có tên gọi “Review Cô Tô tất tần tật” trên facebook để tìm kiếm những người có nhu cầu mua vé và đặt phòng khách sạn. Khi có người đăng bài trên Fanpage, đối tượng chủ động liên hệ, giới thiệu về phòng khách sạn và các dịch vụ mà mình cung cấp. Khi dụ dỗ được khách lựa chọn dịch vụ của mình và chuyển tiền đặt cọc, đối tượng sẽ chiếm đoạt số tiền này.

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân cẩn trọng khi đặt phòng nhà nghỉ, khách sạn thông qua các nền tảng mạng xã hội. Kiểm tra và xác minh kỹ thông tin về vị trí, cơ sở vật chất của nơi ở cũng như lai lịch của người cung cấp dịch vụ. Tuyệt đối không chuyển tiền đặt cọc đối với những khách sạn, nhà nghỉ ít được nhiều người biết đến. Khi phát hiện dấu hiệu lừa đảo, người dân cần trình báo ngay với các đơn vị chức năng để kịp thời ứng phó và ngăn chặn hành vi lừa đảo.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, theo dự báo, khách du lịch sẽ tăng mạnh trong dịp lễ Quốc khánh 2-9-2024. Khuyến cáo một số hành vi lừa đảo để người dân, khách du lịch trên địa bàn tỉnh chủ động phòng ngừa, ông Nguyễn Văn Hậu, Phó Trưởng phòng Quản lý thể thao và du lịch - Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh cho biết, người dân, khách du lịch cẩn trọng với những nhà cung cấp dịch vụ kinh doanh du lịch không đủ điều kiện kinh doanh, không có giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa, quốc tế hoặc không đảm bảo điều kiện kinh doanh trong quá trình hoạt động. Doanh nghiệp du lịch có sự phân biệt đối xử với khách du lịch, tranh giành khách du lịch, nài ép khách du lịch mua hàng hóa, dịch vụ. Ngoài ra, cần cảnh giác với tình trạng loại, hạng cơ sở lưu trú du lịch quảng cáo không đúng, hoặc quảng cáo khi chưa đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận.

Để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của khách du lịch khi sử dụng các dịch vụ du lịch, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Thị Mộng Bình cho biết, Sở đã trực tiếp thông tin trên các nền tảng xã hội về những cảnh giác đối với hành vi lừa đảo. Đồng thời phối hợp với các cơ quan báo chí, tăng cường tuyên truyền, phổ biến khuyến cáo đến người dân, khách du lịch khi tham gia mua, nhận các dịch vụ, chương trình khuyến mãi, quà tặng trong dịp 2-9 để tránh bị lừa đảo.

Để chuyến du lịch nghỉ dưỡng an toàn, vui tươi trọn vẹn, bà Nguyễn Thị Mộng Bình khuyến khích người dân nên lựa chọn các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ du lịch đảm bảo điều kiện theo quy định pháp luật như: có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy phép đăng ký kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa, quốc tế. Chủ động xác nhận lại các thông tin trong hợp đồng du lịch (xác nhận đặt phòng, chất lượng dịch vụ, cơ sở vật chất đối với cơ sở lưu trú du lich, chương trình du lịch, hướng dẫn viên du lịch…).

Người dân, khách du lịch cần tìm hiểu kỹ các thông tin về các gói du lịch, đặc biệt là các chương trình du lịch, phòng khách sạn rẻ hơn mức bình thường. Bởi các đối tượng lừa đảo thường đánh tâm lý thích mua sản phẩm chất lượng giá rẻ của người để trục lợi, chiếm đoạt tài sản. Các tổ chức, cá nhân khi phát hiện hành vi vi phạm cần cung cấp thông tin kịp thời cho Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch qua đường dây nóng tiếp nhận phản ánh, khiếu nại theo số điện thoại 090 3324792 để kịp thời xử lý.
Nam Hữu

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang