Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Cẩn trọng với chào mời làm hộ chiếu online trên mạng xã hội

(CTT-Đồng Nai) - Do có tâm lý ngại chờ đợi, không thông thạo về công nghệ thông tin, chưa thông thạo cách thức nộp hồ sơ trực tuyến nên một số người đã sử dụng dịch vụ “làm hộ chiếu online”, “làm hộ chiếu nhanh”… được chào mời trên các nền tảng MXH (Facebook, Zalo, TikTok)...

 
Một trang mạng quảng cáo dịch vụ làm hộ chiếu online.
Một trang mạng quảng cáo dịch vụ làm hộ chiếu online.

Việc này theo khuyến cáo của cơ quan chức năng là không nên vì rất dễ bị lộ, lọt thông tin cá nhân, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Nguy cơ mất tiền, mất thông tin

Gần đây, trên các trang mạng xã hội (MXH) có nhiều người quảng cáo chào mời dịch vụ “làm hộ chiếu online”, “làm hộ chiếu nhanh”… Nếu sử dụng dịch vụ này, người dân rất dễ bị lộ, lọt thông tin cá nhân, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Dịch vụ làm hộ chiếu được các chủ tài khoản Facebook chào mời rất hấp dẫn: “Không cần phải đi xa, không xếp hàng, không chờ đợi, gửi về tận tay, dịch vụ làm hộ chiếu nhanh chi phí thấp…”. Phí dịch vụ một hộ chiếu trung bình được tính là 500 ngàn đồng và yêu cầu phải chuyển khoản trước. Người làm dịch vụ thường bảo đảm hộ chiếu sẽ được gửi đến đúng địa chỉ của bạn trong 10 ngày làm việc, nếu muốn nhanh hơn thì chi phí gấp đôi.

Một tài khoản Facebook nhận làm hộ chiếu nhanh khác còn quảng cáo sẽ đến tận nhà hướng dẫn làm hộ chiếu trực tuyến với chi phí đăng nhập trực tuyến là 200 ngàn đồng/hộ chiếu. Riêng phần lệ phí làm hộ chiếu, người đăng ký cấp hộ chiếu tự đóng theo quy định.

Khi nhờ dịch vụ làm hộ chiếu online, ngoài việc phải trả chi phí cao hơn gấp nhiều lần so với lệ phí quy định, người có nhu cầu làm hộ chiếu phải cung cấp nhiều thông tin cá nhân cho đối tượng nhận làm dịch vụ. Đáng lo là các giao dịch trên mạng không có gì bảo đảm nên đã có trường hợp sau khi chuyển khoản, khách hàng bị “cò mồi” dịch vụ làm hộ chiếu chặn liên lạc.

Chị H. (ngụ phường Tân Hiệp, thành phố Biên Hòa) kể, khi lướt Facebook thấy có người quảng cáo dịch vụ làm hộ chiếu online nên chị đã nhờ làm. Chi phí thỏa thuận là 500 ngàn đồng (trả trước 300 ngàn đồng, phần còn lại trả khi nhận hộ chiếu). Người nhận dịch vụ yêu cầu tôi cung cấp ảnh chân dung, căn cước công dân, số điện thoại, email, địa chỉ thường trú, mã OTP… “Họ thao tác các bước làm thủ tục đăng ký hộ chiếu online, sau đó chụp màn hình giao diện Cổng dịch vụ công gửi cho tôi xem. Thấy các thông tin đã được kê khai đầy đủ trên giao diện Cổng dịch vụ công Bộ Công an nên tôi chuyển tiền. Đến ngày hẹn không nhận được hộ chiếu, tôi gọi điện thì họ không trả lời, Facebook cũng bị chặn liên lạc” - chị H. cho hay.

Ngoài mất tiền oan, khi cung cấp thông tin cá nhân của công dân (ảnh chân dung, căn cước công dân, số điện thoại, email, địa chỉ thường trú, mã OTP...) đối tượng xấu có thể lấy thông tin này để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật trên không gian mạng như: đăng ký mở tài khoản ngân hàng, vay tiền trên các ứng dụng trực tuyến; đánh cắp tài khoản Facebook, VNeID... Sau đó, các đối tượng dùng tài khoản này để lừa đảo vay tiền của người thân, bạn bè, chiếm đoạt toàn bộ thông tin cư trú cá nhân của nhiều người trong ứng dụng VNeID…

Cần bảo mật thông tin cá nhân

Để không mất tiền oan và lộ, lọt thông tin cá nhân, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh khuyến cáo người dân nên tự thực hiện đăng ký hồ sơ cấp hộ chiếu trên Cổng dịch vụ công trực tuyến. Người dân không cung cấp thông tin căn cước công dân, không đăng tải, chia sẻ hình ảnh căn cước công dân cho những dịch vụ trên MXH, các dịch vụ không bảo đảm an toàn thông tin cá nhân. Tránh việc đối tượng xấu sử dụng tin cá nhân của mình để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật trên không gian mạng như: đăng ký mở tài khoản ngân hàng, vay tiền trên các ứng dụng trực tuyến…

Mới đây, Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phát cảnh báo về tình trạng dịch vụ làm hộ chiếu online. Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân cần hết sức cẩn trọng trước các lời mời chào sử dụng bất kể dịch vụ online nào. Không nên tin tưởng, cung cấp thông tin cá nhân cho các đối tượng không rõ danh tính.

Hiện nay, việc tiếp nhận hồ sơ cấp hộ chiếu trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia và Cổng dịch vụ công Bộ Công an tạo thuận lợi rất lớn cho công dân. Người dân có thể chủ động về thời gian, địa điểm, nộp hồ sơ nhanh chóng, dễ dàng hơn, không phải trực tiếp đến cơ quan công an để làm các thủ tục nộp hồ sơ. Vì vậy, người dân nên tự thao tác nộp hồ sơ cấp hộ chiếu trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công Bộ Công an.

Trong trường hợp không thể nộp hồ sơ trực tuyến, người dân có thể nhờ người thân, bạn bè quen biết, có uy tín, am hiểu công nghệ thông tin hoặc trực tiếp đến cơ quan công an nơi cư trú để được hướng dẫn cụ thể, chi tiết. Khi gặp các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần liên hệ cơ quan công an để giải quyết kịp thời vụ việc theo quy định.
Nhật Huy

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang