(CTT-Đồng Nai) - UBND tỉnh đã có văn bản gửi Sở Giao thông - Vận tải triển khai thực hiện Thông của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp về phương án đầu tư mở rộng đoạn Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành thuộc Dự án Đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.
Việc mở rộng đoạn Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành thuộc Dự án Đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây là vấn đề cấp thiết để đồng bộ các công trình hạ tầng giao thông trong khu vực.
Việc mở rộng đoạn Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành thuộc Dự án Đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây là vấn đề cấp thiết để đồng bộ các công trình hạ tầng giao thông trong khu vực.
Theo đó, UBND tỉnh giao Sở Giao thông - Vận tải chủ trì, phối hợp cùng các đơn vị liên quan nghiên cứu nội dung chỉ đạo của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà tại thông báo nêu trên, tham mưu đề xuất trình UBND tỉnh phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và các cơn quan có liên quan khi có đề nghị.
Lãnh đạo Chính phủ khẳng định, việc mở rộng đoạn Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành thuộc Dự án Đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây là vấn đề cấp thiết để đồng bộ các công trình hạ tầng giao thông trong khu vực.
Tuy nhiên, việc triển khai nhiệm vụ nói trên trong thời gian qua của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và các cơ quan liên quan còn chậm, chưa có kết quả cụ thể. Chính vì vậy, nhiệm vụ quan trọng thời điểm này là sớm lựa chọn phương án đầu tư phù hợp nhất để triển khai các bước tiếp theo.
Trước mắt, đồng ý giao Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định chủ trương đầu tư theo quy định.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cũng lưu ý các cơ quan liên quan cần nghiên cứu phương án nguồn vốn hỗn hợp, trong đó, VEC thu xếp và huy động nguồn vốn đầu tư công trình; ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương thực hiện giải phóng mặt bằng theo hình thức đầu tư công; quy mô đầu tư cần thực hiện theo đúng quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt (10 làn xe).
Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cũng phải khẳng định rõ 3 vấn đề để bảo đảm an toàn, khả thi về phương án tài chính gồm: tăng vốn điều lệ cho VEC; khoanh và lùi trả gốc, lãi liên quan đến trái phiếu Bộ Tài chính đã ứng trả nợ; hòa chung dòng tiền 5 dự án cao tốc do VEC làm chủ đầu tư (Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây và Bến Lức - Long Thành). Trong dự án đầu tư, làm rõ mối quan hệ của phương án tài chính đối với 4 dự án còn lại.
Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp được giao chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo VEC trong thời gian tối đa 3 tháng phải hoàn thành các nội dung là điều kiện để xem xét giao VEC làm chủ đầu tư; trong thời gian tối đa 6 tháng phải hoàn thành, trình báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.