Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Hoàn thành, sắp xếp đơn vị hành chính trong giai đoạn 2023-2025 trước tháng 10-2024

(CTT-Đồng Nai) – Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, đến thời điểm này đã có 46 địa phương ban hành chính sách để hỗ trợ cho cán bộ, công chức dôi dư và số lượng người không chuyên trách ở cấp xã dôi dư.

Đồng Nai là một trong những địa phương đó.Vừa qua, tại Kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh Đồng Nai đã ban hành chính sách để hỗ trợ cho cán bộ, công chức dôi dư và số lượng người không chuyên trách ở cấp xã dôi dư trên địa bàn tỉnh.
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà trả lời câu hỏi chất vấn của đại biểu liên quan đến sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã tại Phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội mới đây - ảnh QH
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà trả lời câu hỏi chất vấn của đại biểu liên quan đến sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã tại Phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội mới đây - ảnh QH

Tổng số ĐVHC cấp xã thực hiện sắp xếp là 1.247 đơn vị
Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho hay, cả nước có 10 tỉnh không thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025. Tổng hợp từ phương án tổng thể của 53 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã thì tổng số ĐVHC cấp huyện thực hiện sắp xếp là 49 đơn vị; tổng số ĐVHC cấp xã thực hiện sắp xếp là 1.247 đơn vị.

Bộ Nội vụ và các thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã đã tổ chức các Đoàn công tác liên ngành Trung ương tiến hành khảo sát thực tế ở địa phương để có đủ căn cứ thẩm định, hoàn thiện hồ sơ Đề án của Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội (TVQH) xem xét, quyết định.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho rằng, trong giai đoạn 2023-2025 số lượng sắp xếp rất lớn nhưng tiến độ hiện nay còn rất chậm. Đến thời điểm này Bộ Nội vụ đã tiến hành tiếp nhận được 43 hồ sơ. Theo đó, đã hoàn thiện việc thẩm định được 32 bộ hồ sơ của các địa phương, đã trình Ủy ban TVQH 3 bộ hồ sơ. Hiện trong báo cáo Chính phủ có 3 bộ hồ sơ nữa. Số địa phương chưa gửi về Bộ Nội vụ để Hội đồng thẩm định tiến hành thẩm định là 10 địa phương.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ cũng cho biết, trong giai đoạn 2023-2025 khi sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã sẽ có một số lượng cán bộ công chức dôi dư ở cấp huyện và cấp xã, cũng như cán bộ không chuyên trách dôi dư là 21.800 người. Để giải quyết việc này, Bộ Nội vụ đã tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định 29 về tinh giản biên chế. Đến thời điểm này đã có 46 địa phương ban hành chính sách để hỗ trợ cho cán bộ, công chức dôi dư và số lượng người không chuyên trách ở cấp xã dôi dư. Nguồn kinh phí để các địa phương giải quyết chế độ, chính sách dôi dư thật sự rất lớn.

Đối với các địa phương tự cân đối được ngân sách, theo phân cấp ngân sách thì các địa phương sẽ phải cân đối bố trí nguồn kinh phí để sắp xếp cán bộ dôi dư theo các nghị định của Chính phủ cũng như nghị quyết của HĐND cấp tỉnh. Còn lại, đối với các địa phương không tự cân đối được ngân sách thì sẽ tổng hợp lên để Bộ Nội vụ tổng hợp và báo cáo Chính phủ để cấp ngân sách, thanh toán nguồn kinh phí giải quyết tinh giản biên chế, trong đó có việc thực hiện chính sách dôi dư cho cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách ở cấp huyện, đặc biệt là ở cấp xã.

Hoàn thành sớm để phục vụ tổ chức Đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030
Theo Phó Thủ tướng Lê Thành Long, Chính phủ xác định công tác sắp xếp ĐVHC là vấn đề hết sức quan trọng, phức tạp, liên quan trực tiếp đến tổ chức bộ máy và cán bộ. Thủ tướng đã ban hành nhiều công điện, văn bản chỉ đạo, điều hành để tổ chức triển khai thực hiện. Đã thẩm định 43 phương án sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã của các tỉnh, thành phố.

Hiện nay, Chính phủ đã trình Ủy ban TVQH xem xét, thông qua Nghị quyết quy định một số nội dung liên quan đến các Nghị quyết về phân loại đô thị, tiêu chuẩn ĐVHC và sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã nhằm tạo điều kiện hoàn thành, sắp xếp ĐVHC trong giai đoạn 2023-2025 trước tháng 10/2024 để phục vụ tổ chức Đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030.

Liên quan đến vấn đề trên, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết, Chủ tịch Quốc hội đã chỉ đạo, nếu như Chính phủ trình, Ủy ban TVQH sẽ họp đêm họp ngày, kể cả thứ 7, chủ nhật để làm. Tinh thần là Chính phủ và Ủy ban TVQH phối hợp chặt chẽ để chỉ đạo các địa phương làm khẩn trương. Ông Định mong rằng, các vị đại biểu Quốc hội tăng cường giám sát, đôn đốc địa phương để thực hiện đúng Nghị quyết Quốc hội, phấn đấu để tháng 10 cơ bản xong.
Trang Thư

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang