Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Mong muốn có việc làm ổn định để yên tâm sản xuất.

(CTT- Đồng Nai) - Đồng Nai hiện có trên 1,2 triệu lao động, trong đó, lao động nữ chiếm khoảng 60%. Họ mong muốn có nơi an cư, có chỗ gửi trẻ, có việc làm ổn định để yên tâm sản xuất.

Nhiều lao động nữ còn chật vật với cuộc sống xa quê
Nhiều lao động nữ còn chật vật với cuộc sống xa quê

Tính toán chi tiêu

Chị Nguyễn Thị Hoa (ở trọ tại khu phố 2, phường Long Bình, thành phố Biên Hòa) cho biết, trước đây thu nhập của 2 vợ chồng chị sau khi trừ các khoản chi phí vẫn còn dư chút đỉnh. Từ sau dịch Covid-19, công việc của chồng lúc có, lúc không nên thu nhập cũng không ổn định. Là người nắm “tay hòm chìa khóa” trong nhà, chị phải tính toán, chi ly từng đồng. Cũng bởi vì muốn tiết kiệm chi phí mà nhiều năm nay, vợ chồng chị chưa về quê đón Tết với gia đình.

Thu nhập của chị mỗi tháng phải tiết kiệm mới đủ chi trả tiền học cho con, tiền nhà, chi phí sinh hoạt hàng ngày của 3 mẹ con. Có thời điểm công ty giảm đơn hàng, không tăng ca, thu nhập của chị cũng giảm theo. Từ năm 2023 đến nay, chị bị thoát vị đĩa điệm, có những tháng nghỉ hơn 1 tuần để điều trị, không đi làm được. Những lúc như vậy, chị phải tính toán, cắt giảm một số khoản chi tiêu mới không bị thiếu trước hụt sau.

Cách đây 2 năm, thấy bạn bè đi làm công nhân ở Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương có cuộc sống khá hơn, chị Trần Thị Minh Tính và chồng quyết định rời quê An Giang lên Đồng Nai đi làm công nhân. Lên Đồng Nai, vợ chồng chị thuê phòng trọ tại thị trấn Hiệp Phước (huyện Nhơn Trạch) sinh sống. Chị vào làm việc tại Công ty TNHH Kỹ thuật Suntone, Khu công nghiệp Nhơn Trạch 2, còn chồng làm bảo vệ cho một công ty khác cùng địa bàn huyện.

Theo lời kể của chị Tính, thu nhập mỗi tháng của 2 vợ chồng chị khoảng 12-13 triệu đồng, song tiền thuê phòng trọ, điện, nước, chi phí cho ăn uống hàng ngày và tiền gửi con cũng hết kha khá. Vì vậy, để có dư, vợ chồng chị chỉ chi tiêu cho những khoản sinh hoạt tối thiểu hàng ngày. Các nhu cầu về vui chơi, giải trí có phát sinh phí chị đều loại bỏ ra khỏi danh sách ưu tiên.

Ở phòng trọ chật hẹp, xuống cấp

Thu nhập thấp và đối diện với nhiều khoản chi tiêu, nhiều gia đình công nhân lựa chọn ở trong các phòng trọ chật hẹp để tiết kiệm chi phí. Để tiết kiệm chi phí, nhiều gia đình công nhân lao động chọn gửi con về quê ở với ông bà. Theo kết quả khảo sát của Viện Công nhân và Công đoàn (Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam) vào năm 2023, có 30,2% trẻ là con công nhân từ 0 đến dưới 16 tuổi đang phải sống xa cha mẹ. Việc này làm ảnh hưởng đến quá trình phát triển toàn diện của trẻ.

Gia đình chị Nguyễn Thị Mây, công nhân Công ty TNHH Changshin Việt Nam từ nhiều năm nay vẫn sống tằn tiện. So với những phòng trọ sạch sẽ, thoáng mát, có gác lửng với giá 1,5-1,7 triệu đồng/phòng/tháng thì phòng trọ vợ chồng chị ở chỉ có giá thuê hơn 1 triệu đồng/tháng. Chọn ở phòng giá rẻ, mỗi tháng gia đình chị tiết kiệm được hơn 500 ngàn đồng nhưng phải chịu cảnh chật hẹp, nóng, ẩm thấp và bí bách.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Duyên, Công ty TNHH NoK (Khu công nghiệp Amata, thành phố Biên Hòa), bày tỏ công nhân lao động rời quê hương xa xôi đến Đồng Nai làm việc hầu hết đều có mong muốn được “an cư lạc nghiệp”. Thế nhưng việc tiếp cận với nhà ở xã hội dành cho những người có thu nhập thấp với công nhân lao động hiện nay là điều quá xa xôi.

“Chúng tôi mong muốn, ngoài việc tăng lương tối thiểu, Nhà nước cần có giải pháp bình ổn giá các mặt hành thiết yếu. Xây dựng được những khu nhà ở xã hội dành riêng cho công nhân lao động để chúng tôi có cơ hội mua nhà, ổn định và từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống” - chị Duyên bộc bạch.

Khảo sát của Liên đoàn Lao động tỉnh cho thấy, thu nhập của công nhân lao động khối sản xuất còn thấp, bình quân hơn 10 triệu đồng/người/tháng. Với mức thu nhập này và chi phí sinh hoạt ngày càng tăng hiện nay đòi hỏi người lao động nói chung, trong đó có nữ công nhân lao động nói riêng phải “thắt lưng buộc bụng” mới đủ sống và có tích lũy. Với suy nghĩ, nhà trọ chỉ là nơi ngủ, nghỉ sau ngày dài làm việc ở DN nên nhiều lao động thay vì chọn những khu nhà trọ khang trang có chi phí cao đã chọn những căn phòng trọ giá rẻ, chi phí thấp để giảm bớt áp lực tài chính.
Phong Lan-An Hạ

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang