Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Tập trung góp ý cho những nội dung mới trong Nghị định về đất lúa

(CTT-Đồng Nai) - Sáng ngày 1-7, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì buổi họp trực tuyến với 63 tỉnh, thành trong cả nước về Nghị định quy định về đất trồng lúa. Tại điểm cầu Đồng Nai, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng chủ trì.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng chủ trì tại điểm cầu Đồng Nai.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng chủ trì tại điểm cầu Đồng Nai.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhận xét, Nghị định về đất lúa có nhiều nội dung mới và khó từ quy định bảo vệ đất lúa đến chính sách hỗ trợ cho đất lúa, cho đối tượng tham gia trồng lúa. Theo đó, nội dung Nghị định này phải phù hợp với Luật đất đai; đồng bộ, thống nhất giữa các bộ, ngành nên cần chuẩn hóa các định nghĩa, khái niệm nêu trong Nghị định. Cần nên rõ tiêu chí xác định đất chuyên trồng lúa và đất trồng lúa năng suất, chất lượng cao và đất có thể chuyển đổi để các địa phương có cơ sở triển khai vào thực tế. Cần thống kê lại các chính sách đã có, trên cơ sở đó xây dựng khung chính sách chung cho từng đối tượng đất lúa; nhất là cho vùng lúa năng suất, chất lượng cao. Đặc biệt, cần chú trọng những chính sách mới trong đầu tư hạ tầng, khoa học công nghệ đến hỗ trợ trong thu hoạch, bảo quản, chế biến, thị trường, chính sách bảo trợ khi xảy rủi ro... với mục đích đảm bảo cho nông dân, doanh nghiệp đầu tư trồng lúa yên tâm gắn bó. Ngoài ra, cần có chính sách đầu tư cho công tác nghiên cứu giống, công nghiệp hóa, hiện đại hóa cho các vùng trồng lúa; chính sách hỗ trợ chuỗi liên kết trong sản xuất lúa; hỗ trợ về dịch vụ nông nghiệp liên quan đến vật tư nông nghiệp, xử lý môi trường trong sản xuất lúa…Việc chuyển đổi đất lúa cần phân cấp cho địa phương nhưng phải căn cứ trên cơ sở khoa học, xác định diện tích nào được chuyển đổi vĩnh viễn, diện tích nào chuyển đổi tạm thời.

Dự thảo Nghị định quy định chi tiết đất trồng lúa gồm 4 Chương, 18 Điều với các nội dung liên quan đến quy định chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi trên đất trồng lúa; sử dụng một phần diện tích đất trồng lúa để xây dựng công trình phục vụ trực tiếp sản xuất nông nghiệp; chính sách hỗ trợ phát triển đất trồng lúa;…

Tại buổi làm việc, các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục góp ý cho dự thảo Nghị định về đất trồng lúa, tập trung vào các nội dung mới trong như: Cần quy định cụ thể hơn về tiêu chí xác định vùng lúa cần bảo vệ nghiêm ngặt gắn với các tiêu chí cụ thể để xác định. Có cơ chế chính sách cụ thể, phù hợp với từng khu vực đất lúa của vùng đồng bằng sông Cửu Long, miền Trung, miền Bắc... Trên cơ sở đó, xây dựng chính sách đồng bộ hỗ trợ cho đất lúa, nhất là các vùng chuyên canh lúa chất lượng cao từ đầu tư hạ tầng, thủy lợi, khoa học công nghệ đến các chính sách về vốn, thuế, thị trường, xuất khẩu, nhập khẩu... cho cây lúa. Trong đó, một số ý kiến cho rằng cần quy định rõ nguồn hỗ trợ cho đất lúa là từ ngân sách trung ương hay địa phương, thuộc nguồn chi thường xuyên hay chi đầu tư, quy định sử dụng các khoản chi này như thế nào, định mức chi, thời gian chi... Ngoài ra, nhiều ý kiến góp ý hiện việc quản lý xây dựng trên đất lúa rất phức tạp, cần phát huy vai trò quản lý của địa phương.
Song Lê

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang